Ước nguyện tìm lại cội nguồn của một người phụ nữ Hải Phòng trên đất nước Maroc

Thông qua kênh bạn đọc, trực tiếp là một thông tin viên Báo Hải quân Việt Nam, chúng tôi đã tiếp nhận thông tin tìm lại người thân của một gia đình Maroc gốc Việt (cô Fatiha Bouzid) gửi đến Tòa soạn. Bằng tình cảm sẻ chia, Tòa soạn Báo Hải quân Việt Nam gửi nội dung này tới bạn đọc và mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ mọi thông tin đến gia đình cô, nếu có.

Nhà báo Janna là phóng viên của Tạp chí The Guide (Dẫn đường) và Vietnam Heritage (Di sản Việt Nam). Janna đã công tác ở Việt Nam hơn 10 năm nay.

Janna gặp một người tên là Fatiha Bouzid - người Maroc - mẹ Fatiha Bouzid là người Việt Nam, quê ở Hải Phòng. Trước đây, Nathalie chị của Fatiha Bouzid đã từng sang Việt Nam, đến Hải Phòng để tìm lại gia đình của mẹ mình nhưng không thành công.

Mẹ của Fatiha là bà Nguyễn Thị Kim Oanh. Bà sinh năm 1939 tại Hải Phòng. Bà ngoại của Fatiha tên là Nguyễn Thị Cương (hoặc Cường) sinh năm 1907. Ông ngoại của Fatiha tên Hùng (không có thông tin về họ và tên đệm). Gia đình bà Oanh hồi đó làm nghề bốc thuốc Bắc và châm cứu. Như bà Oanh kể lại thì đời sống gia đình ông bà ngoại Fatiha hồi đó tương đối khá giả và thời đó họ đã giúp đỡ những người nghèo khó rất nhiều. 

Hình bà Oanh vài năm trước khi bà mất ở Maroc

Ông bà ngoại Fatiha sinh được 4 người con: hai gái, hai trai. Đó là bà Nguyễn Thị Kim Oanh, em gái bà Oanh; bà Oanh còn nhớ một em trai tên là Thanh (hoặc Thăng, Thắng); ông này hình như đã tham gia vào bộ đội Hải quân. Hai em trai bà Oanh sinh sau năm 1940 nên có khả năng họ vẫn còn sống.

Hai em trai của bà Oanh, cậu của Fatiha. Người tên Thanh (hoặc Thăng, hoặc Thắng) sinh sau 1940, đeo quân hàm Trung sĩ Hải quân

Hình riêng của người tên Thanh (hoặc Thăng, hoặc Thắng)

Mẹ của Fatiha - bà Nguyễn Thị Kim Oanh lấy chồng người Maroc. Sau này, bà Oanh cùng chồng đã chuyển đến sinh sống ở Yên Bái trong một thời gian khá dài (khoảng 10 năm) với lý do gia đình bà Oanh không bằng lòng với việc bà Oanh lấy chồng người nước ngoài. Bà Oanh và chồng đã sinh 7 người con. Năm 1972, gia đình bà chuyển sang Maroc định cư và mất liên lạc hoàn toàn với bên ngoại ở Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh đã mất cách đây khoảng 15 năm.

Hai vợ chồng bà Oanh cùng các con lúc chuẩn bị từ Yên Bái sang Maroc (1972)

Janna đã gặp Fatiha khi Janna sang Maroc làm phiên dịch viên (dịch từ tiếng Việt sang tiếng Nga) cho một cuộc hội thảo được tổ chức ở Marrakech - một thành phố lớn của Maroc. Đây là cuộc gặp gỡ tình cờ và rất đặc biệt vì ở Marrakech chắc có không tới 5 người Maroc gốc Việt Nam. Tại cuộc gặp này, Fatiha (nói được tiếng Việt) đã kể lại câu chuyện của gia đình mình và mong muốn Janna có thể qua những kênh thông tin ở Việt Nam, Hải Phòng để giúp cô tìm được những người thân bên ngoại theo ý nguyện của mẹ cô và các con. 

Bà Nguyễn Thị Cương (hoặc Cường) sinh năm 1907, bà ngoại của Fatiha

Fatiha nói Janna giúp cô tìm được gia đình bên ngoại mình ở Việt Nam theo ý nguyện của mẹ trước khi qua đời (in mother's memory). Theo Fatiha Bouzid: Chuyện đời của mẹ cô rất đáng để các con tôn trọng bởi chỉ vì tình yêu mà mẹ cô đã phải chia tay với tất cả mọi người trong gia đình và theo chồng sang một đất nước xa lạ với bản thân, bà sống ở đó cả đời, đến lúc chết cũng không được thấy mặt những người thân thuộc ở Việt Nam.

Hình em gái bà Oanh, dì của Fatiha chụp tại Việt Nam 

Bố mẹ cô Fatiha Bouzid có tất cả 9 người con. Mặc dù các con bà Oanh sinh ra ở Maroc nhưng ai cũng biết nói tiếng Việt. Fatiha kể thời gian mẹ cô sống ở Maroc, bà đã giúp những bệnh nhân ở đây chữa bệnh bằng phương pháp Đông y và những kinh nghiệm gia truyền nên bà được nhiều người Maroc ở địa phương quý mến!

(Ảnh trong bài do gia đình Fatiha Bouzid cung cấp).

Mọi thông tin bạn đọc có được xin gửi về thư điện tử toasoan@baohaiquanvietnam.vn hoặc số điện thoại của Lê Thị Thủy Chung: 0904203119.

Trân trọng!

Báo Hải quân Việt Nam

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn