Vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của Cù Lao Câu

HQVN -

Lao Câu (còn gọi là Hòn Cau) là đảo nhỏ thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách Phan Thiết khoảng 110 km về hướng Đông Bắc. Có thể nói, đây là một trong những hòn đảo có diện tích khiêm tốn nhất nhưng lại là một trong những hòn đảo có vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ. Trước đây, Cù Lao này chỉ là khu bảo tồn sinh vật biển, không có dân cư nhưng hiện nay đã bắt đầu phát triển du lịch.

Khí hậu trên đảo trong lành, thảm thực vật vô cùng phong phú, từng bãi biển đẹp với nước biển trong vắt, lúc thủy triều xuống sẽ lộ ra vô số vỏ sò và rặng san hô hấp dẫn du khách. Xung quanh đảo được bao bọc bởi hàng vạn khối đá có màu sắc và hình thù khác nhau như một kiệt tác của thiên nhiên ban tặng. Nơi đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu biển, thích khám phá thiên nhiên hoang sơ, thích sự tĩnh lặng của đảo vắng yên bình.

Xuất phát từ TP.HCM, du khách có thể đi xe khách đến Phan Rang, đến ngã ba Đại Hòa, đón xe đến Phước Thể. Tại đây các bạn đón tàu của ngư dân ra đảo. Xuất phát từ cảng cá Phước Thể, di chuyển bằng phương tiện tàu cá mất khoảng 45 phút là tới Cù Lao Câu.
Cù Lao Câu không có bến tàu dân sự mà chỉ có bến tàu quân sự, rất cao nên các tàu cá hoặc ca nô không cập vào bờ ở đó được mà thường tàu sẽ dừng cách bờ 1 quãng hơi xa, du khách sẽ được di chuyển vào bờ bằng thuyền thúng, hay còn gọi là mủng.
Ở đảo chia ra thành 2 mùa rõ rệt: mùa gió nam và mùa gió bấc. Vào khoảng tháng 1 đến tháng 6 Âm lịch hàng năm, biển êm sóng lắng, có nhiều tàu thuyền neo đậu tấp nập qua đảo, khí hậu trong lành và mát mẻ rất thuận tiện cho việc đi chơi ở đảo.

Từ tháng 6 đến tháng 12 Âm lịch thì là mùa gió bấc, biển động, cây cối khô cằn, không nên đi vào thời gian này.
Ngoài ra, trên đảo còn có Lễ hội đền thờ Thần Nam Hải vào ngày 15-16 tháng Tư Âm lịch hàng năm nên nếu du khách quan tâm đến những lễ hội tâm linh hay những tín ngưỡng dân gian thì nên ghé thăm đảo vào thời gian này (đền thờ thần Nam Hải – cá voi là vị thần rất linh thiêng, nhiều lần cứu nguy cho ngư dân làm ăn trên biển bị nạn).
Cù Lao Câu là một trong những nơi có môi trường sinh thái biển tốt nhất Việt Nam, là khu bảo tồn sinh vật biển của tỉnh Bình Thuận. Các bãi tắm sạch đẹp, nước trong vắt có thể thấy từng đàn cá bơi lội bên dưới, du khách có thể hòa mình vào làn nước, thả hồn theo từng cơn sóng .
Du khách cũng có thể tham gia lặn biển ngắm san hô với những thảm san hô bạt ngàn như thách thức du khách khám phá thế giới huyền bí của biển cả mênh mông.
Xen kẽ giữa bãi biển cát trắng miên man là những tảng đá với nhiều hình thù độc đáo tô điểm thêm vẻ đẹp hoang sơ và bí ẩn của đảo khiến những tay săn ảnh say mê thích thú. Trên những tảng đá, dấu vết của thời gian đã để lại cho bãi đá những mảng rêu bám màu xanh tươi mát, như thêm sức sống cho hòn đảo khô hạn này.

Cù Lao Câu khá nhỏ nên có thể dễ dàng khám phả cả hòn đảo trong vòng một ngày. Có những địa danh nơi đây được dân đi biển đặt tên như hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi tắm Tiên, bãi San Hô, bãi cá Suốt. Nơi đây còn có hang yến, hang Ba Hòn, đền thờ thần Nam Hải,…
Không khí trong lành mát mẻ thích hợp cắm trại, tổ chức tiệc ngoài trời. Nhưng vì đảo còn hoang sơ nên cần chuẩn bị trước những vật dụng cần có của một chuyến picnic như lều, võng, đồ hộp, thức ăn nước uống. Mặt phẳng của những tảng đá trên đảo sẽ là chỗ bày tiệc và nghỉ ngơi lý tưởng.
Trên đảo không có nhà nghỉ, khách sạn; nếu không muốn qua đêm trong lều có thể xin ngủ nhờ tại đồn biên phòng, các anh bộ đội khá thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Đồn biên phòng có giếng cạn để lấy nước ngọt, dân địa phương hay gọi là giếng Tiên. Sau khi tắm biển, có thể lên xin nước ngọt tắm lại nhưng phải thật tiết kiệm vì nguồn nước ngọt ở biển đảo rất quý hiếm.
Trên đảo không có điện, chỉ sử dụng năng lượng mặt trời. Trong màn đêm yên tĩnh tuyệt đối, du khách có thể cảm nhận được cơn gió biển hiu hiu, nghe tiếng sóng vỗ bờ rì rào, ngắm trăng sao, cùng hàng trăm chiếc đèn đủ màu sắc của những chiếc ghe đánh cá neo đậu trên biển. Trên đảo có một trung đội bộ binh, các chiến sĩ thường xuyên đi tuần nên không phải lo lắng về sự an toàn.

Là vùng biển có nhiều chủng loại cá, du khách có thể tự trang bị cần câu cá và tự thưởng cho mình những chú cá nướng vừa mới bắt vẫn còn vị mặn của biển. Cù Lao Câu còn có rất nhiều ốc nhảy, có thể bắt ốc, câu cá, bắt còng để bữa tiệc nướng thêm phong phú, thưởng thức hương vị biển cả một cách trọn vẹn nhất. Du khách cũng có thể thưởng thức các món đặc sản như: ốc vú nàng, cua mặt trăng, cùi sò rắc lạc giã vụn,… Các loại hải sản khác ở đây cũng rất phong phú và có giá thành rẻ.
Có vẻ đẹp mê hồn như thế nhưng Cù Lao Câu vẫn chưa được nhiều người biết đến, chính vì vậy hòn đảo vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ bình dị, không chen lấn, không tấp nập như những nơi khác. Người dân nơi đây hiền lành, thân thiện, có tình yêu thương sâu sắc với mảnh đất này và luôn thân thiện với khách.
                                                                                                                             Phương Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn