Vùng 4 kịp thời giúp đỡ nhân dân huyện đảo Phú Quý chống dịch Covid-19

HQVN -

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, Bộ Tư lệnh Vùng 4 đã cử đoàn quân y phối hợp với các lực lượng y tế địa phương hỗ trợ nhân dân huyện đảo, kịp thời kiểm soát và khống chế dịch bệnh.

Sau gần 2 năm không có trường hợp nào nhiễm Covid-19, huyện đảo Phú Quý là địa phương giữ được vùng xanh lâu nhất của tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, ngày 11/11 từ một ca dương tính đầu tiên tại khu dân cư thôn Triều Dương, xã Tam Thanh; qua truy vết, xét nghiệm, huyện Phú Quý đã xác định nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước những khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện Phú Quý đã đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 hỗ trợ địa phương. Vùng 4 đã cử đoàn công tác gồm 5 cán bộ, y, bác sĩ mang theo các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế khám, chữa bệnh để hỗ trợ nhân dân huyện đảo.

Bác sĩ của Vùng 4 Hải quân điều trị ca F0 tại Trung tâm y tế quân dân y huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Thanh Hoàng

Đoàn công tác tham gia lần này đều là những đồng chí có chuyên môn vững, có tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc kiến thức về phòng, chống dịch. Sau khi đến huyện Phú Quý, đoàn quân y của Vùng 4 đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng các lực lượng y tế tại chỗ triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, với mong muốn hỗ trợ cho huyện đảo nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới.

Làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với các ca F0, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhưng mỗi cán bộ, nhân viên quân y của đơn vị luôn đề cao trách nhiệm của bản thân xác định tốt nhiệm vụ, làm việc tích cực không kể ngày đêm, sẵn sàng thực hiện chăm sóc điều trị, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Đại úy, bác sĩ Nguyễn Viết Toàn, Quân y Vùng 4 cho biết: Với phương châm “chăm sóc, giúp đỡ nhân dân như giúp người thân của mình”, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Phú Quý thực hiện khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe cho hàng trăm người dân để phân luồng bệnh nhân theo dõi tại nhà hay điều trị tại trung tâm dã chiến; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, đưa vào khu cách ly tập trung.    

Để điều trị theo dõi các ca F0 hiệu quả, huyện đã tổ chức quản lý theo mô hình “tháp 3 tầng”. Theo đó, các bệnh nhân F0 không có triệu chứng và trong gia đình các thành viên cùng bị nhiễm bệnh thì điều trị tại nhà; các ca F0 có biểu hiện triệu chứng nhẹ được cách ly, điều trị tập trung tại 2 cơ sở dã chiến và những bệnh nhân F0 có biểu hiện bệnh nặng thì được điều trị tại Trung tâm y tế quân dân y.

Thực hiện nhiệm vụ điều trị ở những khu vực khác nhau, đoàn công tác của Vùng  tùy vào nhiệm vụ cụ thể để phân chia lực lượng tham gia phối hợp với y tế địa phương và cán bộ, nhân viên được tăng cường, thực hiện có hiệu quả các công việc phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đoàn công tác xác định tập trung vào việc thăm khám, điều trị theo dõi các ca F0 có biểu hiện bệnh nặng tại Trung tâm.

 Thăm khám và tặng vật tư y tế, thuốc chữa bệnh cho các ca F0 điều trị tại nhà. Ảnh: Thanh Hoàng

Đã có kinh nghiệm hơn 2 tháng tăng cường làm nhiệm vụ chống dịch tại bệnh viện dã chiến số 4, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Thượng úy QNCN Trần Văn Phương, Y sĩ Đội Điều trị 486, Vùng 4 trong suốt quá trình điều trị thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm của mình cho các đồng nghiệp để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thượng úy QNCN Trần Văn Phương chia sẻ: Ở đây trang thiết bị y tế còn thiếu, các chuyên khoa hỗ trợ chẩn đoán chưa đầy đủ nhưng chúng tôi vẫn phối hợp tốt trong chuyên môn, thường xuyên trao đổi về kinh nghiệm công tác nhằm giúp đỡ người bệnh ổn định tâm lý, tuân thủ điều trị để có kết quả tốt nhất.         

Cùng với các nhân viên y tế địa phương các y, bác sĩ của Vùng 4 hàng ngày tham gia thăm khám, điều trị các ca F0 tại nhà và tặng các vật tư y tế, thuốc chữa bệnh cho người dân. Gia đình chị P.C.B.T ở xã Tam Thanh, huyện Phú Quý có 4 thành viên đều bị nhiễm Covid-19 nhưng không có biểu hiện nặng nên hàng ngày vẫn được các bác sĩ đến khám và tư vấn cho cả gia đình tại nhà. Chị P.C.B.T tâm sự: Lúc biết kết quả cả gia đình đều bị dương tính với SAR-CoV-2 tôi và mọi người hoang mang lắm nhưng nhờ có bộ đội Hải quân hàng ngày đến thăm khám cho gia đình, hướng dẫn tận tình cách chăm sóc sức khỏe nên mọi người cũng yên tâm hơn, cố gắng tuân thủ điều trị để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm!

Cảm phục sự giúp đỡ kịp thời của đoàn quân y Vùng 4, đồng chí Lê Quang Vinh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý đã gửi lời cảm ơn đến Bộ Tư lệnh Vùng 4. Bí thư Huyện ủy huyện Phú Quý chia sẻ: “Việc chi viện về nhân lực, vật lực kịp thời của Vùng 4 trong lúc huyện đảo gặp khó khăn là nghĩa cử cao đẹp, gắn kết tình đoàn kết quân-dân gắn bó, tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Đức Thu

Vùng 4 đã hỗ trợ vật tư y tế cho huyện đảo Phú Quý: 100 bộ quần áo phòng dịch cấp 2, 20 bộ cấp 3, 100 chai dung dịch sát khuẩn tay, 5 nhiệt kế hồng ngoại, 1 máy phun khử khuẩn phòng dịch có động cơ, 500 đôi găng tay y tế, 5.000 khẩu trang y tế, 100 bộ kit test nhanh và nhiều loại thuốc điều trị…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn