Việt Nam-Indonesia 4-0: Đường lớn đã mở

HQ Online -

Đội tuyển Việt Nam đã tiến một bước dài trên con đường giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, sau trận thắng giòn giã Indonesia 4-0. Đường lớn đã mở dù phía trước là hai trận đấu dự báo sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều với Malaysia và UAE.

Sau một năm rưỡi gián đoạn vì dịch Covid-19, các trận đấu còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 đã trở lại với đội tuyển Việt Nam. Đêm 7-6, một chiến thắng thuyết phục trước Indonesia trên sân vận động Al Maktoum ở UAE, đã mở ra cơ hội và quyền tự quyết cho “Những chiến binh Rồng Vàng”.

“Vạn sự khởi đầu nan”

Nếu nhìn vào kết quả 4-0 nghiêng về Việt Nam cùng một thế trận áp đảo toàn diện, người ta dễ lầm tưởng đó là một chiến thắng dễ dàng. Thống kê chuyên môn cũng cho thấy, đội tuyển Việt Nam cầm bóng tới 71%, tung ra 13 cú sút, hưởng 15 quả phạt góc. Trong khi Indonesia chỉ cầm bóng 29%, tung ra 3 cú sút và không được hưởng quả phạt góc nào. Chỉ duy nhất có một thông số Indonesia hơn Việt Nam đó là… số lần phạm lỗi kèm theo thẻ phạt. Chưa bao giờ Việt Nam đấu với Indonesia mà lại vượt trội như vậy.

Thống kê và đội hình ra sân trận Việt Nam-Indonesia. Nguồn: Bongdaplus.vn

Nhưng không thể đánh giá thấp nỗ lực vượt khó của các chàng trai áo đỏ trong trận đấu “khởi đầu” có tính chất rất quan trọng này. Bởi sau quãng nghỉ dài không có trận đấu chính thức nào, cảm giác bóng, cách vận hành chiến thuật, tâm lý thi đấu rất khó duy trì một cách ổn định. Chưa kể một số cầu thủ trụ cột vắng mặt vì chấn thương hoặc do ảnh hưởng của dịch bệnh, cộng với lối chơi đã bị đối phương bắt bài cần phải làm mới. Rồi điều kiện thời tiết tại UAE quá khắc nghiệt, nếu không kịp thích nghi và phân phối sức hợp lý sẽ khó bảo đảm thể lực cho suốt trận đấu…

Trong khi đó, đối thủ Indonesia có sự thay đổi rất lớn, từ huấn luyện viên đến cầu thủ. Họ vào trận với tư thế không còn gì để mất và vừa mới cầm hòa được Thái Lan 2-2, tinh thần đang lên rất cao. Trước trận tái đấu Việt Nam, giới chuyên gia, truyền thông và người hâm mộ đất nước vạn đảo còn ra sức khích lệ tinh thần cho các cầu thủ trẻ của họ, khơi gợi ý chí “báo thù” cho trận thua Việt Nam 0-3 ở chung kết Sea Games 30.

 Cầu thủ Tuấn Anh trong trận đấu với Indonesia. Nguồn: Bongdaplus.vn

Thực tế, các cầu thủ Indonesia dưới sự chỉ đạo của ông Shin Tae-yong đã thi triển lối đá rất rắn hòng khắc chế cách chơi kỹ thuật của Việt Nam. Rất nhiều pha vào bóng mang tính triệt hạ nhắm vào Tuấn Anh, Tiến Linh, Văn Toàn. Nếu trọng tài chính người Kuwait nghiêm khắc hơn thì đã có thẻ đỏ cho Indonesia chứ không chỉ dừng lại ở 5 chiếc thẻ vàng. Trước đối thủ thiếu đẳng cấp chơi bóng nhưng thừa hành vi bạo lực, các cầu thủ Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong hiệp một. Nhưng nhờ kiên nhẫn, triệt để tuân thủ đấu pháp, họ đã không bị cuốn vào lối chơi của đối phương, từng bước gỡ nút thắt để đưa trận đấu đi theo chiều hướng có lợi.

Đường lớn đã mở

“Đầu xuôi, đuôi lọt”, một chiến thắng hoành tráng trước Indonesia là cơ sở để đội tuyển Việt Nam tự tin đi đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Với 14 điểm hiện có, ông Park Hang-seo và các học trò của mình đã nắm trong tay quyền tự quyết giành một trong hai vị trí dẫn đầu bảng G và có thể rộng đường tính toán cho các trận đấu tiếp theo gặp Malaysia và chủ nhà UAE.

Thêm nữa, sau trận thua UAE 1-3 cũng trong đêm 7-6, Thái Lan gần như hết cơ hội đi tiếp. Coi như Việt Nam đã loại được một đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Việt Nam giờ chỉ còn lại Malaysia và UAE. Cùng với đó, kết quả thi đấu ở bảng E, nơi có mặt chủ nhà World Cup 2022 Qatar, cũng đang mở ra thêm nhiều cơ hội thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam vào vòng sau, nếu chung cuộc chỉ giành được vị trí nhì bảng G.

Trước khi bước vào các trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ hai này, Ông Park Hang-seo đã nói rất đúng khi cho biết sẽ tập trung giải quyết từng trận một. Đó chính là nghệ thuật giành chiến thắng từng trận tiến lên giành toàn thắng mà ông và các cầu thủ đang vận dụng rất thành công. Indonesia đã giải quyết xong gọn gàng, vấn đề bây giờ của đội tuyển Việt Nam là dồn sức cho trận quyết đấu với Malaysia vào ngày 11-6 tới, cũng trên sân vận động Al Maktoum.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng chiến thắng trước Indonesia. Nguồn: Bongdaplus.vn

Xét về đẳng cấp lúc này, Malaysia trên Indonesia một bậc. Cho nên đó sẽ là trận đấu vô cùng khó khăn nhưng nếu giành kết quả từ hòa đến thắng, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ nằm trong nhóm hai đội dẫn đầu bảng G. Đương nhiên ông Park Hang-seo sẽ không chủ hòa mà hướng đến một chiến thắng để quyết đấu giành ngôi đầu với UAE vào ngày 15-6, qua đó đường hoàng giành vé vào thẳng vòng sau. Còn nếu không, có thêm 3 điểm trước “Hổ Malay” cũng sẽ củng cố thêm xác suất đi tiếp nếu như Việt Nam phải so kè với 7 đội nhì ở các bảng đấu còn lại.

Điều đáng mừng là, sau trận đấu với Indonesia, không chỉ tinh thần lên cao mà về cơ bản đội tuyển của chúng ta vẫn bảo toàn được lực lượng. Các cầu thủ từ đá chính đến vào sân thay người đều đã thi đấu tốt. Sự vắng mặt đáng tiếc nhất ở trận đấu tới đây là Quang Hải khi anh đã nhận đủ hai thẻ vàng. Nhưng tuyển Việt Nam sẽ có nhiều phương án thế thay thế xứng đáng. Và nữa, ông Park Hang-seo cũng chưa phải chơi tất tay nên vẫn còn những ẩn số, những miếng đánh lợi hại có thể tung ra bất cứ lúc nào để gây bất ngờ cho các đối thủ tiếp theo...

Khó khăn còn nhiều nhưng đường lớn đã mở. Kỷ lục mới của bóng đá Việt Nam chỉ còn cách hai trận đấu nữa trước Malaysia và UAE. Chờ “Những chiến binh Rồng Vàng” tiếp tục mang niềm vui về cho người hâm mộ.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn