Xưởng may 7-5: Sản xuất hiệu quả song hành với nâng cao đời sống người lao động

HQVN -

Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, Xưởng may 7-5, Cục Hậu cần Hải quân đã mạnh dạn đổi mới hướng đi, tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là quần áo ở phân khúc cao cấp và thị trường xuất khẩu đã mang lại hiệu quả trong sản xuất. Cùng với đó, môi trường làm việc của người lao động được cải thiện, đời sống ngày một tốt hơn cả về vật chất và tinh thần, giúp cán bộ, nhân viên yên tâm công tác.

Chúng tôi đến thăm Xưởng may 7-5 Hải quân vào ngày giữa tháng 9 khi cán bộ, nhân viên, người lao động ở đây đang nỗ lực phấn đấu lập thành tích cao nhất hướng tới Đại hội Thi đua Quyết thắng của Cục Hậu cần Hải quân trong tháng 10. Đón chúng tôi ở cổng, thiếu tá Nguyễn Thế Liệp, Giám đốc Xưởng may 7-5 bắt tay từng người và đưa chúng tôi đi một vòng thăm cơ sở vật chất của đơn vị. Nhờ nội lực đơn vị mà cơ sở vật chất ngày một khang trang. Bước vào khu nhà xưởng, chúng tôi cảm nhận được ngay không khí làm việc hăng say của anh chị em công nhân. Người may, người khâu, người đóng gói sản phẩm… tất cả các công đoạn được thực hiện nhịp nhàng để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất khi đến tay khách hàng.

Xưởng may 7-5 có nhiệm vụ chính là may quân phục cho cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Khi hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chủ động tìm kiếm các đơn đặt hàng sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, hàng may mặc trong nước… tạo việc làm để tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động. Tiếng lành đồn xa, ngoài số công nhân biên chế của đơn vị, hiện nay Xưởng may tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động hợp đồng là người trên địa bàn đóng quân với mức lương ổn định: công nhân biên chế bình quân 12,6 triệu và lao động hợp đồng bình quân 6,2 triệu.

Quang cảnh buổi làm việc ở Xưởng may 7-5 Hải quân

Người lao động ở Xưởng may 7-5 thường xuyên được học tập để nâng cao trình độ, được đóng bảo hiểm, nghỉ theo chế độ thai sản của Nhà nước. Thiếu tá CN Hà Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở đơn vị chia sẻ: Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị rất quan tâm đến người lao động, đặc biệt là đội ngũ chị em chúng tôi. Chúng tôi được làm việc trong một môi trường sạch sẽ, làm việc đúng giờ và có thu nhập ổn định, hàng năm được đi tham quan, du lịch từ 1 đến 2 lần, vì vậy đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao rõ rệt.

Do đặc thù công việc liên quan đến may mặc nên gần 90% lao động của đơn vị là nữ. Nhiều năm qua, Ban Giám đốc Xưởng may đã tạo điều kiện để Hội phụ nữ cơ sở hoạt động và phát huy tốt vai trò của mình, giúp chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất và chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Thế Liệp chia sẻ: Tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho chị em là giúp cho đơn vị tốt lên, đó cũng chính là giúp chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đơn vị mà thủ trưởng Cục Hậu cần Hải quân giao cho.

Từ năm 2017 trở về trước trang thiết bị nhà xưởng, dây chuyền công nghệ của Xưởng may đã cũ so với các công ty may mặc bên ngoài, để Xưởng may 7-5 có thể cạnh tranh với trong đơn đặt hàng may hàng bên ngoài đơn vị đã biết phát huy ưu thế về đội ngũ chị em công nhân lành nghề, từng đường kim mũi chỉ của các chị đều được kiểm tra tỉ mỉ, quần áo bị lỗi dù là nhỏ nhất đều bị loại ra, vì vậy uy tín của Xưởng may đối với khách hàng rất cao. Năm 2018, doanh trại của đơn vị được đầu tư sửa chữa, máy móc trang thiết bị may được thay mới bằng công nghệ hiện đại; lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quyết tâm đổi mới trong tổ chức quản lý mang tính chuyên nghiệp, hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

Rời Xưởng may 7-5 vào cuối giờ chiều, khi các chị em trong nhà xưởng vẫn đang mải miết hoàn thành kế hoạch sản phẩm của mình, điều khiến chúng tôi tâm đắc nhất là lời chia sẻ chân thật của các chị: Ở đây chúng tôi không cần thêm gì cả, chỉ cần có nhiều việc làm thôi...

 Tùng Đặng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn