Về đây rồi, các anh!

Đến 19 giờ 15 phút ngày 15-10, tại vị trí sạt lở núi trên địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Quân khu 4 đã tìm thấy toàn bộ 13 thi thể của các cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ trong đoàn công tác hy sinh vào đêm 12-10, khi đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3.

Dốc toàn lực tìm kiếm đồng đội      

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về tập trung mọi nỗ lực cao nhất để tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị mất liên lạc, ngay sáng 15-10 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Sở chỉ huy tiền phương, đến hiện trường tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Thượng tướng Phan Văn Giang chỉ đạo Bộ tư lệnh Công binh, Bộ tư lệnh Quân khu 4 và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế huy động tối đa phương tiện, lực lượng tham gia, tổ chức tìm kiếm tất cả những nạn nhân đang còn mất tích; trong đó, đặc biệt chú trọng công tác an toàn về người và phương tiện, trang thiết bị. Tại hiện trường, qua hệ thống truyền hình trực tuyến, chúng tôi nghe đồng chí Tổng Tham mưu trưởng lệnh cho các đơn vị: “Binh chủng Công binh và Quân khu 4 huy động lực lượng, phượng tiện máy móc tốt nhất, hiện đại nhất hiện đang có mặt tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế nhanh chóng cơ động đến hiện trường. Đặc biệt, tổ chức cho các lực lượng thay ca, làm cả ngày và đêm”. Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường và động viên các lực lượng cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Lán chỉ huy tại hiện trường. Ảnh: Trần Hoài

Từ tờ mờ sáng, các lực lượng đã tổ chức hành quân đến hiện trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Tại địa điểm xảy ra sạt lở đất, thời tiết chuyển xấu, trời mỗi lúc mưa càng nặng hạt. Thượng tá Đinh Văn Nguyên, Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 (Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế) tay cầm loa nhắc từng thành viên trong việc chỉ huy các máy múc vị trí tìm kiếm. Trong tiếng rầm rầm máy múc, giọng anh bỗng chùng xuống, ngấn lệ: “Trong hoàn cảnh như thế này, đối với anh em chúng tôi thực sự rất đau xót. Thủ trưởng, đồng đội vừa hôm trước còn ngồi cạnh mình với bao ân tình, hôm nay mình lại phải đi tìm các anh ấy trong lòng đất”...

Đường đã thông nhưng các anh không còn nữa

Vào lúc 10 giờ sáng, tại một vị trí đào tìm sát chân núi, đã phát hiện dấu hiệu lớp đất cũ của khuôn viên ngôi nhà Trạm kiểm lâm số 7, nơi Đoàn công tác Quân khu 4 dừng chân trong đêm 12-10. Máy xúc đào đến độ sâu hơn 2m, bật lên từng tảng đá lớn. Nhưng càng đào rộng ra lại mất dấu, không thể tìm được dù chỉ một mảnh tường vỡ hay nền móng ngôi nhà. Bùn đất nhão nhoét lại chảy tràn vào hố đào. Chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng cũng khó phát huy hiệu quả tìm kiếm cứu nạn bởi mùi bùn đất nồng nặc, mùi khói dầu động cơ khét lẹt, và mùi mồ hôi của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân quân... Trên diện tích đất đá tràn ra phủ kín khoảng 7,5ha, lổm nhổm đá và bùn, lẫn cây to, cành nhỏ. Bộ đội công binh phải làm tạm những quãng đường bằng đá và thân cây để đi lại. Chỉ sơ ý trượt chân là lún sâu vào bùn đất ngập đến thắt lưng. Hai trong số bốn phóng viên Báo Quân đội nhân dân cùng nhiều người khác đã lâm vào tình trạng như thế, phải nhờ đồng đội kéo lên khỏi hố lầy.

Đến 10 giờ 28 phút, đồng chí chỉ huy máy múc số 2 phát hiện một vũng nước có lẫn... máu! Tất cả mọi người đều sững sờ, thảng thốt! Thiếu tướng Hà Thọ Bình cùng đồng chí Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải hội ý nhanh, chỉ đạo tập trung lực lượng và máy móc khẩn trương tìm kiếm ở vị trí này.

VỀ ĐÂY RỒI, CÁC ANH!

Quân đội và các lực lượng tìm kiếm thi thể đoàn cán bộ tại Tiểu khu 67. Ảnh: Khánh Trình

Mặc cho bùn đất tràn vào và bao nhiêu mồ hôi rơi xuống, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 cùng Đội quy tập mộ liệt sĩ 192, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế khẩn trương nạo vét. Lúc 11 giờ, khi thi thể đồng đội dần lộ ra, ai cũng quặn thắt xót xa... Dẫu biết, đời lính can trường, thời nào cũng vậy, trong trái tim các anh là Tổ quốc, trên vai các anh là đồng bào. Trong bão to, gió lớn và trong rừng sâu, núi thẳm, cụ thể hơn, cái đêm ngày 12 ấy, mưa gió bão bùng, trên công trường Thủy điện Rào Trăng 3, thông tin báo về có gần 20 người bị sạt núi, cần sự cứu nạn khẩn cấp đã thôi thúc các anh lên đường. Từ vị tướng, đồng chí Chủ tịch huyện, đến các chiến sĩ báo vụ, trinh sát... cơ động ô tô không được, đã quyết định lội bộ trong đêm với quyết tâm sớm nhất có thể đến được nơi các công nhân gặp nạn. Dẫu biết nguy hiểm rình rập, tính mạng bị đe dọa nhưng cứu dân là mệnh lệnh từ trái tim, cái chết có thể coi nhẹ tựa lông hồng thôi thúc các anh...

Nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân chúng tôi cùng đi sau thi thể đồng đội đầu tiên được đưa ra khỏi hiện trường. Từng bước chân nặng trĩu. Cầm lòng, nén lại nỗi đau nhưng không tránh được những giọt nước mắt rơi! Các anh sẽ lại về trong lòng đất mẹ quê nhà nhưng... Anh được đưa vào lán dã chiến dựng ngay trên đường 71. Mặt đường nhựa tróc lở bởi mưa lũ và vẫn còn tràn ngập bùn đất, cho dù được bộ đội công binh liên tục dọn sạch, nhưng cứ dọn xong, thì từ bãi đất đá hàng nghìn mét khối lại tràn ra...

Từ chiều 15-10, tại Tiểu khu 67 có mưa to. Mây mù trắng trời, nước mưa lại dồn ứ vào những cánh rừng, góc núi, nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Các đài quan sát và các trạm cảnh giới nguy cơ lở đất đặt xung quanh khu vực trên sườn núi liên tục báo cáo tình hình với Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4. Dù mưa rét, các lực lượng của quân đội vẫn miệt mài, vừa khẩn trương vừa cẩn trọng đào bới tìm kiếm. Thêm đồng chí nữa được tìm thấy! Thêm đồng chí nữa... vẫn vẹn nguyên trong bộ quân phục thân thương... Đến 19 giờ 15 phút, khi màn đêm núi rừng đen kịt và lượng mưa dày hạt hơn thì đồng đội đã tìm thấy đủ 13 người. Mỗi lần thấy thi thể các anh từ lớp đất sâu là bao mái đầu lặng lẽ cúi xuống bởi niềm xót thương vô hạn.

Đã 4 ngày nay, Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó chính ủy Quân khu 4 luôn bám sát bộ đội ở các điểm xung yếu nhất. Cả Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 và Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng đều bắt đầu có biểu hiện mất tiếng, khản giọng. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường cũng bắt đầu thấm mệt. Tất cả đều nỗ lực, gắng sức cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng khi hoàn thành rồi, thì mỗi người đều ngậm ngùi, đau xót. 13 cán bộ im lặng nằm ngủ giấc ngủ ngàn thu trên những chuyến xe quân y để trở về quê hương, với gia đình, người thân đang mong ngóng. Ánh đèn pha bật sáng chói ngược ra con đường 71, trập trùng núi đồi, mưa dội. Nơi đây, ngày 12-10 các anh đã băng rừng, vượt suối, vượt mọi gian khó hiểm nguy với quyết tâm kịp thời vào nơi bị sạt lở để cứu các nạn nhân. Thật không ngờ ngày trở về lại muôn vàn thương xót...

Nguồn: QĐND điện tử

Ngày 15-10, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức tiếp cận, vận chuyển nhu yếu phẩm cho các nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và Alin B2. Cụ thể, đã tiến hành đổi ca cho 8 nhân viên làm nhiệm vụ trực vận hành tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 kết hợp với việc cung cấp nhu yếu phẩm bằng đường thủy để đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn. Từ huyện A Lưới, tổ chức 6 người gùi hàng hóa đi bộ hơn 10 giờ trên quãng đường 20km tiếp tế cho nhà máy thủy điện Rào Trăng 3. Nhà máy thủy điện A Lin B2 cũng đã được tiếp tế đầy đủ lương thực, thực phẩm. 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn