Từ ngày 6-5 liên tục diễn ra các hoạt động MNEK 2018

Ngày 6-5, tại đảo Lombok, Indonesia đã liên tục diễn ra các hoạt động của Diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2018 (MNEK 2018).

Nội dung diễn tập Sở chỉ huy (CPX) diễn ra tại khách sạn Golden Palace trên đảo Lombok. Các nước cử thành viên tham gia Sở chỉ huy lực lượng hỗn hợp với các vai trò, nhiệm vụ khác nhau: Thực hành chỉ huy, điều phối các chiến dịch ngăn chặn các sự cố hàng hải, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai.

Quang cảnh buổi phân công thành viên các đoàn vào các tổ tác chiến trước diễn tập CPX

Tại CPX, tổ Tham mưu tác chiến Việt Nam gồm 7 thành viên được phân công tham gia 4 nhóm: Thông tin, huấn luyện, tác chiến và tìm hiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo. Các thành viên tham gia thảo luận và xử lý các tình huống giả định liên quan đến hoạt động chống cướp biển và cướp có vũ trang, vấn đề di dân và người tị nạn, chống buôn bán ma túy bất hợp pháp, các biện pháp ngăn chặn.

Thành viên đoàn Việt Nam tham gia thảo luận ở tổ

Điểm mới của CPX là việc xử lý các tình huống giả định của nước chủ nhà đưa ra hoàn toàn được thao tác trên máy tính. Phần mềm I-KISS đã giúp kết nối giữa Ban chỉ đạo với các nhóm diễn tập một cách nhanh nhất. Các tình huống liên tục được đưa ra và được thảo luận, bàn bạc và giải quyết linh hoạt, hiệu quả. Điều này khiến cho cuộc diễn tập không bị cứng nhắc, rập khuôn.

Đoàn Việt Nam diễn tập CPX

Trong khuôn khổ MNEK 2018, tổ Công binh Việt Nam đã tham gia làm đường tại phía Bắc đảo Lombok. 6 thành viên công binh Việt Nam cùng với lực lượng công binh các nước đã xây dựng con đường bê tông dài 250 m, rộng 3 m.

Tại cảng Carik, Lombok, 6 thành viên Quân y Việt Nam đã phối hợp với quân y Hải quân Indonesia và các nước tuyên truyền nâng cao nhận thức về sức khỏe cho cộng đồng; khám bệnh đa khoa, tiến hành một số ca tiểu phẫu cho ngư dân trên đảo.

Thành viên các đoàn và nhân dân địa phương tham quan gian nấu ăn của đoàn Việt Nam

Trong nội dung thi nấu ăn, các nước cùng làm món gà rán truyền thống của nước chủ nhà Indonesia (đã được chuẩn bị sẵn nguyên liệu và dụng cụ nấu nướng). Ngoài ra, mỗi nước cũng làm thêm một số món ăn truyền thống của quốc gia mình mang theo để dự thi. Việt Nam đã chuẩn bị và chiêu đãi thực khách món nem rán, gà sốt chanh leo, gà rán và sa lát theo hương vị Việt.

Đoàn Việt Nam giành giải Nhất hội thi nấu ăn

Đội nấu ăn Việt Nam đạt 369 điểm, vượt xa đội xếp thứ hai 49 điểm, giành giải Nhất hội thi nấu ăn.

Vận động viên chạy phong trào chụp ảnh lưu niệm trước khi chạy

Các đội thi đấu thể thao gồm nhiều vận động viên từ những nước khác nhau

Cùng ngày, đoàn Việt Nam đã tham nội dung chạy phong trào trên quãng đường 10 km; thi đấu bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, kéo co, leo cột và chạy tiếp sức.

Tin, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn