Xây dựng nền nếp chính quy Cục Kỹ thuật bước đầu đạt hiệu quả thiết thực

HQVN -

Hội thi Điều lệnh giỏi và Xây dựng nền nếp chính quy Cục Kỹ thuật Hải quân lần thứ nhất, năm 2017 dù mới diễn ra ở một số đơn vị nhưng ở từng phần thi, cán bộ, chiến sỹ, QNCN, CNVQP các đơn vị  đã có sự chuẩn bị chu đáo, tham gia thi với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Tham gia hội thi có 15 nhà máy, kho, trung tâm tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng trực thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân. Nội dung thi gồm hệ thống biển, bảng, khánh tiết, pa-nô, cảnh quan môi trường; hệ thống văn kiện tác chiến, kế hoạch, giáo án, sổ sách đăng ký, thống kê huấn luyện; chào cờ, duyệt đội ngũ, lễ tiết tác phong quân nhân. Các cá nhân sẽ thi nhận thức về điều lệnh quản lý bộ đội, các văn bản xây dựng chính quy, quản lý bộ đội, đảm bảo an toàn; thực hành huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Ngay sau lễ khai mạc được tổ chức tại Kho 703, Cục Kỹ thuật, theo lịch trình, Ban giám khảo đã đến các đơn vị để chấm thi. Đến đâu, chúng tôi đều cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị. Không quản ngày hay đêm, nắng mưa tất cả đều khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian, miệt mài ôn luyện kiến thức, luyện tập điều lệnh đội ngũ, tập trung củng cố khuôn viên, doanh trại, nơi ăn, ở, sinh hoạt.

Nội dung thi chào cờ, duyệt đội ngũ tại Kho 710

Theo Đại tá Hoàng Ngọc Trác, Chủ nhiệm Kỹ thuật Hải quân, mục đích của hội thi là dịp để các chỉ huy Cục Kỹ thuật cũng như đơn vị đánh giá đúng thực chất năng lực của từng đơn vị về xây dựng nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật. Thông qua hội thi cũng nhằm để các đơn vị tham quan, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó, Đảng uỷ, thủ trưởng và các cơ quan chuyên môn Cục Kỹ thuật sẽ có những giải pháp điều chỉnh, bổ sung, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện các nội dung xây dựng nền nếp chính quy tại đơn vị đi vào chiều sâu, thiết thực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Nội dung thi lên lớp điều lệnh đội ngũ tại điểm thi Nhà máy X52 Hải quân

Đại tá Trần Khắc Tứ, Phó Giám đốc Nhà máy X55 Hải quân cho biết: Để tham gia hội thi đạt kết quả cao nhất, Đảng uỷ Nhà máy đã quán triệt sâu sắc kế hoạch, quy chế của hội thi tới tất cả cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng và người lao động trong toàn Nhà máy. Trên cơ sở đó, cấp uỷ các cấp đều ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Cùng với tập trung cho nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chỉ huy Nhà máy X55 đã huy động cán bộ, công nhân viên, người lao động tranh thủ củng cố, sơn sửa nơi ăn, ở, làm việc, khuôn viên trong doanh trại, đảm bảo tham gia hội thi theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Cục Kỹ thuật. Nhà máy cũng sắp xếp thời gian hợp lý để toàn Nhà máy và từng bộ phận luyện tập đội ngũ tham gia đội mẫu thi với tinh thần cao nhất.

Còn Thượng tá Nguyễn Quang Lượng, Chính trị viên Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-chất lượng 2 khẳng định: Chỉ huy Trung tâm đã thống nhất kế hoạch, phân công cho từng cá nhân trong chỉ huy phụ trách theo chức trách để làm tốt công tác chuẩn bị tham gia hội thi này. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Hải quân trong khu vực nhằm bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị theo yêu cầu nhiệm vụ. Bước vào hội thi cấp cục, cán bộ, nhân viên Trung tâm không phân biệt lứa tuổi, tất cả đều tự tin qua các phần thi.

Tại điểm thi Kho 710, Đại uý Đào Đình Đức, Trợ lý Tác huấn Kho là thí sinh vừa tham gia thi điều lệnh quản lý bộ đội và trực tiếp lên lớp cho trung đội chiến sỹ mới chia sẻ: Những nội dung thi lý thuyết và thực hành đều rất thiết thực trong huấn luyện điều lệnh đội ngũ và xây dựng nền nếp chính quy ở đơn vị cơ sở. Dù chưa biết kết quả nhưng tôi rất tự tin.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hiệu, Phó Tham mưu trưởng Cục Kỹ thuật-Trưởng ban giám khảo nhận xét: Hệ thống sổ sách, văn kiện tác chiến, giáo án huấn luyện được các đơn vị quản lý chặt chẽ, chi chép đầy đủ nội dung theo quy định. Việc tổ chức chào cờ, duyệt đội ngũ được tiến hành theo tuần tự các bước, đảm bảo nghiêm trang, chính quy; quân nhân (thí sinh) được phân công đọc 10 lời thề thuộc, to, rõ ràng. Pa nô, áp phích, biển bảng, phòng truyền thống đều được trang trí theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Tuy nhiên, văn kiện tác chiến, giáo án huấn luyện một số đơn vị chưa ghi chép đầy đủ, thiếu nội dung; đăng ký huấn luyện còn sơ sài, chưa thống nhất theo mẫu. Động tác điều lệnh đội ngũ của một số cá nhân, có cả chỉ huy, nhất là ở các nhà máy làm nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh còn chưa đẹp, chưa chuẩn về điều lệnh và công tác xây dựng chính qui.

Hội thi chưa kết thúc nhưng điều quan trọng là cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã tham gia thi rút được nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục củng cố, bổ sung trong thời gian tới về điều lệnh và công tác xây dựng chính qui.

 Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn