Viện Y học Hải quân: Hiệu quả từ triển khai công tác tuyến

HQVN -

Trong những năm qua, Viện Y học Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyến. Chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, nhân dân các vùng biển, đảo của Tổ quốc từng bước được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Viện Y học Hải quân vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyến năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Nhiều ý kiến thảo luận tại hội nghị đều cho rằng, triển khai nhiệm vụ công tác tuyến không chỉ nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ của Viện mà còn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Từ mô hình hoạt động công tác tuyến đã thu hút được số lượng người bệnh đến khám và chữa bệnh tại Viện ngày càng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng để Viện Y học Hải quân tiếp tục triển khai những giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn.

Đại tá Lê Thanh Hùng, Giám đốc Viện Y học Hải quân chia sẻ: Quá trình phát triển dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến nay Viện Y học Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội Hải quân và nhân dân. Tuy nhiên, trước sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như yêu cầu ngày càng cao công tác đảm bảo sức khỏe của quân, dân các vùng biển, đảo, tập thể lãnh đạo, cán bộ Viện Y học Hải quân luôn trăn trở và không ngừng nỗ lực xây dựng đơn vị xứng tầm là đơn vị quân y đầu ngành của Quân chủng Hải quân.

Cấy ghép nha khoa theo công nghệ hiện đại đã được triển khai tại Viện Y học Hải quân

Năm 2018 là năm thứ 4 Viện Y học Hải quân tiếp tục thực hiện Nghị quyết 1730 của Đảng ủy Cục Hậu cần Hải quân về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn 2015-2020 và các năm tiếp theo”. Viện được trên đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đưa vào sử dụng mới một số hạng mục công trình, triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và chăm sóc toàn diện người bệnh. Điển hình là Đề án “Phát triển Viện Y học Hải quân giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực điều hành hệ thống quản lý y tế bệnh viện, xây dựng Viện Y học Hải quân trở thành bệnh viện đa khoa chất lượng cao, hiện đại và thân thiện, chuyên sâu về y học dưới nước.

Để thực hiện tốt những nội dung trên, được sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp trên, Đảng ủy, chỉ huy Viện đã kiện toàn nhân sự một số đơn vị, tập trung giáo dục chính trị tư tưởng nhằm thay đổi nhận thức đến phong cách phục vụ, đào tạo, nâng cao kỹ năng mềm cho toàn thể cán bộ, nhân viên, cải tiến quy trình khám chứa bệnh, thanh quyết toán ra viện.

Viện thường xuyên cử cán bộ đến các bệnh viện tuyến trên học tập, tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, các kỹ thuật mà Viện chưa làm được, cử các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên đi đào tạo cơ bản và nâng cao tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai về chuyên ngành hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, răng hàm mặt, điện tim gắng sức, ung thư… Đặc biệt Dự án hợp tác, hỗ trợ Quân y Hải quân giai đoạn 2015-2020 giữa Quân chủng Hải quân và Bệnh viện Bạch Mai đã thu được rất nhiều thành công.

Là người tâm huyết và có nhiều đóng góp cho sự hợp tác, PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Qua 3 năm triển khai, với sự nỗ lực giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai, đã có hơn 10 nghìn cán bộ, chiến sĩ Hải quân được thụ hưởng trực tiếp thông qua hàng loạt các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, khám sức khỏe, truyền thông giáo dục sức khỏe. Bệnh viện Bạch Mai tổ chức thành công 15 khóa đào tạo (lớp tập huấn), cập nhật chuyên môn kỹ thuật và quản lý cho 715 học viên và 6 hội thảo chuyên ngành; đào tạo kỹ thuật cấp cứu ban đầu đặc thù y học Hải quân cho gần 300 y, bác sĩ của các vùng Hải quân; chuẩn hóa lại các kỹ thuật cấp cứu cơ bản cho lực lượng quân y Hải quân; hơn 2 nghìn lượt cán bộ quân y thuộc 52 đơn vị quân y Hải quân được nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý qua các khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Tiếp thu chuyên môn kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên, Viện chủ động triển khai công tác đào tạo chuyên môn cho cán bộ, nhân viên quân y cho tuyến dưới. Hàng năm, Viện đều tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ quân y các đơn vị trong Quân chủng theo chuyên ngành và yêu cầu thực tiễn của đơn vị. Viện cũng cử cán bộ đến các đơn vị tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe cho bộ đội các đơn vị theo phương thức đào tạo áp dụng từ chuyển giao kỹ thuật đào tạo, truyền thông từ Bệnh viện Bạch Mai đạt hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đông, Chủ nhiệm Quân y Vùng 1 Hải quân cho biết: Từ công tác tuyến, Vùng 1 thường xuyên được Viện Y học Hải quân hỗ trợ tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn cho đội ngũ quân y của Vùng. Cơ quan Quân y Vùng 1 xây dựng kế hoạch khám, theo dõi, phân loại sức khỏe cho bộ đội. Đối với bộ đội có sức khỏe loại 4, hàng tháng theo phân cấp, bệnh xá và quân y các đơn vị trong toàn Vùng sẽ tổ chức khám và tư vấn phương pháp điều trị hoặc giới thiệu lên tuyến trên để tư vấn và điều trị tốt hơn. Nhờ vậy, ý thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bộ đội được nâng lên rõ rệt, đảm bảo được quân số khỏe tại đơn vị theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn