Viện Y học Hải quân: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

HQVN -

Xác định nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân, trong những năm qua, Viện Y học Hải quân không ngừng nâng cao chất lượng KCB, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Viện đã thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến KCB, nhất là bệnh nhân BHYT.

Chúng tôi có mặt tại Khoa Khám bệnh, Viện Y học Hải quân. Dù chưa tới giờ làm việc buổi sáng nhưng đã có rất đông bộ đội và nhân dân đến đăng ký KCB. Tại các khu vực, Viện đã bố trí nhân viên hướng dẫn và hệ thống biển chỉ dẫn khoa học, chi tiết. Đội ngũ y, bác sĩ tiếp đón người bệnh đều vui vẻ, thân thiện. Trung tá Dương Văn Ruệ, Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh cho biết: Trung bình một ngày, Khoa khám cho 300 bệnh nhân BHYT. Bệnh nhân chủ yếu là quân và dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Viện đã đầu tư tăng thêm phòng khám gồm 5 phòng khám nội, 1 phòng khám ngoại, 3 phòng khám chuyên khoa. Những khi số lượng bệnh nhân đông, Viện điều động bác sĩ các khoa khác tăng cường cho Khoa Khám bệnh để bảo đảm bệnh nhân đến khám được nhanh chóng, nhất là những người cao tuổi, sức khỏe yếu, không có người thân đi cùng.

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại Viện Y học Hải quân

Ông Đinh Văn Khuynh ở phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng bị huyết áp cao, nhà neo người nên ông thường gọi taxi một mình đến Viện Y học Hải quân khám bệnh. Ông chia sẻ: “Ở đây, thủ tục KCB rất thuận tiện. Đội ngũ y, bác sĩ phục vụ nhiệt tình, tháng nào tôi cũng đến khám và lấy thuốc, tôi thấy rất yên tâm”.

Thượng tá Đinh Quang Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Viện Y học Hải quân cho biết: Thực hiện chủ trương của ngành Y tế, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Đảng ủy Viện đã ra Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng KCB giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo” với phương châm “Chất lượng cao, y đức tốt, kỷ luật chính quy, an toàn bền vững”. Toàn Viện tập trung bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, y đức, thái độ, trách nhiệm, chất lượng khám, chữa bệnh và thu hút bệnh nhân; xây dựng chính quy bệnh viện; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản, đảm bảo an toàn tuyệt đối về công tác chuyên môn.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện việc nâng cao chất lượng KCB, Viện Y học Hải quân đã thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như thuận tiện trong việc KCB cho quân và  dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, năm 2018, Viện đưa vào sử dụng phần mềm Lis (quản lý xét nghiệm) đáp ứng việc quản lý BHYT đồng thời thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm quản lý để đáp ứng yêu cầu thay đổi về chính sách như: Thông tư 30/2018/TT-BHYT của Bộ Y tế về quản lý thuốc; Quyết định 6556/QĐ-BHYT về thay đổi mẫu biểu bảng kê chi phí KCB của bệnh nhân...

Bác sĩ Viện Y học Hải quân kiểm tra tình hình sức khỏe bệnh nhân đang điều trị bệnh giảm áp 

Theo Đại tá Vũ Thái Phúc, Phó Giám đốc Viện, hiện nay, người bệnh đến Viện Y học KCB sử dụng thẻ BHYT tăng rất nhiều so với trước. Khi tham gia BHYT, người bệnh được chi trả 80-100% chi phí KCB. Khám dịch vụ hay khám BHYT thì chất lượng vẫn như nhau nên người tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ BHYT. Đối với quân nhân, khi khám và điều trị tại Viện Y học có chế độ ăn theo tiêu chuẩn, bảo đảm được sức khỏe; được chăm sóc và có sự trao đổi về tình hình bệnh nhân với đơn vị; khi bệnh nhân chuyển tuyến trên đều được tạo điều kiện thuận lợi…

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Viện thường xuyên cập nhật, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến KCB BHYT như: Luật Khám bệnh, Luật BHYT, các nghị định, quyết định, quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm triển khai đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh tại Viện. Các văn bản được phổ biến, quán triệt dưới nhiều hình thức như: Tập huấn, tuyên truyền, sinh hoạt khoa học, thông qua giao ban, sinh hoạt, hệ thống mạng nội bộ. Qua đó, cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên đều nắm được tinh thần, nội dung và triển khai đúng, đủ các quy định trong quá trình KCB BHYT.

Triển khai thực hiện hiệu quả công tác KCB BHYT với những giải pháp đồng bộ, thiết thực với lộ trình, bước đi vững chắc, Viện Y học Hải quân đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín về KCB của bộ đội và nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Vũ Bằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn