Vững vàng “vọng gác” tiền tiêu

HQVN -

“Không quá xa bờ như Hoàng Sa, Trường Sa… nhưng Cồn Cỏ cũng không gần đến độ những con hải âu cũng đâm ra nhàm chán vì “ngửi” thấy quá ít hương vị sóng gió của hải đảo…”. Vài câu ngắn gọn trong bút ký “Cồn Cỏ ngày thường” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khái quát thế đứng của đảo Cồn Cỏ nằm ở ngoài khơi tỉnh Quảng Trị.

Gió heo may nhè nhẹ gọi xuân về. Hoa mai, hoa đào khoe những nụ hoa xinh xinh báo hiệu Tết đang đến gần. Đây cũng là lúc trách nhiệm của người lính giữ biển nói chung và những người lính ra đa Hải quân trên đảo tiền tiêu ấy càng thêm nặng nề.

Ấm áp khi Tết đến, Xuân về

Vượt gần 300 hải lý, đoàn chúng tôi đến với Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị). Đặt chân lên đảo, chúng tôi háo hức rảo bước theo con đường mòn độc đạo dẫn lên đỉnh cao nhất-nơi đặt Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân.

Doanh trại hiện ra trước mắt với bộ cánh tươi mới và được điểm tô thêm bằng những khẩu hiệu, những khóm hoa đang khoe sắc. Gặp ánh mắt, nụ cười, niềm vui hớn hở... đan xen trên khuôn mặt những người lính biển nơi đây khiến lòng chúng tôi cũng rộn ràng và cảm nhận cái Tết dường như đến tự bao giờ.

Giờ bảo quản ra đa của cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: Lê Đình

Thượng úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm chia sẻ: Để đón Tết, khoảng giữa tháng 10 âm lịch đơn vị đã xuống giống các loại hoa và tiến hành các công việc dọn dẹp, sơn sửa doanh trại. Từ 1 tháng trước, chương trình Tết cũng đã được lên kế hoạch chi tiết. Các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co, ném còn… và các môn thể thao như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông… cũng được cán bộ, chiến sĩ luyện tập khá công phu chờ ngày tham gia giao lưu cùng quân và dân trên đảo. So với các năm trước, Tết này quân số trực của Trạm đông hơn nên đơn vị sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi: Thi vườn rau xanh, thi chế biến các món ăn, thi gói bánh chưng… Cả năm bận rộn, vất vả với công việc nên những ngày Tết, đơn vị càng phải cố gắng bảo đảm cho bộ đội được hưởng đời sống vật chất, tinh thần thật sung túc.

Thiếu úy QNCN Trần Ngọc Hiếu, quê ở xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang (sinh năm 1996) là quân nhân trẻ nhất tại đơn vị, mới ra đảo công tác từ tháng 11-2018 vừa lau lá dong vừa trải lòng: “Lần đầu ăn Tết nơi hải đảo em đoán rằng chắc buồn lắm. Ấy vậy mà mấy hôm nay đơn vị chộn rộn chuẩn bị Tết, mở nhạc xuân, người em lúc nào cũng lâng lâng. Anh em, đồng chí lúc nào cũng tình cảm, tít tít... Xa nhà nhưng xuân này ấm áp lạ!”.

Chuyện trò một hồi, chúng tôi mới biết cán bộ, chiến sĩ ở đây mỗi người một hoàn cảnh, xa gia đình, người thân nhưng vì nhiệm vụ nên khó khăn thế nào cũng cố gắng vượt qua. Một trường hợp tiêu biểu phải kể đến là Thượng úy QNCN Hoàng Văn Biển, Nhân viên thông tin. Anh quê ở Thái Bình, bố và em trai bị nhiễm chất độc da cam, đau ốm liên miên, ở nhà mọi khó khăn chồng chất đè nặng lên vai người vợ. Những ngày đầu ra đảo, Biển hay buồn, luôn lo lắng, suy nghĩ nhiều về gia đình. Biết được hoàn cảnh của anh, cấp ủy, chỉ huy và anh em trong Trạm thường xuyên gần gũi, động viên. Khi bố anh qua đời, Trạm cử người về quê chia buồn và thay phiên nhau trực thay để anh có thời gian nghỉ lo việc gia đình. Vừa qua, anh lại được đơn vị đã xây tặng một căn nhà đồng đội. Anh rơm rớm nước mắt tâm sự: “Được sự quan tâm, thấu hiểu, giúp đỡ của chỉ huy, đồng đội, tôi thấy mình hạnh phúc lắm. Giờ thì tôi rất yên tâm công tác tại đảo và sẽ không ngừng phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”. Ở lại ăn Tết tại đơn vị còn có Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thái, Trạm trưởng với 10 lần đón Tết trên đảo và nhiều đồng chí cũng có số lần đón Tết xa nhà không ít. Có lẽ cái quý nhất níu chân những người lính sống và công tác trên đảo chính là tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, sự chăm sóc và quan tâm lẫn nhau.

Bền bỉ thực hiện sứ mệnh thiêng liêng

Bước vào trong phòng máy ra đa đúng lúc kíp trực đang làm việc, chúng tôi cũng căng mắt theo dõi từng chuyển động trên màn hình ra đa. Các thông số như cự ly, số lượng, chủng loại của các phương tiện hoạt động trên biển được kíp trực thể hiện chi tiết trên bản đồ, sau đó toàn bộ các mục tiêu được thông báo đầy đủ về trung tâm xử lý.

Thượng úy QNCN Hoàng Minh Hùng, Trắc thủ ra đa sau phiên làm việc chia sẻ: Những năm gần đây, ở khu vực biển mà Trạm 540 phụ trách, số lượng tàu thuyền hoạt động tăng cao. Nhiều giai đoạn, để theo dõi những bất thường về các hoạt động và mục tiêu trên biển, Trạm phải tăng cường lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu. Nhiệm vụ không chỉ là phát hiện, bám sát mục tiêu mà còn phải phán đoán, phân biệt, nhận định được kiểu loại mục tiêu, mục tiêu đó ở đâu đến, làm gì trên biển… Công việc dù khó khăn, vất vả nhưng ai cũng đã quen nên cảm thấy bình thường.

Ca trực đầu Xuân ở Trạm. Ảnh: Lê Đình

Thực tế, những phiên ca làm việc của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 luôn được kết hợp với việc huấn luyện. Chỉ huy đơn vị thường xuyên bám sát hướng dẫn, kiểm tra uốn nắn các thao tác vận hành ra đa, thông tin, tác nghiệp tiêu đồ cho bộ đội. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thái cho biết: Nhờ sự kết hợp đó mà bộ đội được thực tế trên máy và các tình huống chiến đấu trên mặt biển sẽ nắm bắt nhanh về trang bị kỹ thuật cũng như các kiến thức đã được học, đặc biệt là công tác phân tích, xác định kiểu loại mục tiêu. Hàng năm, Trạm đã quan sát, phát hiện, theo dõi, phân tích hàng trăm ngàn lượt tàu thuyền các loại, trong đó có nhiều phương tiện nước ngoài xâm phạm chủ quyền của ta; báo cáo lên cấp trên kịp thời xử lý hiệu quả mọi tình huống xảy ra trên biển, không để hiện tượng sai sót, lọt mục tiêu xảy ra.

Thiếu tá Thái cũng cho biết thêm: Đón xuân Kỷ Hợi này, Trạm 540 đã triển khai một cách toàn diện công tác sẵn sàng chiến đấu từ kế hoạch, phương án, hình huống đến triển khai công tác Đảng, công tác chính trị, nghị quyết chuyên đề, quyết tâm chiến đấu. Đơn vị cũng duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, tổ chức canh gác bảo đảm an toàn doanh trại, tăng cường công tác quản lý bộ đội.

Do đóng quân độc lập, xa Sở chỉ huy Trung đoàn 351 nên cấp ủy, chỉ huy Trạm thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội, nhất là những đồng chí mới về nhận công tác biết khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự giác trong công việc. Đặc biệt, dịp này, Trạm thực hiện nghiêm Chỉ thị 8680 của Tư lệnh Hải quân về sử dụng rượu, bia… nên các hoạt động đón Xuân vui Tết càng được chỉ huy đơn vị quan tâm đặc biệt. Cùng với lo vuông tròn cái Tết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng thực hiện tốt phong trào thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân”.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: Lê Đình

Mùa Xuân đã đến trong ánh mắt, nụ cười của những lính Hải quân ở Trạm ra đa 540. Đến đây và lắng nghe những điều họ trải lòng chứa chan bao niềm tin và khát vọng. niềm tin về một mùa xuân trường tồn, khát vọng về sự toàn vẹn chủ quyền của đất nước, của dân tộc. Trong tiếng sóng biển rì rào lúc chia tay, chúng tôi còn nghe văng vằng tiếng ai đọc thơ của tác giả Hồ Khải Đại: Sóng gọi hồn ta về với đảo nhỏ/Đảo nhỏ anh hùng Cồn Cỏ ta ơi/Chiến hạm nổi bốn bề sóng gió/Mang trái tim như ngọc chói ngời.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn