12 tháng tù cho hành vi hủy hoại tài sản

HQ Online -

N.H.L sinh ra và lớn lên ở TP Hải Phòng, trong gia đình có điều kiện kinh tế, từ nhỏ L luôn được bố mẹ luông chiều, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu; mặc dù đã 20 tuổi nhưng L chỉ thích tụ tập chơi bời với đám bạn nhậu. 

Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 1-4-2015 sau khi uống rượu say, L đi bộ từ nhà ra đường Lạch Tray - TP Hải Phòng, thấy xe ô tô của anh B.V.T đỗ bên đường, tưởng là xe Taxi L gọi mở cửa, nhưng anh T không mở; bực tức L nhặt viên gạch bên đường đập mạnh vào kính chắc gió xe ô tô của anh T, làm vỡ. Ngày 27/2/2016 M bị Công an bắt giữ.

Việc làm trên của L, là hành vi cố ý hủy hoại làm mất giá trị sử dụng đối với tài sản của người khác, đã phạm vào tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Ngày 12-6-2016 Tòa án đưa vụ án ra xét xử; tại phiên Tòa L thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho anh T với số tiền 3.100.000 đồng. Sau khi xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Tòa án đã xử phạt L 12 tháng tù. 

Như vậy, từ việc uống rượu say L đã tự đưa mình vào trạng thái tinh thần bị kích động, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, dẫn đến vi phạm pháp luật và phải trả giá bằng việc chấp hành hình phạt tù và mang án tích suốt đời.

Nguyễn Đức Hải

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn