Vùng 4 Hải quân: Gắn chấp hành pháp luật, kỷ luật với thực hiện mô hình "Đơn vị 3 tiêu biểu"

Sáng 28-9, đoàn công tác của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Quân chủng Hải quân do Đại tá Nguyễn Xuân Thanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác PBGDPL tại Vùng 4 Hải quân.

Đoàn kiểm tra đã được nghe Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL báo cáo kết quả PBGDPL của Vùng năm 2017, 2018, trọng tâm năm 2019 và những năm tiếp theo.

Về tổ chức, Hội đồng phối hợp PBGDPL Vùng 4 Hải quân gồm 10 đồng chí. Báo cáo viên pháp luật cấp Vùng gồm 5 đồng chí; cấp trung, lữ đoàn và tương đương gồm 44 đồng chí. Tuyên truyền viên pháp luật cấp Vùng gồm 63 đồng chí; cấp trung, lữ đoàn và tương đương gồm 83 đồng chí. Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đủ trình độ, năng lực; hoạt động tích cực, hiệu quả.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn với Hội đồng PBGDPL của Vùng

Trong thời gian qua, Hội đồng PBGDPL của Vùng đã tham mưu, đề xuất tập trung chuyên sâu vào 3 chuyên đề giáo dục pháp luật cho các đối tượng. Đó là Luật Biển Việt Nam năm 2012; Thông tư số 192 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn, thẩm quyền xử lý kỷ luật và một số tôi xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân; Quyết định 44/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế bảo đảm an ninh, an toàn Căn cứ Cam Ranh.

Ngoài các đối tượng thuộc Vùng quản lý, các đơn vị còn tuyên truyền cho nhân dân các địa phương trên địa bàn đóng quân; nhân dân các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng; cán bộ, nhân dân các tỉnh thành đến thăm huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và ngư dân. Phạm vi tuyên truyền của Vùng mở rộng cả trên đất liền, trên biển và trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Công tác tuyên truyền PBGDPL của Vùng đã được gắn kết chặt chẽ với công tác giáo dục chính trị cơ bản. Các đơn vị duy trì nghiêm "Ngày pháp luật", các mô hình "Hội đồng, tổ tư vấn tâm lý, tình cảm quân nhân", "Mỗi tuần một sự kiện, mỗi tháng một điển hình", sân khấu hóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ; truyền thanh nội bộ; kiểm tra, phúc tra; tuyên truyền biển, đảo... Hội đồng, tổ tư vấn tâm lý, tình cảm quân nhân các đơn vị đã tư vấn được 527 lượt cán bộ, chiến sĩ liên quan đến pháp luật như Luật hôn nhân và gia đình, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016; luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015...

Quang cảnh phần thi tìm hiểu pháp luật tại Vùng 4 Hải quân

Ban Giám khảo công bố bộ đề thi do đại diện thí sinh lựa chọn

Phát đề thi cho các thí sinh

Đặc biệt, công tác PBGDPL của Vùng đã kết hợp chặt chẽ với phong trào thi đua quyết thắng, phong trào thi đua của các cấp, các ngành với duy trì chấp hành điều lệnh, kỷ luật, pháp luật; lấy việc chấp hành pháp luật, kỷ luật làm một trong những nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua năm 2018, gắn với thực hiện mô hình "Đơn vị 3 tiêu biểu". Toàn Vùng đã phát 452 bản tin có nội dung về pháp luật; tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức 137 buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, diễn đàn thanh niên, hội thi "kiến thức binh nhì" về chủ đề pháp luật.

Trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, Hội đồng PBGDPL Vùng ra quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác PBGDPL tại các đơn vị; kịp thời rút kinh nghiệm những điểm yếu, bất cập; nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả. Năm 2018, Vùng đã triển khai 100% cơ quan, đơn vị cấp cơ sở tổ chức thi tìm hiểu pháp luật cho 100% cán bộ, chiến sĩ, viên chức quốc phòng tham gia, kết quả 100% đạt yêu cầu; 87,2% khá, giỏi.

Tuy nhiên, công tác phối hợp PBGDPL ở một số đơn vị thuộc Vùng có thời điểm chưa được triển khai đồng bộ, liên tục; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật chưa phát huy được vai trò trong đi sâu nghiên cứu các văn bản luật để giới thiệu, khái quát cho bộ đội. Về hình thức giáo dục pháp luật còn đơn điệu, chưa gắn với điều kiện thực tiễn của từng tập thể, cá nhân; người học còn thiếu tự giác, ngại nghiên cứu, chất lượng nắm bài chưa cao, chưa hiểu bản chất vấn đề. Do đó, nhận thức của một số đối tượng chuyển biến chưa vững chắc; tính tự giác, gương mẫu chưa cao, nhất là chấp hành các quy định bảo đảm an toàn trong cơ quan, đơn vị...

Đoàn kiểm tra và Hội đồng phối hợp PBGDPL của Vùng đã làm rõ một số vấn đề về nội dung đăng ký giáo dục pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc bố trí thư viện, phòng đọc phù hợp với điều kiện sinh hoạt của bộ đội; việc nhân rộng mô hình "Hội đồng, tổ tư vấn tâm lý, tình cảm quân nhân"-mô hình hiệu quả trong nhiều năm qua ở Vùng 4 Hải quân. 

Tin, ảnh: Minh Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn