Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Tân cảng

Sáng suốt, linh hoạt trong kinh doanh để khẳng định thương hiệu

HQVN -

Khu nhà ở cho cán bộ Hải quân cao 12 tầng với 242 căn hộ tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.Hồ Chí Minh đi vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho cán bộ các đơn vị trong Quân chủng Hải quân khu vực phía Nam. Nhưng ít người biết, để có được khu nhà cao đẹp ấy là công lao, nỗ lực to lớn trong phát triển dự án, đền bù giải phóng, san lấp mặt bằng, thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án của một Công ty còn khá trẻ. Đó chính là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Tân cảng (TCIDI), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn  (TCT TCSG).

Chúng tôi có mặt tại TCIDI khi những lẵng hoa kỷ niệm 10 năm thành lập vẫn đang còn tươi mới. Niềm vui, sự tự hào hiện rõ trên những nụ cười rạng rỡ của mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty.

Trung tá Nguyễn Viết Thắng, Giám đốc Công ty chia sẻ: Ngày đầu thành lập chúng tôi đăng ký vốn điều lệ là 200 tỷ đồng nhưng các cổ đông chỉ góp được 50,4 tỷ đồng. Qua bao nhiêu thăng trầm, khó khăn vất vả, thậm chí có những lúc tưởng chừng phải sáp nhập, phá sản đến nay tổng tài sản Công ty đã có trên 400 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/người/tháng. Riêng năm 2017, tổng doanh thu của Công ty đạt trên 211 tỷ, lợi nhuận đạt 23 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 9 tỷ đồng. Có được thành tích đó là cả một chặng đường dài nỗ lực vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân mà trực tiếp là Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc TCT TCSG, các phòng, ban chức năng cùng chính quyền địa phương, đối tác, khách hàng... Gian nan, vất vả vô cùng nhưng cũng rất tự hào anh ạ!

Một buổi họp để bàn giải pháp triển khai dự án của Ban giám đốc và đại diện các ban, ngành trong Công ty

Phương hướng kinh doanh được Ban lãnh đạo Công ty đề ra ngay từ ban đầu là liên doanh, liên kết thành lập các công ty thành viên, công ty liên kết nhằm khép kín khâu đầu tư sản xuất trong những dự án bất động sản, hạ tầng, kho bãi mà Công ty triển khai đồng thời tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động xây dựng trong hệ thống TCT TCSG.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc TCT TCSG khẳng định: Điểm nổi bật trong quá trình phát triển của TCIDI là sự mạnh dạn, linh hoạt chuyển hướng kinh doanh để vượt qua những khó khăn của thị trường. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, Công ty TCIDI đã chủ động, linh hoạt tham gia vào chuỗi dịch vụ khai thác cảng, logistics và giữ vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trọn gói của TCT TCSG.

Giai đoạn từ năm 2010-2014, TCIDI được giao nhiệm vụ hoàn thành dự án Khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của TCT TCSG quy mô 15,6 ha tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Thời điểm Công ty bắt tay vào triển khai cũng là thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhất là khủng hoảng bất động sản lên đỉnh điểm. Các cổ đông thoái vốn dần khỏi Công ty trong khi chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng cho dự án cần gần 500 tỷ. Áp lực từ khách hàng hủy hợp đồng, rút vốn ngày càng gia tăng làm cho Công ty đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức. Khi ấy chủ trương của TCT TCSG, HĐQT, Ban giám đốc đề ra phải kiên quyết hoàn thiện dự án bằng mọi giá nhằm giữ vững thương hiệu. Từ chủ trương biến thành hành động, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Ngô Trọng Phàn, Phó Tổng giám đốc TCT TCSG, Chủ tịch HĐQT, TCIDI đã tập trung triển khai hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng dự án, mời gọi các đối tác uy tín, có năng lực tham gia vào dự án, ứng trước nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Quang cảnh buổi làm việc tại văn phòng Công ty TCIDI

Từ sự sáng suốt, linh hoạt nhưng quyết liệt đó, gần 400 nghìn m2 cát san lấp mặt bằng, hơn 1 nghìn m bờ kè bê tông ở sông Ông Nhiêu cùng hệ thống đường giao thông, chiếu sáng, cấp thoát nước đã nhanh chóng được hoàn chỉnh. Sau bao khó khăn vất vả, ngày 31-1-2015, dự án được bàn giao cho khách hàng trong và ngoài đơn vị theo đúng cam kết. Cũng trong dịp này TCIDI đã đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh trên diện tích 1,4 ha đất và tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân đề xuất, báo cáo với UBND TP.Hồ Chí Minh xin chấp thuận chuyển toàn bộ diện tích đất này, bàn giao cho Bộ Tư lệnh Hải quân để xây dựng khu nhà công vụ với quy mô hơn 650 căn hộ cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân khu vực phía Nam. Giai đoạn 1 của dự án đã được đưa vào sử dụng với 12 tầng và 242 căn hộ có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất, ở vị trí đắc địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, giải quyết nhu cầu nhà ở cho nhiều gia đình quân nhân trong khu vực.

Lao động hợp đồng Nguyễn Thị Nhung, Nhân viên Văn thư, Chủ tịch Hội phụ nữ Công ty chia sẻ: Tôi là một trong những nhân viên gắn bó với Công ty ngay từ ngày đầu thành lập đến nay. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty còn thường xuyên quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Công ty TCIDI chính là gia đình thân thiết của chúng tôi trong đại gia đình Tân cảng. Điều đó chính là nguồn động viên vô cùng lớn để những người lao động như tôi phải nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn