Việt Nam – Saudi Arabia: Khởi đầu cho hành trình lịch sử của bóng đá Việt Nam

HQ Online -

Hôm nay 2/9, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á bằng trận làm khách trên sân của đội tuyển Saudi Arabia. Hành trình lịch sử của bóng đá Việt Nam khởi đầu bằng một trận đấu được dự báo là vô cùng khó khăn.

Vạn sự khởi đầu nan

Vừa ra ngõ đã gặp núi cao. Ngay ở trận mở màn hành trình lịch sử cùng bóng đá Việt Nam, thầy trò huấn luyện viên Park Hangseo đã đụng phải một đối thủ mà mọi tương quan so sánh đều gặp nhiều bất lợi.

Nếu như đây mới là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam lọt đến vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup thì Saudi Arabia đã 5 lần dự vòng chung kết sân chơi lớn nhất hành tinh. Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, thầy trò HLV Herve Renard thể hiện sức mạnh áp đảo khi giành tới 6 chiến thắng và 2 trận hòa, đứng đầu bảng. Còn ở sân chơi châu lục, Saudi Arabia cũng đã 3 lần lên ngôi vô địch.

Các cầu thủ Việt Nam luyện tập dưới điều kiện thời tiết rất nóng ở Saudi Arabia. Ảnh: VFF

Về lịch sử đối đầu, đội bóng Tây Á có thành tích vượt trội. Lần gần nhất Việt Nam và Saudi Arabia gặp nhau là ở vòng loại World Cup 2002. Khi đó, đội tuyển Saudi Arabia dễ dàng giành thắng lợi cả hai lượt trận lần lượt với tỷ số 5-0 và 4-0, ghi tổng cộng 9 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào.

Chuẩn bị cho trận tiếp đón đội tuyển Việt Nam trên sân nhà ngày 2-9, huấn luyện viên Herve Renard của Saudi Arabia triệu tập 25 cầu thủ trong đó có đến 8 cái tên từng dự World Cup 2018 tại Nga. Một đội hình đồng đều về chuyên môn, có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Chất lượng đội hình của họ có thể nói là thuộc hàng tốt nhất châu Á hiện nay, cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Australia.

Những thống kê trên cho thấy, Saudi Arabia được đánh giá cao hơn hẳn Việt Nam. Chưa kể, đội chủ nhà còn có lợi thế lớn về sân bãi và đặc biệt là đã quen thi đấu trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt ở vùng Vịnh.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị khá chủ động và chu đáo cho những trận đấu khó khăn phía trước, không chỉ riêng với Saudi Arabia. Như huấn luyện viên Park Hangseo đã khẳng định: "Đội tuyển Việt Nam sẽ chuẩn bị tốt nhất cho từng trận đấu, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách và cạnh tranh ở mọi cấp độ".

Trường học lớn cho bóng đá Việt Nam

Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển bóng đá Việt Nam được tham dự vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Đó là thành tích vô cùng tự hào, tạo cảm hứng và động lực cho bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển. Theo huấn luyện viên Park Hang seo, đây không chỉ là cơ hội quý giá để kiểm chứng năng lực mà còn là môi trường rất tốt để đội tuyển Việt Nam học hỏi, cải thiện trình độ.

Nhìn đúng thực lực để có đấu pháp và thái độ thi đấu phù hợp là cách tiếp cận khôn ngoan. Sẽ có rất ít cơ hội đi tiếp đến Qatar 2022 dành cho đội tuyển Việt Nam. Bởi Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia vẫn là những thử thách quá lớn. Trong khi các đối thủ còn lại là Trung Quốc và Oman dù ở trình độ thấp hơn, song cũng không dễ gì vượt qua.

Nhưng cho dù chỉ có 1% hy vọng thì tuyển Việt Nam vẫn phải nỗ lực chiến đấu để đạt kết quả tốt nhất. Tuyệt đối không tự ti, đá cho xong, được chăng hay chớ. Mục tiêu khả dĩ là thi đấu hết khả năng của mình, hạn chế những trận thua đậm, thua dễ và cố gắng gây khó khăn nhiều nhất cho các đối thủ.

Huấn luyện viên Park Hangseo và các cầu thủ đang có tâm lý rất thoái mái trước trận đối đầu Saudi Arabia. Ảnh: VFF

Tuyển Việt Nam cần tập trung giải quyết từng trận một, bằng lối chơi biết mình biết người, tận dụng tối đa lợi thế sân nhà để giành điểm. Theo thống kê, dưới thời huấn luyện viên Park Hangseo, tuyển Việt Nam chưa từng thua ở “điểm tựa” Mỹ Đình. Đó là cơ sở để hy vọng đội tuyển thi đấu thành công, thậm chí mơ về vị trí thứ ba chung cuộc của bảng đấu, đồng nghĩa với suất đá play off.

Nói về mục tiêu của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nhấn mạnh: Đội tuyển cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực cao nhất, nhằm tận dụng cơ hội này để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn trong thời gian tiếp theo, từng bước tiếp cận với trình độ cao của nền bóng đá châu lục và thế giới. VFF kỳ vọng sẽ tận dụng cơ hội này để bóng đá Việt Nam có sự phát triển ổn định và bền vững trong những năm tới.

Một cột mốc lịch sử mới đang mở ra với bóng đá Việt Nam. Một trường học lớn đang chờ đón “Những chiến binh Rồng Vàng” ở phía trước. Chúc các chàng trai áo đỏ  “chân cứng đá mềm”, tiếp tục mang niềm vui đến cho người hâm mộ nước nhà

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn