Tự hào màu áo chiến sĩ Hải quân

"Em thương yêu..!

Vậy là đã một tuần trôi qua anh được sống trong đời quân ngũ, được khoác trên mình bộ quân phục của người lính biển. Bộ quân phục mà anh hằng ao ước sẽ có ngày được mặc, để được hãnh diện với em và với chính anh. Em sẽ hỏi vì sao anh lại yêu bộ quân phục chiến sĩ Hải quân Việt Nam đến thế? Hôm nay anh sẽ kể cho em nghe để em thêm hiểu và yêu những người lính Hải quân như anh, em nhé!
 

Niềm vui chiến sĩ Hải quân. Ảnh: Quang Đức

Em yêu, em biết không! Bộ quân phục chiến sĩ Hải quân với anh thật đẹp. Một nét đẹp vừa lãng mạn vừa kiêu hùng. Mỗi chi tiết trên bộ quân phục của người chiến sĩ Hải quân, từ màu áo, màu quần đến dải mũ đều mang nhiều ý nghĩa nữa đó em!

Này nhé, bộ quân phục của chiến sĩ Hải quân được chia làm hai mùa. Mùa hè: áo trắng, quần xanh. Màu trắng của áo tượng trưng cho mây trời, màu xanh của quần tượng trưng cho nước biển vì mùa hè trời và biển được phân biệt nước xanh, mây trắng. Còn mùa Đông: quần xanh, áo xanh vì mùa Đông mây trời và nước biển cùng một màu. Chiếc yếm vai áo màu xanh chính là màu của biển. Trên chiếc yếm có ba vạch trắng tượng trưng cho những con sóng đại dương. Điều này muốn nói lên nhiệm vụ đặc thù của người chiến sĩ Hải quân, phải gánh vác nhiệm vụ nặng nề, trong điều kiện sóng gió biển cả. Những sọc trắng trên măng-séc tay áo có nền xanh tượng trưng cho công việc của người lính biển hoạt động trong điều kiện sóng gió biển cả. Yếm ngực nền xanh có nhiều sọc trắng biểu tượng người chiến sĩ Hải quân không sợ gian nguy, sẵn sàng đón nhận những phong ba, bão táp, sóng gió đại dương. Kết hợp giữa những con sóng ở yếm vai áo, yếm ngực và ở măng séc cổ tay áo để muốn nói lên rằng, người lính Hải quân nhân dân Việt Nam luôn đối mặt với biết bao sóng gió, hiểm nguy để giữ gìn và bảo vệ từng tấc biển, sãi biển của Tổ quốc. Còn nữa, chiếc mũ kê pi chiến sĩ có hai dải màu xanh phía sau vừa tượng trưng cho cánh chim hải âu đang tung bay trong gió biển và cũng để cho người chiến sĩ biết xác định hướng và tốc độ gió đấy em..!

Em xa nhớ..!

Đó mới chỉ là một lý do để anh yêu sắc lính Hải quân. Còn một điều thẳm sâu và rất đỗi thiêng liêng khiến anh luôn khao khát, mong chờ được làm người lính biển. Ông nội của anh chính là chiến sĩ của Đoàn tàu không số năm xưa. Ông đã cùng đồng đội của mình-những người lính Hải quân đầy quả cảm, mưu trí, không ngại hiểm nguy, gian khổ và hy sinh để đưa biết bao chuyến hàng chở đầy vũ khí đạn dược từ Bắc vào Nam an toàn trong sự kiểm soát ngặt nghèo của kẻ thù. Những chuyến hàng chở nặng tình cảm, niềm tin và sức mạnh của quân và dân miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần đánh tan quân thù để làm nên một đại thắng mùa Xuân chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ông cùng đồng đội của mình đã làm nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển Đông-con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam.

Em thân yêu!

Ngày mai, trên thao trường, trong những bài rèn luyện đầu tiên của đời lính có thể còn nhiều gian khổ, vất vả, khó khăn nhưng anh tin rằng, với tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, sự cố gắng, quyết tâm của mình và kế thừa truyền thống của gia đình, anh sẽ vượt qua, sẽ trở thành người lính Hải quân thực sự, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ để góp phần bảo vệ sự bình yên của biển, đảo thiêng liêng…”.

Lam Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn