Từng bước khẳng định thương hiệu TC-HICT

HQVN -

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng, khẳng định tiềm năng vượt trội của TC-HICT với vai trò là cảng nước sâu hiện đại lớn nhất khu vực miền Bắc.

Từ khi đón container đầu tiên vào cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC- HICT đã trải qua nhiều bước phát triển vượt bậc. Hiện nay, cảng đang tiếp nhận 15 tuyến dịch vụ thường xuyên mỗi tuần trong đó có 7 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Mỹ, 3 tuyến dịch vụ Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác. Cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại được đầu tư mới đồng bộ, tiên tiến. Hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, thông minh, TC-HICT đã vươn lên trở thành cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và luôn giữ vững vị thế đó.

Trong năm 2023, hoạt động vận tải hàng hóa, nhất là vận tải bằng đường biển qua khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái kinh tế. Cùng với đó là tâm lý thắt chặt chi tiêu tại nhiều nước khiến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại và các quốc gia xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại. Tình hình cạnh tranh về dịch vụ cảng biển tại khu vực Hải Phòng ngày càng diễn ra gay gắt.

Tàu tuyến Nội Á làm hàng tại TC-HICT

Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TC-HICT cho biết: “Trước những khó khăn chung của thị trường, TC-HICT đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp linh hoạt, đặc biệt là trong công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ. Một trong những giải pháp được chúng tôi áp dụng là nâng cao năng suất xếp dỡ nhanh, thời gian tàu nằm cầu ngắn đã giúp tăng hiệu quả khai thác cho các hãng tàu”.

Nhờ đó mà tháng 5/2023, TC-HICT đạt kỷ lục về tiếp nhận với 62 chuyến tàu ra vào cảng. Đến tháng 7/2023 cảng đạt kỷ lục về năng suất làm hàng với 126 moves/giờ, vượt năng suất bình quân 120 moves/giờ; tháng 10/2023, sản lượng thông qua cảng đạt 144.200 TEU, vượt công suất thiết kế, tăng 46% so với kế hoạch dự kiến và là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động. Cảng TC-HICT đã trở thành cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua, chiếm 19% thị phần các cảng tại Hải Phòng, khẳng định cho tiềm năng và thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực khai thác cảng biển.

Cảng TC-HICT đón TEU thứ 1 triệu trong năm 2023

Ông Shotaro Ikeda, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ocean Network Express Việt Nam (ONE) cho biết: Công ty ONE chúng tôi bắt đầu hoạt động kinh doanh vào tháng 4/2018, cũng là năm TC-HICT khai trương. Ngay từ khi hoạt động, chúng tôi đã mong muốn ghé cảng miền Bắc Việt Nam trên tuyến đi thẳng đến Hoa Kỳ. Là một trong những đối tác kinh doanh tốt, chúng tôi thực sự mong muốn được hợp tác với TC-HICT để phát triển hơn nữa tại miền Bắc Việt Nam. Tôi tin các hãng tàu khác cũng có suy nghĩ như tôi; thực sự hài lòng với kết quả đạt được và luôn tin tưởng vào sự hợp tác bền chặt trong tương lai giữa hai bên”.

Trong 5 năm qua, tại khu vực Lạch Huyện, cảng TC-HICT đã phát huy sức mạnh nội sinh cảng biển, logistics để nâng tầm vị thế, tạo nên bước đột phá cho việc phát triển kinh tế địa phương. Hải Phòng nay đã đón được những chuyến tàu mẹ có sức chở lên tới 145.000 DWT đi trực tiếp đến châu Mỹ, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ của Đông Nam Á. Sự kiện TC-HICT năm thứ 2 liên tiếp TEU thứ 1 triệu thông qua cảng đã chứng minh cho tiềm năng phát triển vượt trội của khu vực Lạch Huyện nói riêng và cảng biển Hải Phòng nói chung.

Một góc cảng TC-HITC

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, các cảng tại khu vực Hải Phòng đang dần áp dụng rất nhiều công nghệ vào khai thác cảng. Năm 2024, TC-HICT sẽ áp dụng đồng bộ các công nghệ mới trên toàn bộ hệ thống như: Phần mềm cổng tự động (Smartgate) tại khu vực cổng, hệ thống quét biển số xe điện tử tại khu vực bãi hay điểm giám định thông minh tại khu vực cầu tàu... Cảng sẽ nỗ lực nghiên cứu thêm các phương án công nghệ mới để có thể trở thành cảng thông minh, hiện đại.

TC-HICT đã và đang tạo tiền đề cho Hải Phòng tiếp tục xây dựng các bến cảng tiếp theo tại khu vực Lạch Huyện đồng thời khai thác tối đa lợi thế, phát triển kinh tế biển, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để giữ vững thương hiệu và đạt được các mục tiêu đã đề ra, TC-HICT sẽ bứt phá, cải tiến, giữ vững thị phần và tăng lợi thế cạnh tranh của đơn vị, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “không ngừng đổi mới, mở rộng đầu tư, kết nối hệ thống, nâng sức cạnh tranh, kinh doanh hiệu quả”.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn