Vững vàng những con tàu đo biển

HQVN -

Trong những năm vừa qua, Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển luôn làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cho các tàu khảo sát, đo đạc và nghiên cứu biển, góp phần tích cực vào việc thu thập dữ liệu đầu vào cho những tấm hải đồ biển Việt Nam.

Chúng tôi cùng thiếu tá Lưu Quang Bang, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đến thăm Hải đội 695. Khu nhà ở của Hải đội là doanh trại cũ của một đơn vị bộ đội Biên phòng nằm nép mình cuối con đường nhỏ, ngoằn ngoèo. Thiếu tá Lưu Quang Bang đưa chúng tôi xuống thẳng cầu cảng, nơi có hai tàu của Hải đội vừa về bến sau chuyến công tác dài ngày. Trao đổi về công tác BĐKT cho các tàu, anh Bang chia sẻ: Các tàu của đơn vị phần lớn đã qua khai thác, sử dụng lâu năm, tình trạng kỹ thuật xuống cấp, vật tư, phụ tùng thay thế rất khan hiếm. Hơn nữa, do đặc thù công việc, tàu thuyền phải hoạt động liên tục dài ngày trên khắp các vùng biển, đảo trong điều kiện khí hậu, môi trường khắc nghiệt, vì vậy công tác BĐKT gặp không ít khó khăn.

Chúng tôi khá bất ngờ khi những con tàu có lượng giãn nước hạn chế, qua nhiều năm hoạt động đã và đang thực hiện khối lượng công việc khổng lồ: Cơ động hàng ngàn hải lý để đo đạc, khảo sát các khu biển, luồng lạch, các cảng phục vụ việc biên vẽ hải đồ, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của tổ chức Thủy đạc thế giới. Lý giải về điều này, đại úy Đoàn Văn Đông, Chính trị viên Hải đội cho biết: Để bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) luôn tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã quán triệt và tổ chức thực hiện tốt hai đột phá của Ngành Kỹ thuật Hải quân là “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”; thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kỹ thuật; đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động 50, đồng thời phát động các đợt thi đua và đề ra chủ trương biện pháp cụ thể, sát với tình hình đơn vị. Trong nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, cấp ủy luôn chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu và đề ra biện pháp cụ thể cho việc nâng cao chất lượng công tác BĐKT.

Giờ bảo quản tại khoang máy tàu 886.

Trên ca bin điều khiển, đại úy Nguyễn Xuân Sáng, Thuyền trưởng tàu 886 đang cùng cán bộ, chiến sĩ bảo quản VKTBKT. Tôi hỏi anh: Tại sao tàu vừa đi công tác dài ngày về mà anh em phải làm việc ngay, không được nghỉ ngơi? Đưa tay lau những giọt mồ hôi đang lấm tấm trên trán, anh trao đổi: Trong quá trình đi biển hay vào khu neo đậu, các tàu vẫn tổ chức bảo quản VKTBKT theo kế hoạch. Khi tàu về bến thì tùy theo thời gian, nhiệm vụ hoạt động trên biển mà các tàu lập kế hoạch và tổ chức bảo quản toàn tàu ngay ngày hôm sau, bất kể đó là ngày nghỉ. Anh em luôn phấn đấu để VKTBKT luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để duy trì tính năng chiến kỹ thuật, chất lượng và tính đồng bộ của VKTBKT, Hải đội đã duy trì tốt chế độ ngày kỹ thuật, giờ kỹ thuật. Công việc lau chùi, bảo quản vũ khí, máy móc buổi sáng, vệ sinh tàu buổi chiều được thực hiện chi tiết, tỉ mỉ đến từng bộ phận. Hệ thống sổ sách quản lý và công tác đăng ký thống kê hoạt động bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật đ­ược duy trì nghiêm túc và thống nhất trong toàn đơn vị. Hải đội đã hướng dẫn các tàu lập kế hoạch bảo quản, kiểm sửa định kỳ, đồng thời duy trì nghiêm các kế hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm đúng nội dung, đủ thời gian và bảo đảm chất lượng công việc.

Thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, Hải đội luôn chú trọng công tác sửa chữa VKTBKT, trong đó phát huy khả năng sửa chữa tại chỗ. Hải đội cũng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để đưa tàu thuyền đi sửa chữa; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hạng mục sửa chữa bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, nhằm nâng cao hệ số kỹ thuật, độ tin cậy của VKTBKT. Chỉ tính riêng trong năm 2015, đơn vị đã bảo đảm cho gần 700 lượt chiếc tàu, xuồng hoạt động trên quãng đường 60.000 hải lý, an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT.

Những con tàu của Hải đội 695 đang tích cực làm tốt công tác BĐKT để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Số chuyến đi, số hải lý trong hải trình công tác có thể đo, đếm được nhưng sự nỗ lực khắc phục khó khăn để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các thế hệ cán bộ, nhân viên kỹ thuật Hải đội 695 thì không thể kể hết. Các anh như những “viên gạch hồng” đang ngày đêm miệt mài cống hiến, xây dựng Quân chủng Hải quân, xây dựng ngành thủy đạc Việt Nam.

Bài, ảnh:Hoàng Triệu

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn