Vững vàng như cây phong ba ở Trường Sa

HQVN -

Con tàu rẽ sóng đưa chúng tôi đến huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Trước mắt chúng tôi là một Trường Sa xanh, sạch, đẹp. Trường Sa hôm nay đã thực sự phát triển như một đô thị giữa biển khơi. Mỗi hòn đảo được biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân không quản gian khổ, hy sinh để giữ gìn, vun đắp. Họ thực sự vững vàng như cây phong ba, cây bàng vuông nơi đầu sóng, ngọn gió.

Cây phong ba, cây bàng vuông Trường Sa, là loại cây ở miền khí hậu khắc  nghiệt nhưng vẫn sinh sôi phát triển trong bão táp, mưa sa, giữa ngàn khơi sóng. Trung sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Khẩu đội trưởng ở đảo Núi Le là một trong những gương mặt trẻ mà chúng tôi gặp trong hải trình lần này. Dũng chia sẻ: Tôi mới ra đảo hơn 3 tháng nhưng rất tự hào khi được công tác ở đây. Trước khi ra đảo, tôi và các đồng đội đã được huấn luyện, học tập rất kỹ về chuyên ngành. Cùng với đó mỗi chúng tôi còn được quán triệt kỹ về khó khăn, vất vả mà nơi đảo xa phải vượt qua. Đến khi ra ngoài này tôi mới nhận ra rằng, sự khó khăn, vất vả ấy còn vượt xa rất nhiều những gì tôi được nghe. Ba tháng, thời gian chưa nhiều nhưng cũng đủ để tôi hiểu mình phải làm gì trước nhiệm vụ được giao. Tôi tin rằng mình và các đồng đội sẽ hoàn thành xuất sắc mọi công việc, xứng đáng với niềm tin của đơn vị và gia đình.

Chiến sĩ trên đảo Đá Thị chăm sóc cây cảnh

Trải qua bao mùa mưa nắng, vượt qua khắc nghiệt của thiên nhiên, Trường Sa vẫn hiển hiện giữa trùng khơi như một biểu tượng về ý chí kiên cường và sức sống mãnh liệt của quân và dân giữa biển khơi. Vượt lên muôn vàn khó khăn, gian khổ, quân dân huyện đảo Trường Sa vẫn bền bỉ từng ngày vì mục tiêu xây dựng huyện đảo giàu mạnh. Những tán cây bàng vuông, phong ba, bão táp cùng những chậu hoa, khóm lá luôn xanh ngát một màu. Mỗi cây hoa, chậu cảnh luôn xanh tươi là nhờ đôi bàn tay chăm sóc hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Họ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn luôn vững vàng về bản lĩnh, xác định tốt về tư tưởng như mỗi cây bàng quả vuông, cây phong ba trước sóng gió.

Chỉnh sửa quân phục cho bộ đội đang đứng trong đội hình xong, Thiếu tá Nguyễn Văn Tài, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây B chia sẻ với chúng tôi: Các chiến sĩ trẻ ở đây đồng chí nào cũng xác định tốt tư tưởng và có quyết tâm cao trong huấn luyện, rèn luyện. Trong công việc và cuộc sống hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ trên đảo như anh em trong một gia đình. Chúng tôi xác định phương châm “cấp trên làm gương mẫu mực, cấp dưới tích cực làm theo”. Cán bộ các cấp giáo dục chiến sĩ bằng chính hành động, việc làm của mình. Nếu cán bộ không làm gương về sự vượt khó vươn lên thì làm sao giáo dục được chiến sĩ. Có giáo dục tốt thì chiến sĩ mới có niềm tin vào cán bộ để cùng đoàn kết xây dựng đảo vững mạnh về mọi mặt.

Trường Sa hôm nay không chỉ là pháo đài giữ biển của Tổ quốc mà còn là một “đại gia đình” của những cán bộ, chiến sĩ và ngư dân can trường ngày đêm bám biển. Mỗi mái ấm giữa trùng khơi tô điểm thêm cho bức tranh Trường Sa ngày càng đẹp và sống động, bức tranh khởi đầu của một vùng kinh tế mới. Đó cũng chính là phên giậu vững chắc giữa biển khơi.

Giàn bầu trên đảo Sơn Ca 

Chị Trần Thị Minh Cúc, Tổ trưởng Tổ phụ nữ thị trấn Trường Sa tâm sự: Ở đây mỗi gia đình cán bộ, hội viên đều thực hiện tốt các quy định của đảo. Từng hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các hộ gia đình tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chúng tôi mong muốn góp phần công sức để xây dựng thị trấn, xây dựng đảo ngày càng tươi đẹp, văn minh và vững vàng nơi đầu sóng.

Thượng tá Nguyễn Công Chính, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết: Trường Sa luôn vun đắp tình quân dân bền chặt. Mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo là một cột mốc chủ quyền giữa trùng khơi. Ai cũng hiểu rằng công việc họ đang đảm nhiệm vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự lớn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Từ việc nhận thức tốt chức trách, nhiệm vụ mà mỗi cán bộ, chiến sĩ, mỗi người dân đều chung sức đồng lòng tham gia xây dựng đảo.

Trường Sa là máu thịt thiêng liêng, là nơi mà cả triệu trái tim người dân đất Việt hướng về. Đối với những người lính biển, Trường Sa là trái tim, là động lực tinh thần to lớn để họ suy nghĩ, hành động, chấp nhận gian khó và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ và mỗi người dân nơi đây tựa như những cây phong ba, cây bàng quả vuông trước ngàn khơi sóng gió.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn