Tu sửa Bia di tích Chiến thắng trận đầu tại sông Gianh

HQ Online -

Lữ đoàn Công binh 83 vừa tiến hành sửa chữa, hoàn thiện và bàn giao công trình Bia di tích Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại sông Gianh, Quảng Bình cho chính quyền địa phương. Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc.

Bia di tích Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam có thiết kế 3 cánh, là hình tượng cách điệu một quả bom cắm xuống đất. Từ đuôi quả bom vươn lên một bông hoa sen biểu tượng của trí tuệ, tâm hồn và ý chí Việt Nam vươn lên từ sự khốc liệt của chiến tranh. Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tu sửa Bia di tích. Công trình đã bị xuống cấp một số hạng mục như: Phần đế của bia di tích bị lún, toàn bộ đá ốp bị bong tróc, bảng chữ ghi công bị mờ nhiều chữ, đường vào khu tưởng niệm không có cổng, không có hệ thống cây xanh…

Thực hiện chỉ đạo của Cục Chính trị Hải quân, Lữ đoàn 83 đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, lên phương án thi công tu sửa toàn bộ khu vực Bia di tích.

Đại tá Lã Ngọc Tuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 83 cho biết: “Bia di tích Chiến thắng trận đầu có ý nghĩa to lớn về lịch sử, chính trị và văn hóa, là nơi khắc ghi chiến công oanh liệt của quân dân hai bên bờ sông Gianh và Hải quân Nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chính vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có tay nghề cao, có tinh thần trách nhiệm để tham gia sửa chữa Bia di tích Chiến thắng trận đầu”.

 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 83 khắc phục khó khăn, hoàn thành công trình vượt tiến độ, bảo đảm kỹ thuật và thẩm mỹ

Lữ đoàn 83 đã điều động hơn 20 cán bộ chiến sĩ cùng 2 ô tô và nhiều trang bị, dụng cụ từ Đà Nẵng hành quân ra Quảng Bình để thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ đã thay thế, ốp lại phần gạch bị bong vỡ trên đài, bệ bia, gạch men ốp trang trí xung quanh công trình; lát lại một phần gạch, đá xung quanh chân bia di tích và bậc lên xuống.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Hiệp, Đội trưởng đội sửa chữa Bia di tích kể: “Do công trình thi công đã lâu, các loại đá, gạch men cùng loại, trên thị trường khu vực Quảng Bình không còn bán. Sau khi khảo sát, chúng tôi đã tìm mua từ Đà Nẵng và vận chuyển trên quãng đường hơn 300km ra ngoài này để thi công”.

Thực hiện tu sửa thân Bia di tích ở độ cao gần 15m, cán bộ, chiến sĩ đã dùng dây liên kết các cột giáo và chăng lưới bảo hộ xung quanh để bảo đảm an toàn. Đội sửa chữa đã lắp mới bộ cánh cổng lối vào tượng đài, lắp mới biểu tượng bánh lái và mỏ neo; thay một số cột inox, xích trang trí bị hư hỏng Thân bia, tường bao công trình được làm sạch, sơn lại. Toàn bộ diện tích công trình và lối ra, vào khu di tích được tẩy rửa, làm sạch. Khắc phục khó khăn gặp phải, cộng với nắng nóng gay gắt. Đội sửa chữa đã thi công và hoàn thành công trình trong vòng 7 ngày thay vì 10 ngày theo kế hoạch ban đầu, bảo đảm kỹ thuật, thẩm mỹ.

Cán bộ, chiến sĩ sơn sửa, tu bổ lại bảng chữ ghi công

Gần 30 năm trong quân ngũ cũng là thời gian Đại úy QNCN Lê Thế Anh, Nhân viên xây dựng thuộc Đại đội 8, Tiểu đoàn 887 gắn bó với Lữ đoàn 83. Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ xây dựng công trình từ đường tuần tra biên giới đến hải đảo xa xôi, anh đã 16 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và 3 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Vừa hoàn thành công trình ở một đảo gần bờ trở về đơn vị, Thế Anh được lựa chọn tham gia sửa chữa, tu bổ Bia di tích Chiến thắng trận đầu tại sông Gianh.

Lê Thế Anh chia sẻ: “Bia di tích là sự tôn vinh, tri ân những hy sinh xương máu của cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân đã ngã xuống trong Chiến thắng trận đầu. Công trình còn góp phần giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của Hải quân Việt Nam, của dân tộc ta cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Tôi rất vinh dự, tự hào khi được tham gia tu bổ, sửa chữa Bia di tích lần này”.

Tượng đài Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam tại Sông Gianh đã hoàn thành và bàn giao cho chính quyền địa phương

Trong quá trình thi công, cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã làm tốt công tác dân vận, vận động đoàn viên thanh niên phường và Ban chỉ huy quân sự phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn cùng tham gia. Đồng chí Nguyễn Thành Công, Chủ tịch phường Quảng Thuận khẳng định: “Bia di tích góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống cách mạng của cha ông và tinh thần đoàn kết, phối hợp giúp đỡ giữa bộ đội Hải quân với nhân dân Quảng Bình. Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng để thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn Bia di tích cũng như toàn bộ khu vực công trình”.

Bia di tích Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc được xây dựng thống nhất trên 3 địa danh tiêu biểu trong cả nước là Quảng Bình, Thanh Hóa và Quảng Ninh. Công trình không chỉ là biểu tượng của ý chí quyết tâm của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà còn là một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống oanh liệt của một dân tộc anh hùng, không khuất phục trước bất cứ kẻ thù nào.

Bài, ảnh: Bảo Duy, Thanh Bình

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn