Tuổi trẻ Hải quân-những khát vọng thăng hoa

HQVN -

Tuổi trẻ - khoảng thời gian đẹp nhất đời người. Ngọn lửa khát khao được dâng hiến, sống hết mình với đam mê, lý tưởng và công việc, xả thân vì Tổ quốc luôn rực cháy… Với tuổi trẻ Hải quân, những khát vọng ấy lại càng thăng hoa dưới ngọn cờ của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thanh niên là lực lượng chủ yếu trong các nhiệm vụ của Quân chủng. Ở các đơn vị huấn luyện, SSCĐ và nhà trường, thanh niên chiếm gần 70% quân số. Ở các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, kho, viện… đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chiếm trên 25%. Số ĐVTN này biên chế ở 145 đoàn cơ sở, 85 liên chi đoàn và 952 chi đoàn.

Hưởng ứng phong trào thi đua của tuổi trẻ toàn quốc, tuổi trẻ Quân đội, tuổi trẻ Hải quân đã cụ thể hóa thành phong trào “Thanh niên Hải quân phát huy truyền thống, xung kích sáng tạo, xây dựng Quân chủng cách mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc”.

Các đại biểu tham quan mô hình sáng kiến trưng bày tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ VIII. Ảnh: Chu Dũng

Ở các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, trên những con tàu, các đảo, đài, trạm, nhà giàn, ĐVTN đã phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, cứu giúp ngư dân bị nạn. Tại các đơn vị nghiên cứu, học viện, nhà trường, ĐVTN không ngừng vươn lên, chủ động sáng tạo, nâng cao chất lượng nghiên cứu, thi đua “dạy tốt, học tốt”, “học giỏi, rèn nghiêm”; làm chủ VKTBKT hiện có, đặc biệt là vũ khí, trang bị mới, hiện đại. Còn ở khối cơ quan và các đơn vị bảo đảm, phục vụ, ĐVTN cũng năng động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác và năng suất, chất lượng lao động.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cho biết: Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên Hải quân được toàn quân đánh giá cao bởi vì có phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” mang tên Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh. Đây chính là sự cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội cho phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc của Quân chủng Hải quân. Phong trào đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo ĐVTN. Số lượng các đơn vị, công trình, đề tài, sáng kiến tham dự Giải thưởng ngày càng tăng, chất lượng ngày càng cao. Nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, học tập, công tác, sản xuất, kinh doanh tại các cơ quan, đơn vị.

5 năm qua, từ phong trào này Quân chủng đã lựa chọn được 152 công trình, sáng kiến tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân đạt 4 giải Nhất, 21 giải Nhì, 34 giải Ba và 29 giải Khuyến khích.

Quá trình tổ chức hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, các tổ chức đoàn trong Quân chủng Hải quân đã xây dựng được 700 công trình, phần việc thanh niên tự quản và hàng trăm mô hình khác. Trong đó rất nhiều mô hình hiệu quả như: “Tổ chức Đoàn huấn luyện giỏi, SSCĐ cao”; “Chi đoàn 3 nhất”; “Nhiều hơn một”; “Chi đoàn tàu quyết thắng”; “Kíp tàu ngầm kiểu mẫu”; “Vườn cây phát triển”; “Câu lạc bộ tài năng trẻ”; “Tổ cờ đỏ thanh niên”; “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”; “Tổ chức Đoàn tham gia sản xuất kinh doanh giỏi”... góp phần làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, ĐVTN; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đoàn được phát huy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Từ các mô hình thanh niên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, nhất là trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Điển hình là các đồng chí: Nguyễn Thanh Tài, Cấn Ngọc Sơn, Phạm Văn Sơn, Vũ Khánh Hải, Nguyễn Văn Sang... được tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng cấp toàn quân, toàn quốc và 172 đồng chí cán bộ, được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”... Đó thực sự là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa quyết thắng của thanh niên Hải quân. 

Giờ học thực hành của học viên Khoa Vũ khí, Học viện Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết

Không chỉ vậy, ĐVTN Hải quân luôn nhiệt tình với phong trào xã hội, dân vận bằng việc đẩy mạnh các hoạt động: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tổ, đội thanh niên tình nguyện”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Học kỳ trong Quân đội”, “Trải nghiệm Quân đội”...  Các hoạt động này đã mang lại hiệu quả xã hội sâu sắc. Đặc biệt, tuổi trẻ Hải quân luôn tham gia tích cực nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên các vùng biển, đảo... Những việc làm ấy đã góp phần làm ngời sáng thêm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới.

Đồng chí Lê Duy Hưng Thịnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn tâm sự với chúng tôi khi đến dự Đại hội Đoàn của Quân chủng: Thời gian qua, được đến nhiều đơn vị Hải quân từ đất liền đến đảo xa, tôi nhận thấy tuổi trẻ Hải quân luôn tự tin, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tôi rất cảm phục bản lĩnh, tinh thần vượt khó khăn, gian khổ của bộ đội Hải quân, nhất là các cán bộ, chiến sĩ trẻ. Các bạn thực sự là những tấm gương tiêu biểu để tuổi trẻ cả nước noi theo.

Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân đã căn dặn: “Tuổi trẻ Hải quân phải khẳng định với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân, với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và tuổi trẻ cả nước là: Trong mọi tình huống sẽ không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống trên biển. Chúng ta sẽ kiên trì, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước”. Xác định rõ vai trò, vị trí, vinh dự, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tuổi trẻ Hải quân đã đề ra nhiều chỉ tiêu cụ thể để thực hiện. Thượng úy Nguyễn Văn Thuận, Biên đội trưởng DHC-6, Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 hào hứng chia sẻ: Tham gia Đại hội Đoàn Quân chủng lần này, tôi đã giao lưu và học hỏi được rất nhiều điều từ các đồng chí, đồng đội. Tôi cũng nhận thức rõ hơn niềm vinh dự, trọng trách mà đoàn viên, thanh niên Hải quân nói chung, bản thân mình nói riêng đang gánh vác. Tôi thấy mình phải cố gắng để cống hiến nhiều hơn cho lý tưởng mà mình đã lựa chọn. Những suy nghĩ của Biên đội trưởng Thủy phi cơ hiện đại bậc nhất Việt Nam cũng chính là suy nghĩ của các bạn trẻ Hải quân thế hệ hôm nay.

“Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời/Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây đời mới/Dù lên rừng, hay xuống biển/Vượt bão giông, vượt gian khổ/Tuổi trẻ kề vai vững vàng chân bước bạn ơi…”. Lời ca, tiếng nhạc vang lên trong Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân cũng là lời kêu gọi những trái tim trẻ vì ngày mai không ngừng bước tiếp… Khát vọng tuổi trẻ Hải quân rồi sẽ sớm thành hiện thực nhờ có những cống hiến nhiệt huyết hôm nay.

Thanh Thủy

Trong nhiệm kỳ 2012-2017: 20 tổ chức Đoàn được tặng Cờ của Trung ương Đoàn và Tổng cục Chính trị; 62 tổ chức Đoàn được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị; 348 cán bộ, ĐVTN được tặng Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Đoàn, Tổng cục Chính trị và Bộ Tư lệnh Quân chủng; 172 cá nhân được tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”; 206 tập thể và 248 cá nhân được tặng Giấy khen của Cục Chính trị Hải quân; 684 cán bộ, ĐVTN được công nhận Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; 591 tập thể và 1.730 cá nhân được tặng Giấy khen cấp cơ sở và trên cơ sở…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn