Từ cabin tàu đến… nhà giàn DK1

Biển xuất hiện sóng to, gió lớn, đoàn công tác từ đất liền không thể tiếp cận Nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân) trực tiếp thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ. Qua bộ đàm của hệ thống thông tin liên lạc kết nối giữa cabin tàu và nhà giàn, trong phút giây “đoàn tụ” giữa trùng khơi, quân và dân đã xúc động chia sẻ những cảm xúc, tình cảm, cùng thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngày cuối cùng của hải trình thăm quân và dân trên đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 của đoàn chúng tôi gặp bất lợi khi trên biển xuất hiện áp thấp nhiệt đới gây sóng to, gió lớn. Một đêm trước khi tàu đến vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, chỉ huy đoàn công tác đã phát thông báo, do thời tiết xấu nhiều khả năng mọi người sẽ không thể trực tiếp lên Nhà giàn DK1/7 thăm cán bộ, chiến sĩ đang bám biển thực hiện nhiệm vụ.

Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ tại vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 

Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ tại vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Cả đêm hôm đó, biển tiếp tục có sóng to, con tàu hiện đại chở đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân vẫn lắc lư, chông chênh, khiến phần lớn mọi người trên tàu đều không thể ngủ ngon giấc. Bình minh đến, những tia nắng mặt trời xuất hiện trên biển, tàu đã thả neo tại vùng biển theo đúng hải trình đã vạch ra trước đó. Nhận thông báo, tất cả đoàn công tác tập trung trên “sân dạo” của con tàu để tham dự Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ tại vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Dưới sự chủ trì của Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân, Trưởng đoàn công tác, buổi lễ tưởng niệm được tổ chức ngắn gọn, trang trọng. Tham gia lễ tưởng niệm, thành viên đoàn công tác hiểu rõ hơn về lịch sử xây dựng hệ thống nhà giàn DK1, sự gian khổ, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Giữa biển, trời bao la rộng lớn, trước anh linh các cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã ngã xuống bởi địch họa, thiên nhiên, mọi người đều bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, thành kính vô hạn. Cùng với vòng hoa chung của đoàn công tác, mỗi thành viên đều mang trên tay cánh hạc giấy, nhánh hoa cúc vàng thả vào lòng biển cả tưởng nhớ đến những người đã anh dũng hy sinh vì biển, đảo của Tổ quốc. Trong thời khắc thiêng liêng đó, nhiều người đã không thể kìm nén được cảm xúc, nước mắt lăn dài trên gò má.

Thành viên đoàn công tác thả hoa, hạc giấy tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ Hải quân hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Thành viên đoàn công tác thả hoa, hạc giấy tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ Hải quân hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Buổi lễ tưởng niệm kết thúc, Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng cũng chính thức thông báo, do điều kiện thời tiết phức tạp, để đảm bảo an toàn, chỉ huy đoàn công tác quyết định không tổ chức hoạt động trực tiếp lên Nhà giàn DK1/7 thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ. Thay vào đó, thành viên đoàn công tác sẽ trò chuyện, động viên những người làm nhiệm vụ “từ xa” qua hệ thống thông tin liên lạc kết nối giữa cabin tàu và nhà giàn.

Theo hiệu lệnh, tàu nhổ neo để di chuyển chậm xung quanh nhà giàn, một số thành viên được đại diện cho các đơn vị, địa phương trong đoàn công tác lên cabin tàu để giao lưu với cán bộ, chiến sĩ qua bộ đàm của hệ thống thông tin liên lạc. Còn phần lớn thành viên trong đoàn đều tập trung ở mạn trái của tàu hướng mắt về Nhà giàn DK1/7 vẫy tay, cổ vũ, động viên những người lính đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữa trùng khơi.

Mở đầu buổi giao lưu, từ cabin tàu, đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gửi đến cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 sự thán phục, biết ơn sâu sắc đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. “Qua chuyến đi chúng tôi hiểu sâu sắc hơn, sẽ góp phần tuyên truyền hình ảnh tốt đẹp, sự cống hiến, hy sinh của các đồng chí để đất nước chúng ta mãi trường tồn, phát triển”, đồng chí Nguyễn Quốc Dũng khẳng định.

Ca sĩ Hải Lý hát tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 qua hệ thống bộ đàm. 

Ca sĩ Hải Lý hát tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 qua hệ thống bộ đàm

Sau những lời chúc ngắn gọn là phần giao lưu văn nghệ giữa thành viên đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Ca sĩ Hải Lý, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, tỉnh Khánh Hòa đã 5 lần ra thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 gửi đến những người lính Hải quân bài hát “Gần lắm Trường Sa”. Quá trình thể hiện bài hát của mình, Hải Lý đã không giấu nổi những giọt nước mắt, nghẹn ngào khiến ca khúc nhiều lần bị gián đoạn. Nhưng được sự cổ vũ của mọi người, cô đã hát trọn vẹn ca khúc gửi đến cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7.

Ca sĩ Hải Lý chia sẻ: “Đã nhiều lần thăm, biểu diễn phục vụ quân và dân ở Trường Sa và nhà giàn DK1 nhưng cảm xúc trong tôi luôn đong đầy. Càng đi nhiều lần, tôi càng thêm hiểu, cảm phục trước những hy sinh, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở nơi đầu sóng, ngọn gió. Vẫn những ca khúc quen thuộc nhưng hát trước biển cả, hát qua bộ đàm để gửi đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 không bao giờ tôi cầm được nước mắt”.   

Thành viên đoàn công tác vẫy tay chào cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 trước khi về đất liền.     

Thành viên đoàn công tác vẫy tay chào cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 trước khi về đất liền 

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, buổi giao lưu khép lại khi Thiếu tá Nguyễn Văn Băng, Chính trị viên Nhà giàn DK1/7 gửi lời chào đoàn công tác: “Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 xin hứa với đoàn công tác sẽ luôn đoàn kết, thống nhất khắc phục mọi khó khăn, vững vàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Tàu hướng về đất liền, mọi người vẫn đứng ở mạn tàu vẫy tay, hô lớn cụm từ “yêu nhà giàn - yêu chiến sĩ Hải quân”.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn