Xưởng Sản xuất-Chế thử, Viện Kỹ thuật Hải quân: Học tập Bác Hồ ở tinh thần tận tụy vì công việc

HQVN -

Từ năm 2005 đến nay, Xưởng Sản xuất-Chế thử luôn làm tốt việc hiện thực hóa những đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Viện Kỹ thuật Hải quân. Học tập tinh thần làm việc tận tụy của Bác, Xưởng đã tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của Quân chủng.

Chúng tôi đến Xưởng Sản xuất-Chế thử, Viện Kỹ thuật Hải quân vào một ngày giữa tháng 5, khi cái nắng oi ả mùa hè đã tỏa khắp nơi. Trên cầu cảng, những chiếc xe container đang xếp hàng dài để chờ xuống hàng những khối khung to bản, nặng hàng tấn của Xưởng. Trong Phân xưởng Cơ khí, tiếng máy cắt, máy tiện rền vang làm cho không khí làm việc nhộn nhịp hơn ngày thường. Tất cả mọi người đều tập trung vào công việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất để thi đua lập thành tích cao nhất kỷ niệm 14 năm ngày thành lập Xưởng. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Nguyên Hằng, Xưởng trưởng Xưởng Sản xuất-Chế thử cho biết: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khơi dậy trong chúng tôi tinh thần tích cực tự học, tự rèn, không ngừng hoàn thiện bản thân để tạo ra những sản phẩm hữu ích. Chúng tôi học ở Bác rất nhiều điều mà trước hết là tinh thần nhiệt huyết, tận tụy với công việc. Từ đó, mỗi cán bộ, nhân viên trong Xưởng phát huy tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ”.

Hội đồng nghiệm thu Quân chủng nghiệm thu sản phẩm Xuồng CEMA-450. Ảnh: Đức Thông

Lãnh đạo, chỉ huy Xưởng đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Từng cán bộ, nhân viên trước khi điều động về Xưởng làm việc đều được lựa chọn kỹ về phẩm chất chính trị, năng lực công tác, đặc biệt là thái độ cầu thị trong công việc. Từ 2016 đến nay, Xưởng chủ động đề xuất với Viện cử cán bộ đi học tập ngắn hạn, dài hạn, đi thực tế ở các đơn vị, nhà máy trong và ngoài quân đội, đi nước ngoài... để nắm bắt kiến thức, nhận chuyển giao công nghệ mới. Đồng thời, Xưởng còn tổ chức tập huấn nội bộ để cán bộ, nhân viên nắm chắc về trang thiết bị và cách vận hành. Khác với các phòng, ban chức năng của Viện Kỹ thuật, ở Xưởng Sản xuất-Chế thử có số lượng các loại trang thiết bị lớn, nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cao nên chỉ huy Xưởng và các Phân xưởng thường xuyên huấn luyện cho nhân viên cách thức vận hành trang bị và huấn luyện quy tắc an toàn. Sau khi huấn luyện xong, chỉ huy kiểm tra, đánh giá kết quả, khi đạt yêu cầu thì nhân viên mới được phép vận hành.

Với vai trò là đơn vị chủ trì thực hiện việc sản xuất, chế thử các sản phẩm khoa học kỹ thuật, Xưởng đã phối hợp với các phòng chức năng của Viện hoàn thành những bộ thiết kế thi công và cho ra đời một loạt sản phẩm hữu ích phục vụ huấn luyện, SSCĐ như: Giá súng 14,5 ly, bộ bia bắn pháo đối hải, dụng cụ huấn luyện thể lực cho bộ đội.... Từ năm 2017 đến nay, Xưởng đang sản xuất sản phẩm Trung tâm huấn luyện bảo vệ sức sống tàu. Đây là sản phẩm tiếp thu thiết kế kỹ thuật của Phòng Thiết kế, Viện Kỹ thuật nghiên cứu theo mô hình của Trung tâm huấn luyện của Lữ đoàn 189.

Để có được sản phẩm mới ra đời phải qua nhiều khâu thực hiện. Từ thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công, cải tiến nhiều chi tiết để phù hợp với từng đơn vị, từng loại tàu. Trong quá trình huấn luyện, Xưởng xây dựng 9 bài tập từ dễ tới khó để giáo viên ra tình huống và chấm điểm đánh giá kết quả huấn luyện của bộ đội nhằm nâng cao được khả năng xử lý tình huống chống chìm, chống cháy, giúp khả năng bảo đảm sức sống tàu được nâng lên.

Sản phẩm Trung tâm huấn luyện bảo vệ sức sống tàu không chỉ được áp dụng trong các đơn vị tàu ở Quân chủng Hải quân mà còn được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Biên phòng đánh giá cao. Năm 2018, Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trực tiếp nghiệm thu kỹ thuật sản phẩm Trung tâm huấn luyện bảo vệ sức sống tàu của Xưởng và đồng ý cho ứng dụng ở Vùng Cảnh sát biển 2. Những sản phẩm do Xưởng Sản xuất-Chế thử làm ra không chỉ tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỉ đồng mà quan trọng hơn là giúp đơn vị sử dụng làm chủ được công nghệ, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

6 tháng cuối năm, Xưởng tiếp tục triển khai dự án về trang bị huấn luyện giai đoạn 3 của Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu: Lắp đặt các Trung tâm huấn luyện bảo vệ sức sống tàu ở các đơn vị trong Quân chủng. Trong tương lai, Xưởng Sản xuất-Chế thử sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài để đóng xuồng nhỏ tốc độ cao. Để hiện thực hóa hướng đi đó, hiện nay, Xưởng đã được đầu tư dây chuyền sản xuất xuồng composite bằng công nghệ hút chân không hiện đại và sẵn sàng về nhân lực để nhận chuyển giao công nghệ đóng xuồng cao tốc phục vụ các nhiệm vụ của Quân chủng.

Từ việc tích cực học tập theo gương Bác, nhiều năm liền, cán bộ, nhân viên Xưởng Sản xuất-Chế thử đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Xưởng vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen và là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Viện Kỹ thuật Hải quân.

Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn