Xuân trên biển Tây Nam

HQVN -

Đảo Ngọc những ngày cuối năm, sắc Xuân tràn ngập trên khắp các tuyến phố, con đường. Đây cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ các tàu của Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Dù không được đón tết bên cạnh những người thân, bên gia đình nhưng những người lính biển vẫn lạc quan yêu đời, lòng đầy tự hào khi được góp phần nhỏ bé của mình vào mùa Xuân đất nước.

Cùng Thượng tá Lê Văn Hưởng, Chính ủy Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân chúng tôi đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các tàu chuẩn bị đi làm nhiệm vụ. Bên cạnh việc làm tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ các tàu đang hối hả làm công tác chuẩn bị để bộ đội ăn Tết, đón Xuân trên biển được ấm áp, đủ đầy.

Thượng tá Lê Văn Hưởng cho biết: Năm nay, ngoài lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị, Lữ đoàn còn duy trì các tàu trực Tết trên biển. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao, chúng tôi đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị làm tốt mọi công tác chuẩn bị và thông qua kế hoạch đi biển cho các tàu chặt chẽ, nghiêm túc. Ngoài ra, Lữ đoàn còn triển khai các hoạt động đón Tết sớm cho bộ đội. Việc làm này từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá của đơn vị góp phần khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

 Cán bộ, chiến sĩ Tàu 954 trang trí phòng đón xuân

Ngay sau những chia sẻ của đồng chí Chính ủy Lữ đoàn, chúng tôi được hoà vào không khí đón Tết sớm cùng cán bộ, chiến sĩ. Mặc dù thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều nhưng công tác chuẩn bị đón Xuân của anh em cũng khá tươm tất. Ảnh Bác Hồ được treo trang trọng trên bàn thờ. Ngoài mâm ngũ quả có đầy đủ bánh, kẹo, nước ngọt, bánh chưng, bánh tét, câu đối đỏ... tất cả đều được các chiến sĩ bày biện, trang trí hài hoà, bắt mắt. Trên cành mai vàng, những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc được điểm xuyết thêm những đèn lồng nhỏ màu đỏ và dây đèn nháy làm cho không khí đón Xuân thêm phần rực rỡ.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác chuẩn bị trước khi đi biển, Thượng uý Phan Đức Thượng, Thuyền trưởng Tàu 954 cho biết: Ngay khi nhận được kế hoạch của trên, cấp ủy, chỉ huy tàu đã bàn biện pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt các mặt công tác bảo đảm có liên quan, chúng tôi còn chú trọng giáo dục và làm tốt công tác tư tưởng cho bộ đội, nhất là đối với các chiến sĩ mới về đơn vị. Nhờ vậy mà cán bộ, chiến sĩ tàu đều xác định tốt tư tưởng, yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Trong không khí rộn ràng sắc Xuân, chúng tôi ngồi quây quần bên anh em chiến sĩ. Không gian ấm cúng của ngày tết sớm câu chuyện của tôi cùng cán bộ, chiến sĩ trở nên gần gũi, cởi mở hơn. Tâm sự với chúng tôi, Trung sĩ Trương Khánh Nhi, Chiến sĩ Tín hiệu Tàu 954 kể: "Giờ này năm ngoái, em đang dọn dẹp nhà cửa và bổ củi để nấu bánh tét. Không biết năm nay em vắng nhà, ai sẽ giúp cha mẹ làm những việc đó? Năm mới, em chỉ mong gia đình có thật nhiều sức khỏe, mưa gió thuận hoà để công việc đồng áng của cha mẹ bớt vất vả".

Cùng chung cảm xúc, Hạ sĩ Bùi Sỹ Nguyên, Chiến sĩ máy Tàu 742 quê Thanh Hoá bộc bạch: Đây là cái tết đầu tiên của em trong quân ngũ. Lúc đầu cũng cảm thấy bỡ ngỡ, chạnh lòng vì nhớ nhà nhưng được cấp trên, đồng chí, đồng đội quan tâm, động viên chia sẻ em đã nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Em muốn nhắn nhủ với gia đình rằng, dù không được đón Tết cùng cả nhà nhưng em rất hãnh diện và tự hào khi được cùng đồng đội canh giữ biển trời, góp phần vào mùa Xuân đất nước. 

Trung uý Hồ Diên Hồng, Thuyền trưởng Tàu 742, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Vợ chồng anh mới cưới nhau, vợ chưa có việc làm ổn định, Hồng đưa vợ vào Phú Quốc thuê nhà trọ để vợ chồng được gần nhau. Hiện tại vợ anh đang mang bầu tháng thứ tám. Tuy rất muốn được ở bên để đỡ đần, chăm sóc khi vợ vượt cạn nhưng xác định tốt nhiệm vụ Hồng vẫn vui vẻ cùng tàu đi biển theo kế hoạch đã đề ra. Hồ Diên Hồng khẳng định: "Mặc dù đời sống hậu phương gia đình của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn song chúng tôi xin hứa sẽ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong dịp đầu Xuân mới, tôi xin thay mặt cán bộ, chiến sĩ Tàu 742 chúc thủ trưởng các cấp cùng đồng bào cả nước một năm mới an lành và thành đạt”.

Giữa biển trời mênh mông, những người lính biển Tây Nam đang hoà mình trong Xuân mới. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn song cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127 nói riêng, những người lính Hải quân nói chung vẫn ngày đêm vững vàng trên biển góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn