Vùng 2 Hải quân: Diễn tập hậu cần sát với nhiệm vụ trên biển

HQVN -

Vùng 2 Hải quân vừa tổ chức thành công đợt diễn tập chỉ huy-tham mưu 1 bên, 2 cấp trên bản đồ có một phần thực binh, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Quá trình diễn tập, Phòng Hậu cần của Vùng đã hiệp đồng chặt chẽ, tham gia thực hành nội dung diễn tập, đồng thời đảm bảo tốt hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Đại tá Nguyễn Như Hải, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 2 Hải quân cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ tham gia diễn tập của Vùng 2 đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo Đảng ủy Phòng Hậu cần đã chủ động ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xây dựng kế hoạch, xác định những chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, tổ chức và bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần chuẩn bị cho diễn tập. Trên cơ sở đó, cấp ủy phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên phụ trách từng mặt công tác; đồng thời, có nhiều biện pháp chỉ đạo nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên của ngành Hậu cần toàn Vùng trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Diễn tập thực hành trên biển

Chỉ huy Phòng Hậu cần đã tham mưu với thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng thành lập Ban chỉ đạo, cơ quan chỉ đạo, tổ nội dung, tổ nghiên cứu, tổ đảm bảo; kịp thời xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và cử cán bộ trực tiếp phối hợp thực hiện và giúp đỡ đơn vị làm công tác chuẩn bị. Phòng đã tập trung hoàn chỉnh hệ thống văn kiện diễn tập, chỉ đạo cơ quan hậu cần các đơn vị trực thuộc Vùng tăng cường huấn luyện, luyện tập thêm giờ, thêm buổi, huấn luyện bổ sung cho các đối tượng kết hợp các biện pháp rèn luyện thể lực cho bộ đội. Nhờ vậy trong quá trình chuẩn bị diễn tập, đội ngũ cán bộ của Phòng Hậu cần đã nghiên cứu, đề xuất, lựa chọn những vấn đề phù hợp để xây dựng nội dung diễn tập sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Nội dung, biện pháp trong các văn kiện của công tác hậu cần đã bám sát mệnh lệnh, kế hoạch tác chiến của chỉ huy, phù hợp với ý định tổ chức lực lượng, nhiệm vụ trong các giai đoạn và tình huống chiến đấu.

Trước khi bước vào diễn tập chính thức, các khung tập đều tổ chức tập huấn về nội dung công tác chỉ huy, tham mưu hậu cần; tổ chức hội thảo, huấn luyện phân đoạn và luyện tập tổng hợp. Việc tổ chức hợp luyện này nhằm củng cố lý luận, bổ sung kiến thức, nhất là kiến thức về tham mưu tác chiến, hậu cần chiến đấu. Tất cả các nội dung, đề mục liên quan đến đợt diễn tập đều được các khung tập hợp luyện nghiêm túc, tỉ mỉ. Mỗi đợt luyện tập đều được rút kinh nghiệm để chỉ ra những điểm mạnh, những nội dung đã đạt được, đồng thời chỉ ra những điểm yếu, hạn chế nhằm hoàn thiện và bổ sung các nội dung cho diễn tập chính thức.

Cũng chính nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên khi bước vào giai đoạn thực hành diễn tập chỉ huy-tham mưu trên bản đồ, đội ngũ cán bộ hậu cần của Vùng đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Ở giai đoạn này, theo phân cấp, các vị trí nhiệm vụ của cán bộ hậu cần đã báo cáo tình hình, đề đạt hậu cần thông qua kế hoạch, xử lý tình huống trong các giai đoạn đều đúng trình tự; lựa chọn nội dung phù hợp, sát với diễn biến tình hình, tình huống chiến đấu, nhiệm vụ và yêu cầu của người chỉ huy. Trong từng giai đoạn diễn tập, Phòng Hậu cần đã tập trung giải quyết những vấn đề trọng tậm, trọng điểm như tạo nguồn khai thác đảm bảo vật chất, phương tiện hậu cần; biện pháp đảm bảo sinh hoạt cho bộ đội trên tàu và các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển; đảm bảo cho tàu xuất phát nhanh; tổ chức cứu chữa thương binh; thực hiện nhiệm vụ vận chuyển trên biển.

Ở giai đoạn thực binh, đội ngũ cán bộ hậu cần của Vùng 2 tham gia diễn tập đã thực hiện cơ bản, đầy đủ các nội dung thực binh, thuần thục các thao tác chuyên môn nghiệp vụ. Cán bộ thể hiện được tính khẩn trương, quyết đoán trong chỉ huy, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu; hành động nhanh nhẹn, dứt khoát, đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng phần thực hành đảm bảo bổ sung vật chất hậu cần trên biển; thực hành cứu vớt thương binh bị rơi xuống biển để đưa lên tàu, cấp cứu thương binh ở khoang máy tàu, thực hành phẫu thuật trên động vật… đều được các lực lượng tham gia thực hiện đúng yếu lĩnh động tác và kỹ thuật chuyên ngành.

Thượng tá, bác sĩ Hoàng Văn Đông, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Vùng 2 cho biết: Thực hành phẫu thuật trong điều kiện trên tàu luôn có sóng nên chúng tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị và tham gia diễn tập một cách cụ thể, nghiêm túc. Nhờ vậy mà các hoạt động thực hành diễn tập của bộ phận quân y trên biển đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, theo đúng nội dung, kịch bản diễn tập.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Như Hải, qua đợt diễn tập, Đảng ủy, chỉ huy Phòng Hậu cần Vùng 2 tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với trên tăng cường đảm bảo các trang bị, vật chất hậu cần, nhất là một số trang bị, phương tiện chuyên dụng nhằm nâng cao khả năng đảm bảo hậu cần trên biển cho các lực lượng của Vùng. Đây cũng là dịp để ngành Hậu cần Vùng 2 Hải quân nâng cao năng lực chỉ huy hậu cần trong huấn luyện cũng như trong chiến đấu, bổ sung thêm những kinh nghiệm quý, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn