Xung kích lập công, tô hồng truyền thống

HQVN -

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021, tuổi trẻ Viện Kỹ thuật Hải quân triển khai nhiều hoạt động sôi nổi với chủ đề “xung kích lập công, tô hồng truyền thống”, hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đến thăm Viện Kỹ thuật một ngày cuối tháng Ba, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập tại nhà truyền thống. Tại đây trưng bày trang trọng mô hình hiện vật “Thiết bị phóng từ HDL-9” do Ban Nghiên cứu kỹ thuật Hải quân (tiền thân của Viện Kỹ thuật) thiết kế, chế tạo. HDL-9 là phương tiện dùng để rà phá thủy lôi, bom từ trường của đế quốc Mỹ tại sông Tam Bạc, TP. Hải Phòng những năm 1967-1968. Ngoài ra còn nhiều hiện vật có giá trị lịch sử khác, giúp cho các buổi học truyền thống của tuổi trẻ Viện Kỹ thuật trở nên sinh động, hấp dẫn và thiết thực hơn.

Một buổi học tập truyền thống ở Viện Kỹ thuật Hải quân

Đại úy Trần Thị Hồng, Nghiên cứu viên, Phòng Tích hợp kỹ thuật điều khiển chia sẻ: Những buổi học tập truyền thống giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về truyền thống và những thành tích, cống hiến của các thế hệ cán bộ Viện Kỹ thuật trong công tác nghiên cứu khoa học. Từ đó giúp chúng tôi nhân lên niềm tự hào để có thể cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác chuyên môn. Qua các hiện vật, tư liệu, chúng tôi có định hướng xây dựng ngân hàng ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học sau này.

Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của tuổi trẻ luôn được Đảng ủy, chỉ huy Viện Kỹ thuật quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Viện có cơ chế cụ thể nhằm khuyến khích đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ, đoàn viên, thanh niên thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tiến công vào khoa học kỹ thuật. Cũng chính từ phong trào này, hàng loạt sản phẩm đóng mới, cải hoán, sửa chữa tàu, xuồng, hiện đại hóa VKTBKT trên các lớp tàu của Hải quân đã ra đời. Sản phẩm được hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu, đưa vào sử dụng, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ tại các đơn vị trong Quân chủng.

Đại tá Nguyễn Đăng Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Viện Kỹ thuật cho biết: Chúng tôi có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện, khả năng để phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong nghiên cứu khoa học. Viện ưu tiên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đào tạo sau đại học, bồi dưỡng ngoại ngữ, chuyên môn. Hằng năm, Viện cử cán bộ trẻ đi thực tế tại các đơn vị trong Quân chủng để nắm bắt tình trạng kỹ thuật nhằm đề xuất hướng nghiên cứu cụ thể, sát thực. Chúng tôi cũng thành lập các tổ, nhóm nghiên cứu viên trẻ với phương pháp, tác phong làm việc chính quy, chuyên nghiệp; duy trì quỹ khoa học công nghệ hỗ trợ tài chính cho các ý tưởng sáng tạo mới, từ đó thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn Viện.

Từ nhiều năm nay, phong trào học ngoại ngữ của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Viện Kỹ thuật được triển khai sâu rộng, có nền nếp thường xuyên. Viện đã thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh và tiếng Nga. Với phương châm “Mỗi ngày một từ, mỗi tuần một câu, mỗi tháng một chuyên đề”, các câu lạc bộ ra đời và đi vào hoạt động đã tạo ra một sân chơi trí tuệ bổ ích cho tuổi trẻ Viện Kỹ thuật. Đó cũng là diễn đàn để cán bộ, đoàn viên, thanh niên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Cán bộ trẻ tích cực nghiên cứu khoa học

Trung tá Vũ Văn Tuyên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh khẳng định: Hơn một năm đi vào hoạt động, các thành viên câu lạc bộ đã tham gia biên dịch, hiệu đính hàng nghìn trang tài liệu kỹ thuật chuyên ngành. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt tập trung mỗi tuần một buổi. Qua các buổi sinh hoạt đã khích lệ phong trào học tập ngoại ngữ và giúp cho từng thành viên phá bỏ được rào cản rụt rè, tự ti khi giao tiếp bằng tiếng Anh, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại công nghệ số, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bên cạnh phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong học tập, công tác, Viện Kỹ thuật cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021. Các hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo động lực tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên mọi người hăng hái thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn