Viện Y học Hải quân: Ứng dụng hiệu quả Oxy cao áp trong điều trị cho bệnh nhân

HQVN -

Điều trị Oxy cao áp (OXCA) là cho bệnh nhân thở oxy tinh khiết ở áp suất cao để lượng oxy hòa tan trong máu tăng. Khi cơ thể được cung cấp oxy kịp thời, tăng tưới máu đến mọi cơ quan, góp phần tích cực cắt đứt nhiều dây truyền bệnh lý. Vì vậy, việc điều trị kịp thời các bệnh do thiếu oxy từ mức độ cấp tính đến mạn tính đã mang lại chất lượng sống tốt cho bệnh nhân.

Phục hồi chức năng

Bệnh nhân Phạm Ngọc B, sinh năm 1962, thường trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định, chuyển đến Viện Y học Hải quân trong tình trạng liệt hoàn toàn ½ người bên P (sức cơ tay P 0/5, chân P 1/5), liệt dây VII bên trái, nói nhịu. Trước đó bệnh nhân đã được điều trị đột quỵ tại bệnh viện tỉnh nhưng không hiệu quả. Tại Viện Y học Hải quân, bệnh nhân được chỉ định điều trị OXCA kết hợp phục hồi chức năng tại Khoa A10: Sau 2 liệu trình điều trị, bệnh nhân đã có tiến triển tốt, thể trạng khoẻ lên, có thể đi lại được dưới sự trợ giúp của người nhà.

Bệnh nhân Lê Văn Nh, sinh năm 1970, thường trú tại TP. Hải Phòng bị di chứng viêm màng não cách đây 4 năm, có biểu hiện rối loạn ngôn ngữ, nói khó, tiếp xúc chậm, thường xuyên đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến công việc. Bệnh nhân được điều trị 1 liệu trình OXCA thì triệu chứng cải thiện rõ, bớt đau đầu, chóng mặt. Anh Nh cho biết: Tôi rất mệt mỏi vì không ngủ được, cũng đi khám, điều trị nhiều nơi, thuốc đông, tây, dân gian gì có cả, chỉ đỡ một thời gian lúc dùng thuốc. Đến đây được điều trị bằng buồng OXCA, hết ngày thứ 10, hiện tượng chóng mặt giảm, tôi có thể sinh hoạt bình thường, ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Một ca điều trị Oxy cao áp ở Khoa Sinh lý, Viện Y học Hải quân

Thượng tá, Bác sĩ CK2 Ngô Văn Hậu, Trưởng khoa Sinh lý, Viện Y học Hải quân cho biết: Khi điều trị OXCA, oxy sẽ được tăng cường để nuôi dưỡng các mô bị tổn thương của cơ thể, rất hiệu quả trong phục hồi chức năng cho các bệnh nhân có bệnh lý về tai biến mạch máu não, thần kinh không ổn định, đau nửa đầu, điếc đột ngột, thiểu năng tuần hoàn… Do vậy, điều trị OXCA sớm đối với những trường hợp trên sẽ hạn chế di chứng do tổn thương tế bào não để lại. Ngoài ra, OXCA cũng có thể làm cho các vết thương do bỏng, viêm loét mau lành, tăng cường oxy cho các mạch máu dưới da, chống lại gốc tự do giúp làn da luôn hồng hào, trẻ đẹp, giúp liền sẹo đẹp sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Do OXCA là phương pháp vừa điều trị vừa điều dưỡng, là biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng tránh bệnh khác nên có nhiều bệnh nhân vào viện điều trị OXCA được coi như một đợt nghỉ dưỡng, nạp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Bà Lê Thanh Hoà, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng cho biết: Tôi không có bệnh gì đặc biệt nhưng sau một thời gian làm việc căng thẳng tôi lại vào đây điều trị 1 liệu trình để lấy lại năng lượng.

Thực tế, tại Khoa Sinh lý có nhiều bệnh nhân như bà Hòa. Vừa chữa bệnh vừa giúp người bệnh khỏe thêm là ưu việt lớn của kỹ thuật điều trị bằng OXCA. Những người đang làm việc sinh hoạt bình thường khi sức khỏe suy giảm vì những lý do khác nhau như: Sau khi ốm dậy; các vận động viên sau luyện tập căng thẳng hoặc sau các đợt thi đấu, học sinh ôn thi;...  thở OXCA tăng cường oxy, dinh dưỡng tới mọi cơ quan, bộ phận trong cơ thể, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Việc duy trì thở OXCA định kì là phương pháp bảo dưỡng toàn bộ cơ thể đạt hiệu quả rất tốt - BS Ngô Văn Hậu cho biết thêm.

Quy trình chặt chẽ

Hiện nay, Khoa Sinh lý có 2 buồng đơn điều trị OXCA, đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của bệnh nhân. Quy trình điều trị OXCA như sau: Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và làm một số cận lâm sàng trước khi đưa vào buồng kính khoảng 1 giờ để thở oxy tinh khiết nồng độ cao. Tuy nhiên, việc nằm trong lồng kín thời gian khá dài đôi khi khiến bệnh nhân lo lắng và hoảng sợ. Do đó, mỗi kíp vận hành buồng là 3 người luôn tư vấn, theo dõi, giải thích về liệu trình điều trị để họ yên tâm - Thiếu tá CN Vũ Thị Hồng Nga, KTV vận hành buồng OXCA chia sẻ.

Bác sĩ Ngô Quang Hậu và các kỹ thuật viên vừa thực hiện tái áp cho bệnh nhân vừa hướng dẫn các học viên khoá đào tạo y tá vận hành buồng áp lực

6 tháng đầu năm số bệnh nhân điều trị OXCA tại đây đã tăng lên 50% so với cùng kì, trong đó 70% là người dân. Trung bình mỗi ngày, Khoa điều trị cho 20-22 lượt người và trên 95% tổng số các bệnh nhân cải thiện triệu chứng rõ rệt sau mỗi liệu trình (trong đó các trường hợp rối loạn tiền đình mất ngủ kéo dài, suy nhược cơ thể, điếc đột ngộ, sau tai biến đột quỵ nhồi máu não). Số lượng bệnh nhân không chỉ có ở địa bàn đóng quân mà nhiều tỉnh như: Thái Bình, Nam Định, Hải Dương.

Bên cạnh điều trị các bệnh nặng, mãn tính, OXCA còn được ứng dụng trong cấp cứu, đặc biệt là các trường hợp ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Từ lúc đưa vào hoạt động phòng OXCA đến nay, Viện đã cấp cứu một số trường hợp ngộ độc khí CO. Khi điều trị bằng OXCA, dưới áp lực của oxy nồng độ cao đẩy nhanh khí CO ra khỏi Hemoglobin của hồng cầu, cung cấp oxy hòa tan cho cơ thể, giúp bệnh nhân dần hồi phục, thoát khỏi tình trạng thiếu oxy cấp. Ngoài ra, OXCA còn cấp cứu hiệu quả với trường hợp thợ lặn bị giảm áp. Trước đây, nếu không được điều trị OXCA, hậu quả của chứng giảm áp có thể khiến người bệnh để lại di chứng.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng, Khoa Sinh lý, Viện Y học Hải quân là đơn vị điều trị OXCA được nhiều người dân lựa chọn. OXCA có ưu điểm là phương pháp sạch, hầu như không có tác dụng phụ. Khi điều trị OXCA không có chất lạ đưa vào cơ thể mà dùng ngay oxy có sẵn trong tự nhiên vốn rất cần, rất quen của cơ thể. OXCA không ảnh hưởng, không bị hạn chế khi đang điều trị bằng các phương pháp khác mà ngược lại có tác dụng hỗ trợ, tăng hiệu quả cải thiện bệnh. Chính vì vậy, OXCA được ứng dụng rộng rãi, phổ biến trong điều trị của tây y lẫn đông y, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng...

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn