Xây dựng môi trường làm việc cởi mở để quản lý tốt tư tưởng bộ đội

HQVN -

Tiến trình, cơ cấu sắp xếp lại doanh nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng đối với Hải đoàn 128 Hải quân đã đặt ra những yêu cầu mới, đan xen cả thuận lợi và khó khăn. Nhận thức rõ tình hình, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp và thực hiện có hiệu quả công tác nắm, quản lý, giải quyết kịp thời công tác tư tưởng bộ đội.

Đảng uỷ, chỉ huy Hải đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung của công tác tư tưởng. Trong nghị quyết lãnh đạo của các tổ chức đảng thuộc Hải đoàn đều tiến hành đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng; tập trung phân tích, đánh giá sát với tình hình, dự báo xu hướng tư tưởng của bộ đội, bám sát nhiệm vụ, thực tiễn hoạt động huấn luyện, SSCĐ, lao động sản xuất của cơ quan, đơn vị để đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng phù hợp, hiệu quả.

Để triển khai, thực hiện hiệu quả nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Hải đoàn và tăng cường nắm quản lý tư tưởng bộ đội, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung thực hiện "5 chủ động" trong công tác quản lý bộ đội (chủ động nắm, quản lý, dự báo, định hướng và giải quyết tình hình tư tưởng bộ đội). Hải đoàn có nhiều biện pháp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến việc trực tiếp thực hiện các khâu trong công tác tư tưởng và kết hợp với các chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ QNCN, người lao động.

 

Quán triệt nhiệm vụ trước giờ đi biển ở Tàu 734, Hải đoàn 128.  Ảnh: Văn Giới

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Hải đoàn coi trọng và làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp tiến hành công tác tư tưởng cho bí thư, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp; tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, nắm tình hình tư tưởng đối với cơ quan, đơn vị, tập trung vào các lực lượng làm nhiệm vụ độc lập, phân tán, dài ngày trên các vùng biển... Lãnh đạo, chỉ huy Hải đoàn xác định cán bộ phải luôn gần gũi bộ đội, thương yêu, thấu hiểu, nắm chắc hoàn cảnh gia đình của từng đồng chí để kịp thời động viên những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy Hải đoàn cho biết: Trước đây, vào thời điểm Hải đoàn  mới sáp nhập, tái cơ cấu lại theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, tình hình tư tưởng của cán bộ, nhân viên có phần ảnh hưởng. Tuy nhiên lãnh đạo, chỉ huy các cấp của Hải đoàn đã kịp thời nắm bắt và thực hiện tốt “5 chủ động” trong công tác tư tưởng. Nhờ đó, đại đa số cán bộ, chiến sĩ, QNCN và người lao động an tâm công tác, gắn bó với đơn vị, đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để tạo ra môi trường lành mạnh, giúp cán bộ, chiến sĩ, QNCN và người lao động  gắn bó, yêu mến đơn vị, Hải đoàn xây dựng môi trường làm việc dân chủ, cởi mở, tạo động lực để mọi người phấn đấu, cống hiến. Mỗi cán bộ, chỉ huy đơn vị cơ sở đều kết hợp hài hòa giữa thực hiện tốt quy chế, quy định gắn với rèn luyện ý thức tự giác, cấp trên tôn trọng nhân cách cấp dưới. Đại úy QNCN Vũ Đăng Hùng, Thủy thủ trưởng Tàu 703, Hải đoàn 128 chia sẻ: Tôi cũng như đồng đội, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, có những thời điểm xa đất liền dài ngày nhưng cán bộ của tàu thường xuyên gần gũi, chia sẻ, động viên nên chúng tôi có thêm động lực để phấn đấu cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các đơn vị thuộc Hải đoàn còn duy trì có nền nếp Ngày chính trị văn hóa tinh thần hàng tháng theo quy định, tổ chức đối thoại giữa chỉ huy với cấp dưới để phát huy tốt dân chủ trên các mặt công tác. Cấp ủy, chỉ huy đã quan tâm, giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình từng người, lấy gia đình làm nền tảng, mục tiêu để định hướng cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động cùng phấn đấu. Tất cả các sự việc nảy sinh, đều được cấp ủy, chỉ huy giải quyết kịp thời chặt chẽ nhưng hợp tình, hợp lý, khắc phục sự nóng vội, áp đặt, hạn chế thấp nhất các tác động đến tư tưởng bộ đội.

“Năm 2022 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ của Hải đoàn ngày càng yêu cầu cao hơn. Việc nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội có ý nghĩa quan trọng, là một tất yếu khách quan trong xây dựng Hải đoàn ngày càng phát triển lớn mạnh”- Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy Hải đoàn khẳng định.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn