Từ cực Bắc Tổ quốc hướng về biển, đảo quê hương

HQVN -

Hà Giang là tỉnh biên giới cực Bắc của Tổ quốc. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn hướng về biển, đảo quê hương, nguyện cùng đoàn kết, sát cánh bên nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc.

Những năm vừa qua, tỉnh Hà Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân của tỉnh về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành chức năng, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức các đợt triển lãm, trưng bày các tư liệu, bản đồ, hiện vật, hình ảnh, các ấn phẩm… giúp nhân dân hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhân dân Hà Giang tham quan triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

5 ngày tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" cuối năm 2016 đã thu hút hơn 4 nghìn lượt người đến tham quan. Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản hiện vật, ấn phẩm và bản đồ tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế như: Các văn bản bằng chữ Hán-Nôm, văn bản Việt ngữ-Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Các bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các hình ảnh, hiện vật về công cuộc xây dựng, thực thi chủ quyền và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; hoạt động của đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tại Trường Sa…

Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng: Triển lãm là một cơ hội để đông đảo nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh được trực tiếp tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà các cháu học sinh Trường tiểu học Sinh Tồn

Ông Lê Hồng Nam, 83 tuổi ở phường Minh Khai, TP. Hà Giang và nhiều người cao tuổi khác cùng đến tham quan Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Ông Nam dừng lại rất lâu để xem các Thư tịch cổ Việt Nam do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành. Ông chia sẻ: Các chứng cứ tư liệu, bản đồ các nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố trong hàng trăm năm qua đã thêm một lần nữa khẳng định từ rất lâu ông cha ta đã thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ triển lãm, biết thêm quá trình bảo vệ chủ quyền biển đảo, chúng tôi sẽ tuyền truyền cho con cháu hiểu và có trách nhiệm với đất nước.

 Tuy cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở Hà Giang còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đồng bào các dân tộc Hà Giang luôn cùng với cả nước hướng về biển, đảo thân quê hương. Trong chuyến đi thăm và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tặng đảo Trường Sa đá từ Cao nguyên đá Đồng Văn- biểu tượng cho sự trường tồn, anh hùng vượt khó đi lên của mảnh đất và con người vùng cao Hà Giang. 22 khối đá tượng trưng cho 22 dân tộc cùng chung sống tại mảng đất Hà Giang. Mỗi khối đá đều được tạc và khắc chữ chìm Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang (Việt Nam) có hình ảnh logo Công viên địa chất toàn cầu và cột cờ Lũng Cú.

Lá cờ Tổ quốc được treo trên Cột cờ Lũng cú và những viên đá được lấy từ Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được mang ra đảo Trường Sa khẳng định sự hiện diện của ý chí, sự đoàn kết và nghĩa tình của mảnh đất và con người Hà Giang.

Dù Hà Giang xa cách huyện đảo Trường Sa hàng ngàn km nhưng đồng bào các dân tộc Hà Giang luôn hướng về Trường Sa, sẵn sàng chung sức, chung lòng vì Tổ quốc thân yêu. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, đồng chí Triệu Tài Vinh đã trao tặng quân, dân Trường Sa 787 triệu đồng. Đây là tình cảm, tấm lòng của đông đảo cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc Hà Giang quyên góp ủng hộ Trường Sa.

Với truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã không ngừng vượt qua những khó khăn thử thách, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới lãnh thổ Việt Nam.

Hoàng Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn