Trận này, U22 Việt Nam có sự trở lại của hai nhân tố quan trọng Xuân trường và Văn Hậu sau án treo giò. Bên kia chiến tuyến, U22 Indonesia gặp bất lợi lớn khi thiếu vắng người đội trưởng được mệnh danh là “Messi xứ vạn đảo” Evan Dimas.

Trước trận đấu này, 2 tấm vé vào bán kết ở bảng B đang là sự ganh đua quyết liệt giữa U22 Thái Lan (10 điểm), U22 Việt Nam (9 điểm) và U22 Indonesia (7 điểm). Nếu thua, U22 Indonesia gần như sẽ hết cơ hội đi tiếp. Còn với U22 Việt Nam, một trận thua sẽ đẩy họ vào cuộc đấu “một mất một còn” với U22 Thái Lan ở lượt đấu cuối. Khi không bên nào muốn thất bại thì sự thận trọng chắc chắn sẽ được đặt lên hàng đầu.

Hai đội nhập cuộc chậm rãi để thăm dò nhau. Trong hơn 10 phút đầu, bóng chủ yếu lăn bên phần sân của U22 Indonesia khi U22 Việt Nam kiểm soát bóng hiệu quả. Sau đó, thế trận dần trở lại cân bằng khi U22 Indonesia phát huy tốt ưu thế về thể lực. Họ tranh chấp quyết liệt và thường xuyên tận dụng tốc độ của các cầu thủ ở hai bên cánh.

Trong khi đó, những cầu thủ kỹ thuật với lối đá ban bật nhuần nhuyễn cũng giúp U22 Việt Nam có những phương án hiệu quả để tiếp cận khung thành của thủ môn Hardiyanto. Đội bóng áo đỏ đã tạo được 3 cơ hội rõ rệt đến từ nỗ lực của Hồng Duy, Tuấn Tài và Văn Thanh ở các phút 14, 26 và 45+2. Bên kia chiến tuyến, cơ hội nguy hiểm nhất của U22 Indonesia đến ở phút 31 với cú sút xa của Septian David khiến thủ thành Minh Long phải vất vả cản phá.

 

U22 Việt Nam bị cầm hòa một cách đáng tiếc bởi U22 Indonesia. Ảnh: Thùy Linh

Sau hiệp 1 không có bàn thắng, những phút đầu hiệp 2 vẫn là một thế trận giằng co. Phút 56, Công Phượng vượt qua vòng vây 3 cầu thủ áo trắng rồi tung cú sút quyết đoán từ góc hẹp và chỉ có tài năng của thủ thành Hardiyanto mới giúp U22 Indonesia tránh khỏi bàn thua.

Những phút tiếp theo, trận đấu trở nên “nóng” hơn với những pha vào bóng quyết liệt của U22 Indonesia. Trước sức ép ngày càng tăng của U22 Việt Nam, các cầu thủ áo trắng không ngần ngại phạm lỗi để cản phá từ xa, điều khiến họ phải nhận 2 thẻ vàng liên tiếp của Sjahbandi và Hehanusa ở các phút 52 và 60. Nhưng lối chơi thô bạo của U22 Indonesia cuối cùng cũng đã “làm hại” họ với chiếc thẻ vàng thứ hai của Sjahbandi sau lỗi đánh “nguội” đối với Tuấn Tài ở phút 63. Trong một pha tranh chấp không mấy nguy hiểm ở giữa sân, Sjahbandi đã đánh vào mặt tiền đạo của U22 Việt Nam, một hành vi thậm chí xứng đáng phải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Với lợi thế hơn người, U22 Việt Nam bắt đầu dồn ép đối thủ. Đội hình được dâng cao hơn. Những cơ hội vì thế cũng đến nhiều hơn. Liên tiếp trong các phút 70 và 72, Hồng Duy và Tuấn Tài đã đưa được bóng vào lưới U22 Indonesia nhưng đáng tiếc đều không được công nhận vì lỗi việt vị.

Trong tình thế 10 chống 11, U22 Indonesia đã làm mọi cách có thể kể cả “câu giờ” để giữ tỷ số hòa. Phút 86, trọng tài đã bỏ qua một tình huống phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm của một hậu vệ áo trắng đối với Quang Hải. Một quả penalty mà U22 xứng đáng được hưởng đã bị tước đi.

Nhưng đó chưa phải là nuối tiếc lớn nhất. Phút bù giờ đầu tiên (90’+1), Tuấn Tài đã bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc nhất của trận đấu. Trong một pha lộn xộn trước vòng cấm, Công Phượng chuyền sang cho Tuấn Tài ở tư thế rất thuận lợi đối mặt với thủ môn. Nhưng trong pha “1 đối 1”, cú dứt điểm của tiền đạo U22 Việt Nam lại đập trúng tay thủ thành Hardiyanto rồi đập tiếp vào xà ngang trong sự tiếc nuối của các cổ động viên Việt Nam trên khán đài sân Selayang.

Với kết quả này, cục diện ở bảng B đang rất căng thẳng và 2 chiếc vé vào bán kết sẽ là cuộc ganh đua quyết liệt giữa U22 Việt Nam (10 điểm, hiệu số +11), U22 Thái Lan (10 điểm, hiệu số +6) và U22 Indonesia (8 điểm, hiệu số +4) ở lượt đấu cuối cùng.

Ở lượt cuối, U22 Indonesia có lợi thế khi chỉ gặp đối thủ yếu U22 Campuchia, trong khi U22 Việt Nam và U22 Thái Lan phải bước vào cuộc đấu cam go có tính chất “một mất một còn”.

NGỌC CHUNG