Xưởng in Hải quân: Nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

HQVN -

Những tháng cuối năm Canh Tý 2020, không khí làm việc ở Xưởng in, Cục Chính trị Hải quân vẫn rất khẩn trương. Mọi người tất bật chạy đua với thời gian để sớm hoàn thành các sản phẩm văn hóa tinh thần phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho bộ đội và khách hàng.

Chúng tôi đến Xưởng in Hải quân, khu xưởng nhỏ nằm nép mình bên con đường Lê Lai, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng. Cán bộ, nhân viên Xưởng in đang tập trung cao độ hoàn thiện các khâu cuối để chuẩn bị đóng gói sản phẩm.

Trong tiếng máy in chạy rầm rập, cán bộ, nhân viên tay thoăn thoắt gấp, lồng các tay sách, khâu, vào bìa… làm đẹp từng sản phẩm. Thượng tá Hoàng Phi Hà, Giám đốc Xưởng in Hải quân trao đổi với chúng tôi: “Cuối năm là thời gian cao điểm, khối lượng công việc nhiều, thời gian giao hàng gấp nên hơn 2 tháng nay, chúng tôi chưa có ngày nghỉ. Xưởng phải bố trí nhân lực làm việc rất chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng trong từng công đoạn giữa các tổ, nhóm mới bảo đảm được tiến độ và chất lượng sản phẩm”.

Xưởng in phải bố trí máy và nhân lực rất chặt chẽ mới đảm bảo được tiến độ phục vụ khách hàng dịp trước Tết

Năm 2020 là một năm thành công về mọi mặt. Xưởng không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra mà còn xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi Thợ giỏi ngành in toàn quân lần thứ IV, được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen. Cả 4 nhân viên dự thi đều đạt giải và được công nhận thợ giỏi ngành in. Nói về kết quả này, Giám đốc Hà khá khiêm tốn: “Thành tích có gì đâu, cũng như công việc hàng ngày của anh chị em thôi. Có điều hội thi diễn ra đúng vào dịp cuối năm, công việc dồn dập nên vất vả hơn. Các đồng chí tham gia hội thi vừa thực hiện nhiệm vụ ở Xưởng vừa phải tranh thủ thời gian ôn luyện. Thành tích đạt được phần lớn là sự nỗ lực học tập, rèn luyện tay nghề của mỗi cá nhân ngay trong quá trình công tác tại đơn vị”.

Thiếu tá QNCN Trần Thị Như, Nhân viên Tài chính đã công tác tại Xưởng in 15 năm và trải qua hầu hết công việc ở các tổ sản xuất. Hai lần tham gia thi thợ giỏi ngành in toàn quân chị đều xuất sắc giành giải Nhất. Trao đổi về kinh nghiệm của mình, Như cười vui: “Tôi chủ động học hỏi các đồng chí có nhiều kinh nghiệm, có chuyên môn sâu. Cùng với đó, tôi tự học, nghiên cứu qua mạng Internet một số nội dung bổ trợ cho chuyên ngành của mình”.

Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Thanh Nhung, Nhân viên Tổ gia công giành giải Nhì nội dung máy gấp tay sách và đóng sách thủ công. Dáng người nhỏ nhắn nhưng đôi tay chị thao tác nhanh nhẹn đến bất ngờ. Chị Nhung cho biết, quá trình chuẩn bị tham gia hội thi, hằng ngày sau giờ làm việc ở Xưởng, về nhà chị lo chu toàn việc gia đình, các con ăn ngủ xong mới tranh thủ nghiên cứu tài liệu. Chị chia sẻ: “Ban ngày làm việc ở Xưởng cũng là lúc tôi vừa làm vừa rèn luyện kỹ năng, thao tác thực hành gia công sản phẩm thật chuẩn xác. Đêm về nhà tôi củng cố lại kiến thức lý thuyết. Qua hội thi lần này, tôi học hỏi được nhiều điều bổ ích để phục vụ tốt hơn nữa cho công việc hằng ngày”.

Xưởng in Hải quân có nhiệm vụ in các loại sách, báo, giáo trình, tài liệu, mẫu biểu… phục vụ Quân chủng và các đơn vị. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Xưởng luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho nhân viên, nhất là cập nhật những kiến thức, công nghệ mới của ngành in. Đồng thời Xưởng duy trì khai thác, sử dụng trang bị, máy móc đúng quy trình kỹ thuật; thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, “giữ tốt dùng bền”, hạn chế thấp nhất hư hỏng, xuống cấp do lỗi chủ quan. Nhờ đó, năm 2020, Xưởng đã hoàn thành hàng trăm ấn phẩm với hơn 125 triệu trang. Các sản phẩm đều được khách hàng trong và ngoài Quân chủng đánh giá cao về chất lượng và tiến độ giao hàng.

Cán bộ, nhân viên Xưởng in gia công, hoàn thiện Lịch Hải quân Nhân dân Việt Nam năm 2021

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Đáp, Nhân viên Tổ máy là người đã gắn bó, trực tiếp khai thác các máy in của Xưởng từ nhiều năm nay. Anh Đáp trải lòng: “Tiếng máy in thể hiện “sức khỏe”, tình trạng kỹ thuật của nó. Chỉ cần một thay đổi nhỏ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm. Chúng tôi luôn chủ động bảo quản, bảo dưỡng, kịp thời phát hiện và khắc phục được các hỏng hóc vừa và nhỏ, bảo đảm chất lượng, tiến độ in theo kế hoạch”.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cơ sở in với trang bị kỹ thuật cao tạo áp lực cạnh tranh lớn. Trao đổi về hướng đi của Xưởng in trong thời gian tới, Thượng tá Hoàng Phi Hà cho biết thêm: Để khẳng định uy tín của Xưởng, chúng tôi tiếp tục khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm thời gian giao hàng và đặc biệt là nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ…

Chia sẻ với niềm vui và cả những nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người lính thợ Xưởng in Hải quân trong thời điểm ngày Tết đang cận kề, chúng tôi thầm chúc các anh chị tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, kịp thời cung cấp những ấn phẩm chất lượng, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và nhân dân.

Bài, ảnh: Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn