Xuân trên những boong tàu

HQVN -

Một năm vật lộn với sóng và gió, những con tàu Hải quân luôn khẳng định được vai trò của mình trước biển lớn. Tết đến xuân về, khi mọi người mọi nhà chuẩn bị sum vầy thì những con tàu Hải quân lại nhổ neo lên đường bảo vệ mùa xuân của biển. Chúng tôi lại có dịp được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu chuẩn bị đón xuân giữa biển, trời Tổ quốc.

Sắc xuân trải khắp các boong tàu

Chúng tôi có mặt trên Tàu 513, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất. Năm qua, cán bộ, nhân viên và chiến sĩ toàn tàu đã vượt nhiều khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khi ngày Tết cận kề, mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu vẫn vững vàng trực chiến để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Đi thăm các vị trí, các ngành chúng tôi mới cảm nhận được không khí Tết đã tràn ngập khắp các ngóc ngách của con tàu. Đại úy Lê Hùng, Phó Thuyền trưởng quân sự cho biết: Tết này có không ít đồng chí đã 2 đến 3 năm liền chưa được đón Tết cùng gia đình. Tuy vậy, ai cũng xác định tốt trách nhiệm, vui vẻ bám tàu, bám biển, đón xuân cùng đồng đội. Để có được tinh thần ấy, cấp ủy, chỉ huy Tàu đã có nhiều giải pháp quan tâm, chăm lo đến đời sống của bộ đội. Ngoài bảm đảm đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn, chúng tôi còn chủ động liên hệ với địa phương để kết hợp thăm hỏi, động viên, gửi quà, gửi thiệp chúc mừng gia đình cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết.

Trang trí phòng đón Tết trên Tàu 954

Khác với Tàu 513, Tàu 379 thuộc Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân lại có một năm vất vả tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và bắn đạn thật trên biển. Giờ đây cán bộ, chiến sĩ đang nô nức chuẩn bị đón xuân từ những đôi bàn tay khéo léo của những người lính trẻ. Trang trí tự làm, bánh chưng tự gói, các món ăn ngày Tết cũng tự biên, tự diễn, các công việc vẫn diễn ra chẳng khác ngày thường là mấy. Trung tá Đặng Xuân Chương, Thuyền trưởng Tàu 379 chia sẻ: Sau một năm vừa huấn luyện vừa làm chủ con tàu, đến nay chúng tôi đã thực sự vững tin đón chờ mùa xuân mới với nhiều nhiệm vụ ở phía trước. Mặc dù rất nhiều đồng chí không được đón Tết cùng gia đình nhưng anh em luôn xác định tốt nhiệm vụ. Bản thân tôi đã 2 năm không ăn Tết cùng gia đình nhưng tôi vẫn động viên vợ con đón giao thừa mà không có bố ở nhà. Chúng tôi coi 379 là ngôi nhà chung của mình và đoàn kết đón một mùa xuân trọn vẹn trong tình yêu thương đồng chí, đồng đội.

Đến huyện đảo Phú Quốc những ngày giáp Tết, chúng tôi lên thăm Tàu 954, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân khi mà những chậu hoa mai bắt đầu hé nụ. Đón chúng tôi, Thượng úy Phan Đức Thượng, Thuyền trưởng vui vẻ chia sẻ: Mặc dù còn vài ngày nữa mới đến thời khắc giao thừa nhưng toàn tàu đã sẵn sàng đón một mùa xuân mới. Năm nay, chúng tôi tổ chức chuẩn bị Tết sớm cho bộ đội để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh trong dịp Tết. Được biết, năm 2017 vừa qua, Tàu 954 đã cứu kéo được nhiều tàu cá cùng ngư dân gặp nạn trên biển. Hình ảnh con tàu vượt qua sóng dữ, miệt mài tìm kiếm mục tiêu gặp nạn trên biển bất chấp cả đêm tối thực sự là hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Năm mới lại đến, mong rằng Tàu 954 sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc để ngư dân bám biển, làm giàu.

Những cung bậc cảm xúc ngày xuân

Từng con tàu bám biển, đón xuân cùng với những cán bộ, chiến sĩ xa gia đình trong thời khắc giao thừa giữa năm mới và năm cũ, mặc dù vậy, họ vẫn vui vẻ bên nhau, cùng chia sẻ với nhau chuyện chung, chuyện riêng và hát vang những ca khúc về mùa xuân, biển, đảo. Thượng úy Phan Đức Thượng, Thuyền trưởng Tàu 954 cho biết: Tôi đón giao thừa trên tàu đã nhiều lần, nhưng mỗi lần là một cảm xúc khác nhau. Chúng tôi gắn bó như một gia đình, cùng chia sẻ vui buồn trong những thời khắc ý nghĩa ấy. Ai cũng gọi điện về nhà để được đón nhận lời động viên, chúc mừng đầu năm may mắn nhất và cùng nhau đón giao thừa trên tàu với niềm vui trọn vẹn nhất. Người thuyền trưởng cũng như người nhạc trưởng trong một ban nhạc lớn, phải đứng mũi chịu sào và hòa mình với anh em thì mới có được tác phẩm âm nhạc tốt.

Có lẽ đã là người Việt Nam thì ai cũng mong muốn được đoàn viên với gia đình bên mâm cơm ngày Tết. Thế nhưng với người lính, nhất là lính biển thì điều đó không phải xuân nào cũng làm được. Không ai bảo ai, mỗi người tự động viên mình, vượt qua thử thách để trưởng thành hơn trong cuộc sống. Tinh thần ấy chỉ thấy được khi chúng ta có mặt trên những con tàu vào những ngày đặc biệt như ngày Tết. Hạ sĩ Lương Đức Hưng, Chiến sĩ Báo vụ Tàu 954 vừa trang trí mâm ngũ quả, vừa trò chuyện với chúng tôi: Tết này là Tết đầu tiên xa gia đình nhưng em rất vui vì được đón tết cùng với các đồng đội của em ở trên tàu. Em luôn tự hứa với mình phải hoàn thành tốt nhiệm vụ trực Tết thì gia đình mình, đất nước mình mới có một mùa xuân yên bình, hạnh phúc.

Từ trên boong các con tàu, phóng tầm mắt ra biển xanh trong những ngày Tết, từng đợt sóng như mạnh dần lên, những con tàu dập dềnh theo nhịp sóng. Ai cũng háo hức chờ đón một mùa xuân cùng biển lớn. Không cần nói chúng tôi cùng hình dung ra đêm giao thừa trên mỗi con tàu, ai cũng vui hạnh phúc, vững lòng khi được ngồi bên nhau, cùng hát những khúc ca về người lính biển, về mùa xuân nhiều ước mơ và khát vọng. Và chính ở đây sẽ để lại cho mỗi cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào dân tộc cùng nhiều kỷ niệm đẹp về cuộc sống, về con người, nhất là cảm xúc của một mùa xuân của biển để rồi cùng dập dềnh, lắc lư trong tiếng sóng ồn ào. Cảm giác khó quên ấy mang đậm chất lính biển lãng mạn nhưng lại rất tự tin, oai hùng.

Bài, ảnh: Hoàng Hà


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn