Vùng 3 Hải quân vững tin chống đại dịch

HQVN -

Đà Nẵng là một trong những địa phương có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 do có nhiều địa điểm du lịch, có cảng biển, ga tàu, bến xe và sân bay nằm trong nội đô. Đóng quân tại TP. Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao hơn so với các đơn vị khác trong Quân chủng.

Đưa quân nhân ghi nhiễm đến khu vực cách ly. Ảnh: CTV

Đến nay, toàn Quân chủng chưa có quân nhân dương tính với Covid-19. Tại Đà Nẵng, sau khi ca nhiễm vi rút Corona số 22, 23 được phát hiện thì đã có thêm ca thứ 35 là người tiếp xúc trực tiếp với 2 bệnh nhân trên. Từ bệnh nhân số 35 này, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đã được thành phố thông báo rộng rãi cho nhân dân và các đơn vị quân đội. Các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 5, Quân chủng Hải quân đã xác định có quân nhân tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với trường hợp nghi nhiễm (người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 35). Ngay lập tức, Vùng 3 Hải quân đã tiến hành cách ly 111 trường hợp, trong đó có quân nhân tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm.

Thực tế cho thấy ở giai đoạn 2, tốc độ lây lan của dịch bệnh rất nhanh và quân nhân các đơn vị đóng quân trên địa bàn TP.Đà Nẵng đang có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 rất cao. Đại úy Mai Văn Cường, Chủ nhiệm Quân y Vùng 3 cho biết: “Từ bệnh nhân số 35, chúng tôi thấy dịch đang đến rất gần cơ quan, đơn vị, chứ không phải ở các khu du lịch hay khu nghỉ dưỡng nữa. Vì thế, sau khi nhận thông báo từ cơ quan phòng chống dịch của TP. Đà Nẵng, Vùng đã khẩn trương kiểm tra, rà soát người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm bệnh để thực hiện cách ly; thông báo tình hình dịch bệnh cho quân nhân và hạn chế đi lại, đặc biệt là ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong thành phố. Vùng đã thành lập thêm 1 khu cách ly tại Trung đoàn 351 để tiếp nhận, cách ly quân nhân nghi nhiễm; bổ sung vật tư, phương tiện, trang bị y tế...".

Trước sự lây lan nhanh chóng của vi rút, các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, học tập, công tác phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch. Nếu ở giai đoạn 1, bộ đội được được khuyến cáo đeo khẩu trang thì sang giai đoạn 2, khẩu trang được cấp phát và yêu cầu toàn đơn vị thực hiện đeo khẩu trang, kể cả lúc đang làm việc. Cơ quan quân y kiểm tra thân nhiệt bộ đội, khách ngay từ cổng vào đơn vị. Trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Vùng 3 yêu cầu các đơn vị lập sổ theo dõi tình trạng sức khỏe quân nhân đi phép, tranh thủ mới về đơn vị trong vòng 14 ngày. Nếu có có biểu hiện bất thường đơn vị phải báo ngay lên cơ quan cấp trên để có phương án xử trí hiệu quả.

Cùng với việc thực hiện yêu cầu của Quân y Vùng, một số đơn vị còn chủ động sản xuất nước nhỏ mũi bằng tỏi, quân nhu bổ sung các thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho bộ đội… Với các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, công tác khử trùng, tuyên truyền về vệ sinh phòng dịch được thực hiện ngay từ những ngày đầu chiến sĩ về đơn vị, đặc biệt là công tác vệ sinh cá nhân. Quân y các đơn vị theo dõi tình trạng thân nhiệt của chiến sĩ mới trong vòng 14 ngày đầu về đơn vị. Các trường hợp ho, sốt, cần được đeo khẩu trang, cách ly và chuyển về Viện 17, Quân khu 5 khám, điều trị. Các phòng ở được bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phòng dịch như nước diệt khuẩn, khẩu trang y tế…

Tại Tiểu đoàn 355, đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới của Vùng 3, các biện pháp phòng chống dịch được lãnh đạo, chỉ huy thực hiện triệt để. Ngoài vệ sinh doanh trại bằng nước khử khuẩn thì hàng ngày mỗi người phải tự vệ sinh chỗ ở, như: Phơi quần áo, chăn, chiếu, gối dưới ánh nắng mặt trời, đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ…

Thiếu tá Nguyễn Duy Cảnh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Mặc dù công tác phòng chống dịch được thực hiện hàng ngày nhưng vẫn phải đảm bảo kế hoạch huấn luyện. Các lớp học được chia nhỏ, tránh tình trạng tập trung đông người trong một không gian hẹp. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường cho bộ đội tập luyện, ăn uống bổ sung các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng”.

Hiện nay, nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 của các đơn vị trong quân đội, Quân chủng không chỉ giữ vững quân số khỏe, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ SSCĐ mà còn có nhiệm vụ hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch. Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch cho quân nhân, phun tồn lưu Cloramin B vệ sinh doanh trại, góp phần làm sạch môi trường thành phố, ngăn ngừa dịch bệnh. Hiện tại, Vùng có 3 tổ phòng dịch, 6 xe cứu thương và 10 xe chở quân phục vụ cho công tác phòng chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ việc tiếp cận, vận chuyển các đối tượng nghi nhiễm Covid-19 về các khu vực cách ly. Các khu vực cách ly tập trung của Vùng sẵn sàng có thể mở rộng để tiếp nhận cách ly các đối tượng nghi nhiễm khác khi địa phương có yêu cầu.

                                                               Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn