Uống nước nhớ nguồn

HQVN -

Chúng tôi rất tự hào khi được tham dự những buổi lễ trao quyết định phụng dưỡng, thăm hỏi, chúc thọ Mẹ Việt Nam anh hùng của Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn ở các địa phương. Những tình cảm, sự quan tâm của cán bộ, nhân viên và người lao động TCT đối với các Mẹ càng làm đẹp thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” ở một doanh nghiệp quân đội.

Trong cái nắng cháy da của đường phố Sài Gòn, đoàn công tác của chúng tôi vượt qua những chặng đường có lúc xe bị kẹt cứng và phải qua cả phà để đến thăm, chúc thọ các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Cầm trên tay bó hoa tươi thắm và nhận những phần quà ý nghĩa từ cán bộ, nhân viên của TCT Tân cảng Sài Gòn, Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hồ, 100 tuổi xúc động: “Sống đến ngần này tuổi rồi, má không mong gì hơn, chỉ mong lúc nào cũng có được niềm vui từ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và bộ đội Hải quân dành cho má. Được các con đến thăm và chúc thọ thế này má vui lắm. Má không biết nói gì nữa, cảm ơn các con và mong đơn vị luôn hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Lãnh đạo Công ty cảng Tân cảng-Hiệp Phước tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hồ, 100 tuổi ở huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh

Những năm qua, TCT Tân cảng Sài Gòn luôn làm tốt công tác giúp đỡ các địa phương xây dựng địa bàn vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo; thăm, động viên các gia đình chính sách, người có công trong dịp lễ, tết ở các địa phương nơi có công ty thành viên đóng quân. Trung tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị TCT Tân cảng Sài Gòn cho biết: “Từ năm 2014, TCT đã xây dựng “Quỹ phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ”, kêu gọi sự đóng góp từ các cơ quan, đơn vị, công ty thành viên, công ty con và các đối tác, các mạnh thường quân. Đến nay, tổng số tiền đóng góp xây dựng quỹ đã đạt hơn 25,23 tỷ đồng. Quỹ được sử dụng để chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 326 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện tại có 172 Mẹ còn sống), thân nhân liệt sĩ ở 18 tỉnh, thành phố trên cả nước và chăm lo cho thân nhân của người lao động trong TCT (số tiền từ 1-2 triệu đồng/tháng/người).

Đại diện lãnh đạo TCT Tân cảng Sài Gòn trao quyết định phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng  Nguyễn Thị Hai

TCT đã xây dựng và triển khai hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” với phương châm “Đẩy mạnh hoạt động công tác dân vận, xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo trên các địa bàn đóng quân”. Cùng với đó, TCT thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Hướng về đơn vị điểm, đơn vị chiến đấu, hướng về biển, đảo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”… TCT đã tặng hơn 1 nghìn sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách và tặng học bổng cho học sinh nghèo ở các địa phương; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho các thương bệnh binh, đối tượng chính sách, người có công dịp kỷ niệm Ngày truyền thống đơn vị (15-3), dịp lễ, tết, Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, Ngày thành lập Quân đội 22-12 trên địa bàn đóng quân với số tiền hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Thượng úy Hoàng Văn Phúc, Trưởng ban An ninh-Dân vận, Phòng Chính trị TCT cho biết: Ngoài “Quỹ phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ”, TCT còn tổ chức đóng góp Quỹ “Nhà đồng đội” của Bộ Quốc phòng, Quân chủng và tham gia ủng hộ các địa phương xây dựng được 375 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, người có công. TCT đã hỗ trợ 15 Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ tình thương, Quỹ phòng tránh thiên tai và ủng hộ các tổ chức xã hội từ thiện; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 12 nhà văn hóa, 7 đường điện dân sinh, mua sắm trang bị cho 1 trường mầm non và khu tưởng niệm di tích Bác Hồ tại địa bàn Thanh Hóa, Hải Phòng, Vũng Tàu; tham gia hỗ trợ tu sửa Di tích lịch sử nữ anh hùng Võ Thị Sáu tại Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); khu di tích Đoàn tàu Không số tại tỉnh Trà Vinh...

Các hoạt động công tác dân vận của TCT đã kịp thời động viên cả về tinh thần và vật chất để nhân dân các địa phương có cuộc sống ngày càng tốt hơn, thông qua đó còn góp phần giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động trong TCT nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đồng thời tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân, khẳng định thêm nét văn hóa “nghĩa tình” của Quân cảng Sài Gòn.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn