Vùng 5: Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật thiết thực

HQVN -

Đã thành thông lệ, trước mỗi mùa ra quân huấn luyện, Vùng 5 Hải quân lại tổ chức Hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Từ những hội thi này, đơn vị đã lựa chọn được nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ.

Có mặt tại Hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2021 Vùng 5 Hải quân, chúng tôi được tham quan sáng kiến “Thiết bị đồng bộ dữ liệu chuẩn giao thức cho hệ thống tích hợp hàng hải” của Thượng úy Vũ Duy Hiếu, Trợ lý Khí tài-Điện tử, Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 127. Đây là sáng kiến đạt giải Nhất tại hội thi năm nay.

Trò chuyện với chúng tôi, Hiếu cho biết, hiện nay, một số tàu của đơn vị đang sử dụng hệ thống thiết bị dẫn đường GPS/DGPS kết hợp với hải đồ điện tử. Hệ thống gồm: Phần cứng (thiết bị thu GPS/DGPS Simrad, máy tính) và phần mềm. Riêng thiết bị thu GPS/DGPS Simrad trong nước chưa sản xuất được, phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành cao.

Ban giám khảo Bộ Tư lệnh Vùng 5 chấm thi các sáng kiến

Nhược điểm của hệ thống này là cồng kềnh, lắp đặt, bảo quản, bảo dưỡng mất nhiều thời gian, công sức. Ngoài ra, thiết bị thu của hệ thống bố trí ngoài trời trong điều kiện môi trường biển nên tuổi thọ không cao, khi hỏng hóc rất khó sửa chữa, khắc phục.

Từ thực tế trên, Hiếu đã mua tài liệu, vật tư về tự tìm hiểu, nghiên cứu. Sau nhiều lần chế tạo, thử nghiệm, Hiếu đã viết được phần mềm và thiết kế, chế tạo thành công “Thiết bị đồng bộ dữ liệu chuẩn giao thức cho hệ thống tích hợp hàng hải”, bảo đảm tốt các tham số và tính năng kỹ thuật. Thiết bị của Hiếu không chỉ phân tích, sử dụng dữ liệu GPS/DGPS từ các trang bị có sẵn trên tàu cho ra kết quả chính xác mà còn nhỏ gọn, bố trí được trong ca bin, dễ sử dụng, thay thế, bảo dưỡng, sửa chữa, có thể sản xuất tại chỗ với chi phí thấp. Nhờ khả năng hoạt động tin cậy và ổn định, thiết bị này giúp người chỉ huy điều khiển tàu đi đúng hướng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Một sản phẩm thiết thực khác cũng được Ban giám khảo hội thi đánh giá cao là sáng kiến “Thiết bị kiểm tra chất lượng hoả cụ” của Thiếu tá QNCN Vũ Thành Chung, Phó trưởng Kho 700A, Phòng Kỹ thuật Vùng 5.

Trước đây, muốn kiểm tra chất lượng ngòi lựu đạn, nụ xuỳ để huấn luyện, kiểm tra ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, đơn vị phải mất 1 ngày để chuẩn bị khu vực, vị trí hố thử và gá buộc hoả cụ. Công việc này vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vừa tốn thời gian, nhân lực. Sáng kiến “Thiết bị kiểm tra chất lượng hoả cụ” với nhiều tính năng ưu việt: Gọn nhẹ, giá thành rẻ, tính cơ động cao, thao tác, sử dụng đơn giản, an toàn, dùng được nhiều lần, tạo tâm lý tự tin cho người kiểm tra. Ngoài ra, công tác chuẩn bị chỉ mất 2 giờ, không cần nhiều nhân lực, thời gian, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ của đơn vị.

Tác giả thuyết minh về sáng kiến với Ban giám khảo

Không chỉ có 2 sáng kiến trên, hội thi năm nay của Vùng 5 còn có nhiều sản phẩm tiêu biểu khác như: “Thiết bị giám sát nhiệt độ, độ ẩm, thông gió nhà kho, hầm đạn”; “Thiết bị khóa vòng cò tủ súng bộ binh”; “Mô hình mô phỏng hệ thống ra đa cảnh giới tầm trung”; “Phần mềm kiểm tra thi trắc nghiệm chính trị”...

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 cho biết: Thời gian qua, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng mạnh mẽ, với nhiều sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao, có tính ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn. Đặc biệt, nhiều sáng kiến có chi phí thấp, có thể sản xuất tại chỗ và thay thế được các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, cán bộ, nhân viên kỹ thuật Vùng 5 đã nghiên cứu, chế tạo nhiều sản phẩm có giá trị cao, được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn công tác, huấn luyện, SSCĐ. Đây là động lực quan trọng để toàn Vùng tiếp tục phấn đấu nâng cao mức độ tự chủ trong công tác bảo đảm kỹ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

                Bài, ảnh: Văn Định, Khắc Lịch

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn