Xây dựng kho chính qui, hiện đại, an toàn

HQ Online -

Nhiều năm qua, Kho 862, Cục Kỹ thuật Hải quân đã làm tốt công tác cất giữ, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, cấp phát các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị gắn thực hiện 2 đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân với thực hiện Cuộc vận động 50 góp phần xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại, an toàn.

 

Ngày kỹ thuật ở Kho 862. Ảnh: Thanh Tĩnh

 

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Võ Hồng Vinh, Chủ nhiệm Kho 862 cho biết: Cùng với thực hiện 2 đột phá trong công tác kỹ thuật thì cuộc vận động 50 mang lại hiệu quả thiết thực đối với Kho. Từ mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc vận động 50 đã giúp đơn vị bảo đảm tốt hơn cơ sở hạ tầng khu vực kho tàng, trạm xưởng; nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn, trong đó có an toàn phòng chống cháy nổ cho VKTBKT và an toàn giao thông của quân nhân. Vì vậy, Kho đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành một trong những Kho chính quy, an toàn kiểu mẫu của Cục Kỹ thuật Hải quân.

 

Để bảo đảm tốt cơ sở hạ tầng khu vực kho, trạm xưởng, đơn vị đã chủ động tận dụng mọi nguồn lực hiện có, như vật liệu từ các công trình đã hư hỏng, vật tư không còn khả năng sử dụng tận dụng ở các đơn vị bạn và ngày công lao động của bộ đội cùng với nguồn kinh phí đầu tư của trên, để từng bước nâng cao chất lượng cất chứa, giữ gìn VKTBKT. Trong năm 2015, đơn vị đã xây mới được 3 nhà kho, nhà tạm chứa, sửa chữa 29 nhà kho các loại, trong đó nhiều nhà kho gần như được thay thế hoàn toàn; làm được gần 900 m đường bê tông với diện tích 4.500 m2 nối liền trong khu kỹ thuật… Ngoài ra đơn vị đã mua sắm bổ sung nhiều loại trang thiết bị máy móc cho trạm xưởng, hệ thống phòng chống cháy nổ, hệ thống chống sét, quạt thông gió…

 

Trong công tác quản lý, bảo đảm kỹ thuật, đơn vị đã thực hiện công tác tiếp nhận, cấp phát, điều chuyển VKTBKT theo đúng chỉ thị, mệnh lệnh của trên, bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng đồng bộ VKTBKT cho các nhiệm vụ. Hàng năm đơn vị tiếp nhận, cấp phát hàng trăm tấn đạn, điều chuyển, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa hàng ngàn tấn VKTBKT bảo đảm chất lượng tốt được thủ trưởng các cấp đánh giá cao.

 

Đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ nhân viên thủ kho, thợ sửa chữa trong đơn vị, tập trung huấn luyện các nội dung như: cách sử dụng các trang thiết bị dụng cụ chữa cháy; đăng ký sổ sách, mẫu biểu; nội dung ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý; quy trình xử lý đạn cấp 5; nội quy, quy tắc an toàn khi tiếp xúc với đạn. Qua đó từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và nghiên cứu đã từng bước được nâng cao trong toàn đơn vị.

 

Những năm qua phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được đơn vị quan tâm đầu tư về thời gian, kinh phí vì vậy đã có một số sáng kiến kịp thời giải quyết những vướng mắc trong bảo quản, sửa chữa.

 

Hàng tháng, chỉ huy Kho kiểm tra tất cả các ban, đội trong đơn vị về thực hiện công tác vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Nội dung kiểm tra từ quy trình làm việc của người thủ kho, việc phát quang cỏ, đến các dụng cụ, phương tiện phòng cháy chữa cháy... đều được kiểm tra rất tỉ mỉ. Vì vậy, đơn vị làm tốt công tác phòng nổ, phòng cháy, phòng gian bảo mật, phòng chống nóng ẩm, phòng chống mối mọt cho các kho đạn, thực hiện xây dựng nhà kho chính quy, mẫu mực. Toàn Kho thường xuyên phát, dọn sạch cỏ ở phạm vi 25 m quanh các nhà kho, những ụ chống nổ lây đúng quy chuẩn. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với công an trên địa bàn đóng quân để quán triệt, giáo dục cho bộ đội các quy định về an toàn giao thông.

 

Thực hiện Cuộc vận động 50 đã mang lại hiệu quả thiết thực cho Kho 862, cụ thể là cơ sở hạ tầng kho, trạm xưởng được nâng cấp, xây mới; trình độ, năng lực quản lý, bảo đảm kỹ thuật của cán bộ, nhân viên được nâng cao, đơn vị an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Đây là điều kiện để xây dựng Kho 862 trở thành kho vũ khí đạn chính quy, hiện đại, an toàn.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn