Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân hy sinh trong trận chiến đấu với đế quốc Mỹ tại Cửa Lục

HQ Online -

Sáng 1/8, tại vùng biển Cửa Lục, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Quân chủng Hải quân chủ trì phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan, đơn vị trọng thể tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân hy sinh trong các trận chiến đấu lịch sử ngày 2 và 5/8/1964. Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân chủ trì.

Tham dự buổi lễ, tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Cùng tham dự có Thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó Chính ủy Quân khu 3; Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam.

Bộ Tư lệnh Hải quân có các đồng chí: Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Hải quân; Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân; Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân; Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Phó Tham mưu trưởng Hải quân. Dự lễ có Đại tá Trương Tải, nguyên Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân, Trưởng ban liên lạc Tiểu đoàn 135; đại biểu cựu chiến binh, anh hùng LLVT nhân dân và đông đảo nhân dân địa phương.

Quang cảnh buổi lễ tại Tàu 511, Hải đội 4, Lữ đoàn 169, Vùng 1

Cách đây 60 năm, nhằm cứu vãn sự thất bại của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ đã tiến hành phá hoạt miền Bắc bằng không quân và hải quân nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam, làm nhụt ý chí chiến đấu, quyết tâm giải phóng miền Nam của quân và dân ta.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng trình bày diễn văn tưởng niệm

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trong trận chiến đấu ngày 5/8/1964, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã sử dụng hơn 20 tàu và các trạm ra đa hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội Phòng không, công an vũ trang, dân quân tự vệ và nhân dân các tỉnh ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình) chiến đấu anh dũng, đập tan cuộc tập kích bằng không quân của đế quốc Mỹ, bắn rơi 8 máy bay, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống giặc lái Mỹ đầu tiên trên miền Bắc nước ta.

Các tàu của Vùng 1 tại buổi lễ 

Trong trận chiến đấu ấy, nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta đã anh dũng ngã xuống và bị thương. Trong đó có 78 cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh. Máu của các anh đã thấm đẫm, hoà quyện vào biển cả quê hương, tô thắm lá cờ vinh quang của Đảng, của Tổ quốc, làm sáng đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, làm rạng rỡ trang sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đó là những tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại buổi lễ

Trong lời tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Hải quân nhấn mạnh: Xương máu của các anh hùng, liệt sĩ đã đổ xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, góp phần cho biển, đảo Tổ quốc ngày càng giàu đẹp. Tinh thần dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng của Chiến thắng trận đầu đã lan tỏa, thấm sâu và trở thành điểm tựa tinh thần vô giá đối với Bộ đội Hải quân và quân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thả hoa và lễ vật tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân đã hy sinh

Thế hệ chúng tôi hôm nay, những cán bộ, chiến sĩ Hải quân, Phòng không-Không quân và các lực lượng vũ trang nguyện tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội, Quân chủng cũng như truyền thống Chiến thắng trận đầu, đoàn kết, hiệp đồng, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới, vùng trời của Tổ quốc - Đồng chí Chính ủy Hải quân khẳng định.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng, Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn