Vượt sóng dữ cứu ngư dân trong đêm

HQVN -

Trong hải trình 40 ngày sát cánh với Đoàn y, bác sĩ của Quân chủng Hải quân đi khám chữa bệnh cho quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đã để lại trong tôi rất nhiều kỷ niệm. Có một kỷ niệm sâu sắc đó là hành động quyết đoán chỉ huy tàu vượt sóng dữ trong đêm của thuyền trưởng Tàu Quân y 561 và sự tận tình, hết lòng vì người bệnh của các y, bác sĩ trong Đoàn công tác đã kịp thời cấp cứu, đem lại sự sống cho ngư dân Đặng Văn Bình, thuyền viên tàu QNg 95979 TS.

Trở lại đất liền sau chuyến công tác đến huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, chúng tôi đến xã Bình Sơn, huyện Bình Đông, tỉnh Quảng Ngãi thăm ngư dân Đặng Văn Bình, thuyền viên tàu QNg 95979 TS bị nạn ngày 12-6 vừa qua. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình trở nên ấm cúng hơn sau khi anh Bình được các y bác sĩ Bệnh viện 175 chữa khỏi bệnh. Anh Bình giờ đã hoàn toàn bình phục sức khỏe và đang chuẩn bị cho những chuyến đi biển tiếp theo. Nhớ lại khi gặp nạn trên biển anh cho biết: “Tàu chúng tôi lúc đó đang đánh bắt hải sản tại ngư trường DK1. Sau khi ngủ trưa dậy, tôi sơ ý bị đập đầu xuống sàn tàu, chảy máu và bất tỉnh. Sau này mới biết là được các bác sĩ  Hải quân và cán bộ, chiến sĩ Tàu  561 cấp cứu, tôi mới giành lại mạng sống từ tay tử thần”.

Mổ cấp cứu ngư dân

Lúc ngư dân Đặng Văn Bình bị nạn khoảng 12 giờ 30 phút ngày 12-6, khi tàu QNg 95979 TS đang đánh bắt hải sản ở vùng biển DK1. Các ngư dân nhanh chóng đưa anh lên Nhà giàn DK 1/21 để các y sĩ  tiến hành sơ cứu, khâu vết thương ở vùng đầu. Tàu 561 lúc này sau khi khám chữa bệnh xong ở khu vực DK1 đang cơ động lên khám ở khu vực huyện đảo Trường Sa thì nhận được tín hiệu có ngư dân cấp cứu từ Nhà giàn DK 1/21. Tàu đã điện vào bờ xin ý kiến của cấp trên và nhanh chóng cơ động trong đêm tối, vượt hơn 30 hải lý trong điều kiện sóng gió khoảng cấp 7, 8 để đưa nạn nhân lên tàu cấp cứu và điều trị.
Trong quá trình tàu di chuyển, lên cabin tôi thấy một không khí làm việc rất khẩn trương, màn hình ra đa liên tục quét để nhận diện tàu cá gặp nạn, mọi người đều nỗ lực hết mình mong sớm tiếp cận tàu QNg 95979 TS để cứu giúp ngư dân. Thiếu tá Nguyễn Văn Cường, Thuyền Tàu 561 cho biết: “Nhận được điện của Nhà giàn DK 1/21 chúng tôi điện vào bờ xin phép cấp trên thay đổi lịch trình công tác và cho tàu cơ động trở lại hướng Nhà giàn để kịp thời cấp cứu ngư dân. Tôi luôn tâm niệm lúc ngư dân gặp nạn là lúc họ cần mình nhất, vì vậy tàu cơ động nhanh nhất để tiếp cận tàu dân gặp nạn, kịp thời cấp cứu để đảm bảo tính mạng cho họ”.

Sau 4 tiếng cơ động, vượt hơn 30 hải lý trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7, đến 22 giờ 30 phút cùng ngày Tàu 561 đã tiếp cận tàu QNg 95979 TS và đưa ngư dân Đặng Văn Bình lên tàu an toàn. Bệnh nhân được đưa lên tàu trong tình trạng chấn động não, buồn nôn khi thay đổi tư thế người. Đưa được bệnh nhân lên tàu đã khó, nhưng giữ được tính mạng cho bệnh nhân Đặng Văn Bình lại càng khó hơn khi sóng gió thì lớn, bệnh nhân thì ngày càng nguy kịch.
Sau khi tiến hành kiểm tra vết thương và theo dõi chặt chẽ bệnh nhân, các y, bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với kíp bác sĩ của Bệnh viên 175 qua hệ thống khám bệnh trực tuyến Telemedicine và được các bác sĩ Bệnh viện 175 hướng dẫn tiến hành cấp cứu bệnh nhân. Suốt đêm 12-6 và ngày hôm sau, liên tục có đội ngũ y, bác sĩ trực và theo dõi bệnh tình của bệnh nhân Đặng Văn Bình. Có lúc bệnh nhân có biểu hiện co giật, các chỉ số nhịp tim, huyết áp… thay đổi thất thường, các bác sĩ lại phải tiêm thuốc, đặt ống thở để giữ tính mạng bệnh nhân. Các bác sĩ Hải quân và Bệnh viện 175 xác định mức độ tổn thương não của bệnh nhân rất nặng, cần nhanh chóng đưa vào đất liền để xử lý.

Nhận được tin báo, thuyền trưởng Nguyễn Văn Cường lại điện xin với cấp trên tiếp tục thay đổi lịch trình khám bệnh mà nhằm hướng thị trấn Trường Sa thẳng tiến. Sau 10 tiếng cơ động với hơn 100 hải lý trong gió to, sóng giật cấp 7, Tàu 561 đã đưa bệnh nhân an toàn lên bệnh xá Trường Sa. Ngày 14-6, Quân chủng Hải quân đã điều máy bay EC 225 ra thị trấn Trường Sa đón bệnh nhân Đặng Văn Bình về đất liền tiếp tục điều trị.
Xúc động trước sự tình cảm và quan tâm của Quân chủng Hải quân mà cụ thể là các y bác sĩ của Đoàn khám, chữa bệnh và cán bộ, chiến sĩ Tàu  561, ngư dân Phạm Văn Hạnh, chủ tàu QNg 95979 TS cho biết: Chúng tôi rất biết ơn trước sự quan tâm của Quân chủng Hải quân đối với bà con ngư dân trên biển. Từ trước đến nay, các anh giúp đỡ chúng tôi rất nhiều về lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men.. đến nay lại kịp thời điều Tàu Quân y đến để cấp cứu, bảo đảm tính mạng cho anh Đặng Văn Bình ở tàu chúng tôi. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân thực sự là chỗ dựa để bà con ngư dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

                                                                                                                                             Bài, ảnh: Thanh Tùng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn