Xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực” ở Lữ đoàn 167

HQVN -

Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân được Quân chủng lựa chọn làm điểm về xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực”, phục vụ các đơn vị tham quan, học tập và rút kinh nghiệm. Sau 8 tháng triển khai thực hiện, đến nay 100% đơn vị tàu của Lữ đoàn cơ bản hoàn thành các tiêu chí đã đề ra. Kết quả nổi bật là các tàu luôn duy trì nền nếp chính quy, sắp xếp khoa học, gọn gàng, thống nhất đúng quy định; tình trạng VKTBKT tốt, SSCĐ cao.

Thượng tá Triệu Thanh Tùng, Lữ đoàn trưởng cho biết: Xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực” là chủ trương đúng đắn, phù hợp với mục tiêu xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, hiện đại. Để có kết quả như hiện nay, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ ngay từ những ngày đầu, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ cơ quan, đơn vị trong xây dựng Quy chế tàu chính quy, mẫu mực toàn diện trên các mặt công tác gồm: Tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Chủ trương trên cong được sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, chiến sĩ trong tổ chức thực hiện.

Tham quan, học tập các nội dung chính quy, mẫu mực trên Tàu 383

Là đơn vị được trang bị nhiều loại tàu, mỗi loại đều có cách bố trí, vận hành khác nhau, vì vậy để thống nhất chính quy, trước khi ban hành Quy chế, các cơ quan, đơn vị rà soát lại toàn bộ hệ thống văn kiện, bảng, biển phù hợp với từng dạng tàu. Mỗi tàu, ngành tổ chức thảo luận, đưa ra tiêu chí cụ thể phù hợp với kiểu loại tàu. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ tổng hợp, thống nhất để xây dựng tiêu chí trong Quy chế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện.

Trên mỗi tàu, hệ thống văn kiện, sổ sách, tài liệu được đảm bảo đầy đủ về số lượng; đăng ký rõ ràng, kịp thời; bố trí, sắp xếp đúng theo hướng dẫn. Hệ thống bảng biểu, tem, nhãn được bổ sung đầy đủ, chính quy. Các kho, khoang, hầm trên tàu được sơn đúng màu quy định và sắp xếp ngăn nắp, sạch đẹp, thuận tiện, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Các phương tiện, dụng cụ phòng tai đầy đủ, gọn gàng, thuận lợi khi sử dụng cũng như trong quá trình luyện tập. Trật tự nội vụ phòng ở của bộ đội thực hiện chính quy đến từng phòng, từng vị trí; từ giường ngủ, bàn ghế, giá giày dép đến việc sắp đặt chi tiết bên trong như: Thứ tự gối dưới, chăn trên, treo quần áo, sắp xếp sổ sách học tập, mũ, nón, giày dép...

Tại Tàu 383, đơn vị được chọn làm điểm cho toàn Lữ đoàn về loại tàu tên lửa, việc cụ thể hóa tiêu chí xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực" đã lan tỏa đến từng cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, nội dung, tiêu chí chính quy của từng ngành đã đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trang bị được vận hành cũng như công tác bảo quản, bảo dưỡng, đồng bộ trang bị vũ khí được bộ đội thực hiện khoa học, thống nhất theo biểu mẫu chung. Hệ thống bảng biểu trên tàu đều xây dựng mới, thống nhất, gọn gàng, duy trì đúng chức năng.

Trung tá Lê Văn Quân, Thuyền trưởng Tàu 383 cho biết: Chúng tôi đã tổ chức quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì tàu “chính quy, mẫu mực”. Mọi người đều phải nắm chắc tiêu chí vị trí công tác của mình. Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ tàu, ngành và nhân viên chủ chốt trên tàu cũng rất quan trọng. Thuyền trưởng, cán bộ tàu phải xác định mình vừa là cán bộ chỉ huy vừa là cán bộ kỹ thuật để sâu sát, làm gương trong tổ chức triển khai và kiểm tra thực hiện. Tàu cũng có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời đối với những quân nhân tích cực, chủ động trong công việc và có biện pháp cương quyết đối với những trường hợp ngại khó, ngại khổ trong quá trình thực hiện.

Xây dựng chính quy bắt đầu bằng ý thức của từng người, từ đó duy trì nghiêm túc chế độ nền nếp sinh hoạt, học tập, huấn luyện SSCĐ với mục tiêu nâng cao trình độ toàn diện của bộ đội. Bản thân mỗi quân nhân phải mẫu mực trong công tác, tự giác rèn luyện, học tập để làm chủ VKTBKT phục vụ cho nhiệm vụ. Có như thế, kết quả mới đảm bảo lâu dài. Đây là những yêu cầu không nằm trong quy chế, nhưng các đơn vị của Lữ đoàn 167 đã làm rất tốt, được cơ quan chức năng đánh giá cao.

Thượng tá Lê Đình Nghi, Phó Lữ đoàn trưởng khẳng định: Việc đạt được tiêu chí đã khó, nhưng duy trì và phát triển nó còn khó khăn hơn. Do đó thời gian tới, ngoài phát huy những kết quả đã đạt được, các đơn vị tiến tới đi sâu thực hiện những tiêu chí có tính chất “tiểu tiết”, để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa tiêu chí tàu “chính quy, mẫu mực”. Lữ đoàn cũng tổ chức cho các tàu trực thuộc tham quan, học hỏi, rút kinh nghiệm; nhân rộng mô hình, cách làm hay, sáng tạo để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Lữ đoàn.

Bài, ảnh: Văn Đường

 


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn