Viện Y học Hải quân cấp cứu ngư dân mắc bệnh giảm áp cấp tính típ 2

HQ Online -

Sáng 4-10, Khoa Sinh lý, Viện Y học Hải quân đã kịp thời cấp cứu ngư dân Lương Xuân Bắc, 40 tuổi, quê ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ngư dân Bắc được người thân đưa đến Viện do bị mắc bệnh giảm áp trong quá trình lặn biển.

Các bác sĩ, điều dưỡng đưa bệnh nhân Bắc vào buồng áp lực

Trước đó, ngày 2-10, khi lặn biển lần thứ tư trong ngày ở độ sâu 47 mét, do trở lên mặt nước quá nhanh, ngư dân Bắc có biểu hiện đau bụng, tê bì chân tay. Các ngư dân cùng tàu đã đưa anh Bắc xuống tái áp ở độ sâu lặn trước đó (Phương pháp cấp cứu tại chỗ của ngư dân cho thợ lặn khi bị tai biến) 3 lần. Sau đó, tình trạng sức khỏe của ngư dân Bắc có tiến triển tốt, nhưng đến tối 2-10 thì sức khỏe anh Bắc có chiều hướng xấu.

Kiểm tra kỹ thuật buồng áp lực trước khi đưa bệnh nhân vào tái áp

Anh Bắc được đưa đến Khoa Sinh lý, Viện Y học Hải quân trong tình trạng bại yếu hai chân, bí đại, tiểu tiện. Qua hội chẩn, các bác sĩ Viện Y học Hải quân chẩn đoán bệnh nhân bị mắc bệnh giảm áp cấp tính típ 2, mức độ nặng. Sau khi xét nghiệm, bệnh nhân được tiêm thuốc chống đông máu, chống tập huyết tiểu cầu, kháng sinh dự phòng, đặt xông tiểu và điều trị tái cao áp.

Bác sĩ Ngô Quang Hậu và các kỹ thuật viên vừa thực hiện tái áp cho bệnh nhân vừa hướng dẫn các học viên khoá đào tạo y tá vận hành buồng áp lực

Theo Bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Ngô Văn Hậu: Bệnh nhân được điều trị theo chế độ tái áp mẫu 6A của Hải quân Hoa Kỳ. Tổng thời gian tái áp khoảng 6 giờ. Trong quá trình tái áp, nhân viên y tế sẽ cùng vào buồng áp lực để kiểm tra, chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân. Sau khi tái áp, bệnh nhân sẽ được điều trị ôxy cao áp để phục hồi sức khoẻ tại Khoa Sinh lý Hải quân.

Tin, ảnh: Nguyễn Toàn, Hoàng Triệu
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn