Xí nghiệp sửa chữa, Hải đoàn 129: Phát triển sản xuất gắn với chăm lo đời sống người lao động

HQVN -

Thời gian qua, Xí nghiệp sửa chữa, Hải đoàn 129 đã áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để sửa chữa các công trình, kịp thời bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân viên hoàn thành nhiều phần việc mới. Đảng ủy, Ban giám đốc Xí nghiệp có các giải pháp đúng đắn kết hợp quốc phòng với kinh tế và chăm lo đời sống người lao động…

 

Trao đổi với chúng tôi Thiếu tá Trần Trọng Thái, Giám đốc Xí nghiệp Sửa chữa cho biết: Cấp ủy, Ban giám đốc Xí nghiệp luôn xác định cán bộ, công nhân viên chính là nhân tố quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ nhất là bảo đảm kịp thời, có chất lượng tốt việc sửa chữa tàu quân sự, giàn khoan dầu khí, thi công các công trình biển, dịch vụ kỹ thuật tại Trường Sa và Nhà giàn DK1. Nhiều năm nay chúng tôi đã thực hiện tốt việc phát triển sản xuất gắn với chăm lo đời sống của cán bộ, nhân viên, người lao động, đối tượng chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất và tinh thần để họ yên tâm lao động, sản xuất.  

Năm 2023, Xí nghiệp hoàn thành tốt việc sửa chữa định kỳ cho 25 lượt tàu, sửa chữa cho 50 lượt tàu, 4 tháng đầu năm 2024 đều vượt chỉ tiêu. Cùng với đó, đơn vị tận dụng trang thiết bị và trình độ, năng lực của người lao động để sửa chữa 1 giàn khoan dầu khí; thi công sửa chữa 5 nhà giàn và cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các âu tàu, làng chài ở các đảo xa bờ.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp được duy trì và phát triển. Việc Xí nghiệp khai thác hiệu quả các trang bị sẵn có, nắm bắt thị trường, điều hành sản xuất kinh doanh hợp lý, đúng ngành nghề đăng ký đã đem lại hiệu quả kinh tế cao với doanh thu 224 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 22,9 triệu đồng/người/tháng, đơn vị an toàn tuyệt đối.

Cán bộ, nhân viên Xí nghiệp sửa chữa, Hải đoàn 129 bảo dưỡng Nhà giàn DK1. Ảnh: TTV

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị đầu tư mua sắm các trang thiết bị, cử cán bộ đi tập huấn tại Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm an toàn Vietsovpetro để nâng cao trình độ chuyên môn… Từ đó làm cơ sở tập trung đột phá vào những công việc mới, công việc khó trước đây chưa làm được như: Cạo hà, kiểm tra kết cấu phần ngầm của nhà giàn, bảo dưỡng chống ăn mòn và thay thế các kết cấu trên công trình giàn khoan…

Đơn vị chủ động gửi cán bộ quản lý đi học ở trường Cao đẳng Dầu khí và được cấp chứng chỉ. Thông qua học tập giúp cán bộ, nhân viên nắm được quy trình công nghệ đối với việc cạo hà và siêu âm phần ngầm, đề xuất các giải pháp đảm bảo thi công đúng quy trình công nghệ và bảo đảm an toàn.

Năm nay là năm thứ 11 Xí nghiệp thực hiện việc bảo dưỡng chống ăn mòn và thay thế các kết cấu trên công trình giàn khoan của Vietsovpetro. Điểm đặc thù khi đơn vị thực hiện phần việc này là tất cả các hệ thống khí của giàn khoan vẫn vận hành bình thường nên đặt ra yêu cầu rất cao về công tác kỷ luật lao động, chỉ sơ suất nhỏ đồng nghĩa với việc có thể gây cháy nổ. Do đó công tác đảm bảo an toàn luôn được Xí nghiệp đặt lên hàng đầu. Việc bảo dưỡng, sửa chữa thành công các giàn khoan dầu khí khẳng định sự lớn mạnh của Xí nghiệp, góp phần phát triển kinh tế và củng cố thế trận quốc phòng an ninh trên biển.

Nét nổi bật góp phần tạo ra thành công của Xí nghiệp là sự lồng ghép khéo léo nhiệm vụ chính trị trọng tâm vào phong trào thi đua quyết thắng nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng thi công các hạng mục. Thượng tá Trần Xuân Hòa, Phó Hải đoàn trưởng Hải đoàn 129, nguyên Giám đốc Xí nghiệp sửa chữa cho biết: Hội đồng thi đua của Hải đoàn chỉ đạo các tổ thi đua của Xí nghiệp thực hiện tốt việc chấm điểm thi đua sát thực tế và chức năng, nhiệm vụ của các tổ, ban, phân xưởng. Hằng tuần, tháng đơn vị thực hiện thông báo điểm thi đua của tập thể và cá nhân trên các bảng tin, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi và rộng khắp trong cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Cấp ủy, Ban Giám đốc Xí nghiệp thường xuyên quan tâm tới người lao động về cả vật chất và tinh thần, có đầy đủ trang bị bảo hộ lao động. Những ngày làm việc tăng ca, tăng giờ người lao động được chấm công và thanh toán chế độ đúng quy định của Nhà nước. Khi hoàn thành các nhiệm vụ, đơn vị trích quỹ phúc lợi để thưởng cho các tập thể và từng cá nhân theo kết quả công việc mình phụ trách. Những ngày lễ, tết Xí nghiệp thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, tạo tinh thần phấn khởi, hăng say trong lao động, sản xuất. Ngoài ra, trong năm Xí nghiệp bố trí thời gian hợp lý để tổ chức cho cán bộ, nhân viên, người lao động đi tham quan, du lịch từ 1-2 lần tạo động lực giúp anh em tiếp tục phấn đấu hết mình cho công việc. 

Các công trình sản phẩm, hạng mục thi công đạt chất lượng tốt, được khách hàng đánh giá cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Cán bộ, nhân viên, người lao động có môi trường làm việc tốt, với mức lương cao… là minh chứng cho sự thành công của Xí nghiệp trong việc gắn thực hiện nhiệm vụ quốc phòng với phát triển kinh tế và chăm lo đời sống người lao động. Vì vậy nhiều năm nay, đơn vị luôn là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Hải đoàn 129, được nhận 2 Cúp vĩnh viễn là đơn vị Trạm xưởng kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn