Xã luận: Vững lái đưa con thuyền vượt sóng

HQVN -

Trời đất như giao hòa. Vạn vật bỗng như bừng tỉnh. Cây cối đâm chồi nảy lộc và muôn hoa đua nhau khoe sắc, tỏa hương. Mùa Xuân gõ cửa từng nhà. Khép lại một năm với đầy biến động, thử thách gian truân, lòng người lại rạo rực mê say đón một mùa Xuân mới với niềm tin mới, càng thêm tin tưởng vững chắc vào Đảng quang vinh.

Năm qua, đại dịch Covid-19 hoành hành trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế-xã hội nước ta. Đồng bào miền Trung liên tục oằn mình chống chọi với những đợt thiên tai, lũ lụt lịch sử. Miền Tây Nam Bộ hạn mặn kéo dài. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động, linh hoạt của Chính phủ, chúng ta đã biến “nguy thành cơ” để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Trong điều kiện nguồn lực có hạn, Việt Nam quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, trở thành điểm sáng và là quốc gia phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả nhất trên thế giới, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Cũng nhờ kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nên đất nước có điều kiện duy trì phát triển kinh tế, giữ được mức tăng trưởng GDP năm 2020 là 2,91%. Tuy là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua nhưng đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm do dịch bệnh, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, nền kinh tế của hàng loạt nước tăng trưởng âm thì đó là một thành tựu rất lớn, cho thấy nỗ lực vượt khó bền bỉ, linh hoạt thích ứng, đổi mới, sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Biên đội tàu Lữ đoàn 162, Vùng 4 huấn luyện trên biển. Ảnh: Đức Thu

Trải qua một năm đầy biến động, chúng ta thêm tự hào vì đất nước vẫn giữ vững ổn định chính trị-xã hội. Niềm tin, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tăng lên. Quốc phòng-an ninh được củng cố, tăng cường. Chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững. Đặc biệt, Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đóng góp vào hòa bình, ổn định, gắn kết trong khu vực và trên thế giới, làm cho thế nước tiếp tục đi lên, chưa bao giờ có được “cơ đồ, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”.

Năm 2021 chắc chắn đất nước ta sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Dịch Covid-19 vẫn chưa được đẩy lùi. Biến đổi khí hậu dẫn tới thiên tai, lũ lụt xảy ra có chiều hướng ngày càng khốc liệt, dị thường… Con thuyền Việt Nam muốn vượt sóng dữ, vươn ra biển lớn ắt phải có Đảng kiên định vững vàng lãnh đạo. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: “Đảng có vững cách mạng mới thành công. Cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy”.

Thực tiễn đã chỉ ra chân lý: Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có thể lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Với bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín của một đảng cách mạng chân chính và những thành tựu đã đem lại cho đất nước, cho dân tộc qua 91 mùa Xuân lịch sử, chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng ta sẽ lãnh đạo đất nước vượt mọi khó khăn, sẽ chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt mọi thác ghềnh, giành những thắng lợi mới to lớn hơn nữa.

Chúng ta càng tin tưởng và vui mừng hơn khi đón Xuân Tân Sửu cùng với chào đón Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020 và xác định Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, hướng tới những dấu mốc phát triển quan trọng của đất nước: Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam sẽ là nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Xuân Tân Sửu 2021 đã điểm thời khắc đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới, quyết tâm biến khát vọng Việt Nam thịnh vượng, hùng cường thành hiện thực. Có Đảng cầm lái vững vàng, có nhân dân đồng lòng chung nhịp, hành trình mùa Xuân của con thuyền Việt Nam chắc chắn sẽ đến với bến bờ vinh quang.

Hải quân Việt Nam

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn