Tự học để trở thành Hoa tiêu ngoại hạng

HQVN -

Với ý chí, nghị lực, quyết tâm cao, anh Tạ Ngọc Hoàng, Tổ trưởng Tổ Hoa tiêu 3, Công ty Hoa tiêu Tân cảng đã phấn đấu không ngừng để trở thành Hoa tiêu ngoại hạng.

Từ cương vị Trực ban điều độ cảng thuộc Trung tâm Điều độ, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Tạ Ngọc Hoàng được điều về Công ty Hoa tiêu Tân cảng khi đơn vị này được thành lập. Anh Hoàng cùng 4 đồng nghiệp khác được cử đi học lớp hoa tiêu cơ bản để về tạo nguồn xây dựng Công ty Hoa tiêu.

Sau 3 năm huấn luyện, anh và các đồng nghiệp được Cục Hàng hải cấp bằng Hoa tiêu hạng III. Con đường trở thành hoa tiêu với các anh vừa hé mở thì đã vội khép lại do cảng không có tàu hạng III để thực tập, chỉ có những tàu container có trọng tải lớn dành cho Hoa tiêu hạng I và Hoa tiêu ngoại hạng. Để lên được Hoa tiêu hạng II, mỗi Hoa tiêu hạng III phải dẫn tàu độc lập hạng III ít nhất là 100 lượt tàu. Ðây là rào cản lớn, rất khó để vượt qua. Anh cùng các đồng nghiệp tạm dừng việc làm hoa tiêu và nhận nhiệm vụ khác. Anh Hoàng được chuyển về làm Trực ban Hoa tiêu.

Tạ Ngọc Hoàng (ngồi giữa) giao lưu tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa XII giai đoạn 2016-2021 của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc Công ty, anh Hoàng vừa làm công tác trực ban vừa tranh thủ học tập, tham gia dẫn tàu hạng III để tích lũy kinh nghiệm. Đây cũng là quãng thời gian vô cùng vất vả. Bất kể ngày đêm, khi có tàu hạng III vào cảng là anh trực tiếp tham gia. Có những lúc anh Hoàng nghĩ mình không thể vượt qua nổi song với lòng đam mê nghề nghiệp, sự nỗ lực vượt khó vươn lên, anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của Hoa tiêu hạng III.

Tháng 10-2014, khi dẫn đủ 100 lượt tàu hạng III độc lập, Tạ Ngọc Hoàng được Cục Hàng hải cấp bằng Hoa tiêu hạng II. Năm 2016, anh được cấp bằng Hoa tiêu hạng I và năm 2018, anh được cấp bằng Hoa tiêu ngoại hạng. Anh là người đầu tiên và duy nhất được đào tạo trưởng thành từ Hoa tiêu hạng III thành Hoa tiêu ngoại hạng trong Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Với thành tích tự học tập và tinh thần vượt khó vươn lên, Hoa tiêu ngoại hạng Tạ Ngọc Hoàng đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tặng Giấy khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

           Lê Hòa

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn