Tự hào được làm người lính biển

HQVN -

Quê tôi đồi núi trập trùng, phía mặt trời lặn là dãy Trường Sơn vắt ngang tầm nhìn, những con suối nhỏ chảy từ Tây sang Đông phải uốn lượn ngoằn ngoèo, len lỏi dưới chân những quả đồi bát úp, qua từng thửa ruộng bậc thang rồi đổ về con sông cái lớn, xuôi dòng đi về phía mặt trời. Tuổi thơ gắn bó với rừng cọ, đồi chè, con trâu và thửa ruộng bậc thang. Hình ảnh biển, đảo chỉ thể hiện qua những vần thơ và câu hát.

Giờ đây nhìn lại, ngót nghét gần cả mấy chục năm, cuộc đời binh nghiệp của chúng tôi lại gắn liền với biển, với tiếng còi tàu và từng con sóng vỗ giữa đại dương mênh mông. Thật tự hào và hạnh phúc khi mình gắn bó với cuộc sống của người lính biển, được trải nghiệm cả những ngọn núi cao và từng con sóng lớn.

Tuổi thơ đã quen trèo đèo lội suối, giờ đây thật ngỡ ngàng khi được lần đầu tiên phóng tầm mắt khi nhìn thấy đường chân trời trải dài vô tận giữa biển khơi. Rồi lần đầu tiên cảm nhận thế nào là say sóng lúc tàu lênh đênh trên biển khơi, tưởng rằng đã hết say khi tàu cập bến nhưng lại gặp phải một cảm giác còn ấn tượng hơn: “say đất”.

Hẳn những ai đã từng trải qua cuộc sống thủy thủ, câu chuyện về say sóng - say đất trở thành một kỷ niệm không dễ gì quên được… Sau này, khi đã được rèn luyện trong môi trường đặc thù của người lính Hải quân, khi cơ thể đã thích ứng với những chuyến đi biển dài ngày trong điều kiện phức tạp, khi kinh nghiệm đã dạn dày, nhiều lúc muốn tìm lại thứ cảm giác ấy có được từ ngày đầu nhập ngũ.

Câu chuyện về người lính biển là một câu chuyện dài, đối với những người có tuổi thơ gắn với miền sông nước, gắn với làng chài, làng biển, khi nhập ngũ nếu được mang trên mình sắc phục Hải quân thì câu chuyện biển cả cũng như một bài ký sự nối dài của cuộc sống.

Tuy nhiên, những thanh niên miền sơn cước, thật may mắn và tự hào khi được khoác lên mình màu áo Hải quân, họ như được trải nghiệm thêm một cuộc sống mới, cái trập trùng đồi núi với cái mênh mông, vô tận của biển khơi, cái quanh co, uốn lượn của từng con suối nhỏ với cái bao la, hùng vĩ của đại dương… sự so sánh tưởng chừng như đối lập nhưng lại vô cùng hòa quyện, bởi đó là bức tranh tổng thể, là mảnh ghép của cuộc sống, văn hóa mỗi vùng miền.

Biết bao nét đẹp  của văn hóa miền xuôi và miền ngược đều đọng lại trong mỗi người lính biển - thật  tự hào khi được làm người lính Hải quân, những người lính xuất thân từ miền sơn cước.

Hà Vy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn