U23 Việt Nam: Sau vinh quang là thử thách

HQ Online -

Vừa mới bước lên đỉnh vinh quang với chiếc HCV SEA Games 31, U23 Việt Nam đã phải bước ngay vào quá trình chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2022 sẽ diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 1 đến 19/6. Giải bóng đá trẻ hàng đầu châu lục hứa hẹn sẽ mang đến rất nhiều thử thách khó khăn cho đoàn quân của tân HLV trưởng Gong Oh Kyun.

Ngay sau đêm đăng quang ở SEA Games 31 trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình, U23 Việt Nam đã nhận được lệnh triệu tập cho vòng chung kết U23 châu Á. Giải đấu mà chúng ta sẽ cùng bảng với đương kim vô địch Hàn Quốc và hai đối thủ quen thuộc trong khu vực là Thái Lan, Malaysia. Dù đã có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây, song các sân chơi ở tầm châu lục vẫn luôn là thử thách cực đại cho tham vọng vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam đã có một trận đấu vô cùng khó khăn tại SEA Games 31 trước U23 Myanmar, tuy nhiên toàn đội vẫn giành được 1 kết quả có lợi. Ảnh: Vũ Việt

Ở vòng chung kết U23 châu Á 2022 sẽ là một U23 Việt Nam không còn sự hiện diện của “thầy phù thủy” Park Hang Seo trên băng ghế chỉ đạo. Thay vào đó sẽ là HLV Gong Oh Kyun, người sẽ lần đầu tiên dẫn dắt U23 Việt Nam ở một giải đấu chính thức. Tiếp quản chiếc ghế nóng từ người tiền nhiệm đồng hương đã từng mang lại rất nhiều chiến tích lịch sử cho bóng đá Việt Nam, cùng với đó là sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ sau chiếc HCV SEA Games 31, quả thực là một áp lực không hề nhẹ cho ông Gong Oh Kyun.

Bên cạnh việc HLV Gong Oh Kyun cần chứng minh được năng lực chỉ đạo chiến thuật của mình thì các cầu thủ U23 Việt Nam cũng sẽ phải làm quen với một triết lý huấn luyện mới, ít nhiều sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Đội hình của U23 Việt Nam cũng có sự xáo trộn khi chỉ có 14 cầu thủ từng giành HCV SEA Games 31, còn lại là 11 nhân tố mới. Đáng chú ý, chúng ta sẽ không còn các cầu thủ trên 23 tuổi như Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức, những người đã đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt đàn em ở SEA Games 31 vừa qua. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của U23 Việt Nam.

U23 Thái Lan hai lần thất bại với cùng tỷ số 0-1 trước U23 Việt Nam tại giải U23 Đông Nam Á 2022. (Ảnh: FAT)

Một vấn đề thường thấy của bóng đá trẻ là tính ổn định không cao. Việt Nam từng giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 trong đêm mưa tuyết ở Thường Châu (Trung Quốc) rồi tiếp tục giành HCV SEA Games 30 năm 2019. Nhưng ngay sau những kỳ tích đó, ở giải đấu U23 châu Á 2020 tại Thái Lan, chúng ta đã không thể vượt qua được vòng bảng. Đó là bài học nhãn tiền. Vì vậy, ở giải đấu năm nay, dù vừa mới giành HCV SEA Games 31, nhưng có lẽ mục tiêu khả dĩ nhất với U23 Việt Nam là vào được vòng đấu loại trực tiếp và sau đó căn cứ tình hình cụ thể rồi mới tính toán đặt ra mục tiêu tiếp theo.

Trong bảng đấu của U23 Việt Nam, Hàn Quốc ở đẳng cấp khác, gần như chắc chắn sẽ có vé đi tiếp. Muốn đạt mục tiêu vào vòng sau, U23 Việt Nam chỉ còn cách dồn sức đánh bại hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp đồng cân đồng lạng là Thái Lan và Malaysia. Đây là hai bại tướng của U23 Việt Nam tại SEA Games 31, họ đang rất quyết tâm phục hận và cũng đã quá hiểu chúng ta. Sẽ là rất thú vị khi gặp lại hai đội bóng này, cho dù các cuộc tái đấu bao giờ cũng rất khó khăn, đặc biệt là đấu với U23 Thái Lan, đội sẽ có sự tăng cường lực lượng mạnh hơn.

Các cầu thủ U23 Việt Nam giương cao ảnh Bác Hồ trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: Hoàng Phương

Chưa kể, khi thi đấu ở Uzbekistan, U23 Việt Nam sẽ không còn lợi thế sân nhà và sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả. Chúng ta đã chứng kiến những khán đài rực lửa, ken kín cổ động viên, tiếp thêm động lực tinh thần cho U23 Việt Nam bảo vệ thành công chiếc HCV SEA Games. Mất đi “cầu thủ thứ 12” sẽ là một thiệt thòi lớn cho các chàng trai trẻ của chúng ta.

Tuy nhiên, đúng là thử thách thì rất lớn nhưng cơ hội cũng không phải ít. Sự thay đổi nhân sự, từ huấn luyện viên trưởng đến các cầu thủ, ở chiều tích cực sẽ tạo ra làn gió mới, sức bật mới cho toàn đội. Quan trọng hơn, thời điểm hiện tại U23 Việt Nam đã cho thấy sự trưởng thành, khẳng định được sức mạnh và đẳng cấp trước các đối thủ hàng đầu khu vực. Nếu thi đấu đúng phong độ, có đấu pháp hợp lý, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua Thái Lan và Malaysia để giành tấm vé vào vòng sau…

Sau vinh quang là thử thách mới. U23 Việt Nam đã vượt qua nghịch cảnh Covid-19 để vô địch U23 Đông Nam Á 2022 ở Cam-pu-chia, rồi tiếp tục giành HCV SEA Games 31 trên sân nhà một cách đầy thuyết phục. Và giờ là lúc các chàng trai U23 Việt Nam cần chứng minh năng lực của mình ở giải đấu châu lục, trên con đường vươn tầm của bóng đá Việt Nam.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn