Vùng 1 Hải quân: Thực hiện tốt Cuộc vận động 50

HQVN -

Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) giai đoạn 2015-2019, Vùng 1 Hải quân đã đạt được hiệu quả thiết thực trên cả 4 mục tiêu, góp phần giữ vững hệ số kỹ của VKTBKT, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của toàn Vùng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 Vùng 1 Hải quân, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai và thực hiện Cuộc vận động là số lượng VKTBKT, tàu, xe của Vùng đa dạng về chủng loại, qua nhiều năm sử dụng, vật tư, phụ tùng thay thế, kinh phí còn hạn hẹp. Trong khi đó, yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sử dụng VKTBKT, tàu xe ngày một nhiều, đa số hoạt động trên các vùng biển, đảo nên gặp không ít khó khăn trong công tác đảm bảo kỹ thuật.

Ngày kỹ thuật trên Tàu 201, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân

Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50, Ban chỉ đạo 50 Vùng 1 đã thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức tuyên truyền giáo dục thông qua thi tìm hiểu, hệ thống phát thanh nội bộ, huấn luyện chuyên đề để cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu mục đích, ý nghĩa, mục tiêu của cuộc vận động. Hàng năm, các đơn vị đều kết hợp lồng ghép nội dung Cuộc vận động 50 vào các nhiệm vụ chính trị, đề ra các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông; an toàn tàu, xe, kho tàng, trạm xưởng, doanh trại.  

Đại tá Trần Văn Bang, Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng 1 cho biết: Trong những năm qua công tác quản lý VKTBKT của Vùng đã được triển khai thực hiện tốt. Toàn ngành luôn nắm chắc số lượng, chất lượng đồng bộ tàu, xe, VKTBKT; có kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa và sử dụng hợp lý, đạt hiệu quả cao. Các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ việc theo dõi, đăng ký sổ sách và kiểm tra thực tế về công tác quản lý VKTBKT, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong thực hiện công tác quản lý.

Xác định yếu tố con người là then chốt, quyết định đến vấn đề giữ tốt, dùng bền VKTBKT, Vùng đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp, tích cực, chủ động xây dựng nguồn nhân lực. Hằng năm, Phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo các đơn vị tập trung đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ trực tiếp quản lý, khai thác VKTBKT; thực hiện nghiêm túc nội dung kiểm tra và cấp giấy chứng nhận độc lập khai thác VKTBKT theo chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân.

5 năm qua, mục tiêu khai thác VKTBKT tốt, bền luôn được các đơn vị của Vùng thực hiện nền nếp, vững chắc. Trung tá Bùi Quang Huy, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân khẳng định: Để thực hiện tốt mục tiêu này, toàn Lữ đoàn đã tập trung thực hiện có chất lượng công tác khai thác, sử dụng VKTBKT, đảm bảo việc khai thác VKTBKT đúng quy trình, đúng tính năng, giảm thiểu tình trạng hư hỏng do lỗi chủ quan gây ra. Vì thế mà tuổi thọ VKTBKT được nâng cao, góp phần nâng cao sức chiến đấu và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị

Cũng theo Đại tá Trần Văn Bang, để thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an toàn, hàng năm Vùng đều tổ chức đăng kiểm, kiểm định các phương tiện đo, các trang bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động và các loại VKTBKT theo đúng quy định; kiểm định hệ thống chống sét các nhà kho, trạm, các trang bị an toàn tàu, xe… kiên quyết không đưa vào khai thác các loại phương tiện tàu, xe, VKTBKT không đủ tiêu chuẩn quy định hoặc có nguy cơ gây mất an toàn. 5 năm qua, Vùng đã kiểm định được 300 lượt phao bè tự thổi, 348 lượt chai khí; đăng kiểm 193 lượt tàu, 75 lượt xuồng, 19 lượt pông-tông; kiểm tra 383 vị trí chống sét.

Ở Vùng 1, cơ quan tham mưu đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan kỹ thuật để duy trì việc chấp hành nền nếp chế độ và an toàn giao thông. Hàng năm, hai cơ quan này đã tổ chức học tập và kiểm tra nhận thức các văn bản pháp luật về công tác ATGT cho tất cả cán bộ, chiến sĩ; duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm tra chất lượng xe mô-tô, xe gắn máy, kiểm định xe quân sự. Định kỳ, sẽ thông báo tình hình chấp hành giao thông của các cơ quan, đơn vị và có đánh giá, nhận xét, tìm ra nguyên nhân để xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm do ý thức trách nhiệm và chủ quan gây ra. Nhờ vậy, 5 năm qua, toàn Vùng đã đạt gần 8 triệu km an toàn, vượt chỉ tiêu trên giao. Tình hình mất ATGT giảm so với giai đoạn 2010-2014; không có vụ việc mất an toàn đối với tàu thuyền, phương tiện thủy và xe ô tô quân sự.

Cùng với bảo đảm kỹ thuật, phong trào nghiên cứu đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật toàn Vùng được phát huy tốt. Đã có 12 đề tài tiêu biểu đã được công nhận như: “Cải tiến hệ thống làm mát máy chính trên tàu”, “Thiết kế thiết bị gá kẹp vỏ liều phóng từ 76-130 mm”, “Chế tạo thiết bị tạo đám cháy giả phục vụ luyện tập phương án phòng chống cháy nổ”... Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật này đã được ứng dụng vào thực tiễn hoạt động của đơn vị, mang hiệu quả tốt hơn cho việc quản lý, khai thác VKTBKT.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn