Trưởng thành trong lòng biển

HQVN -

Ngày 22/3/2014, tại vịnh Cam Ranh, Tàu ngầm 183-TP. Hồ Chí Minh được hạ thủy khỏi tàu Rolldock sau hơn một tháng hải trình vượt qua 3 đại dương trở về Việt Nam. Trên tháp chỉ huy của tàu, cờ đỏ sao vàng tung bay hùng dũng đánh dấu một mốc son mới trên chặng đường xây dựng và trưởng thành của lực lượng tàu ngầm hiện đại Việt Nam.

Tôi luyện ý chí, tinh thần thép

Ngày 7/9/2011 tại TP. Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân công bố quyết định thành lập Kíp tàu ngầm số 2 thuộc Lữ đoàn 189 để đi huấn luyện tiếp nhận tàu ngầm. Sau khóa đào tạo tiếng Nga cơ bản tại Trung tâm huấn luyện 125 thuộc Học viện Kỹ thuật quân sự, kíp tàu ngầm số 2 sang Liên bang Nga bắt đầu quá trình huấn luyện, tiếp nhận tàu ngầm.

Xác định học tập tiếng Nga là nhiệm vụ quan trọng, là chìa khóa để mở cánh cửa tiếp thu kiến thức về tàu ngầm, vì vậy cấp ủy, chỉ huy kíp tàu chủ động đề xuất những nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khóa học nên phát huy tốt năng lực, trách nhiệm của mọi cán bộ, thủy thủ. Nhiều mô hình, phương pháp học hay được áp dụng như: “ngày điểm 5”, “tuần điểm 5”, “đôi bạn cùng tiến”, “ngày tiếng Nga”...

 

Huấn luyện cập phao ở Tàu ngầm 183, Lữ đoàn 189

Áp lực lớn nhất đối với cán bộ, thủy thủ kíp tàu là giai đoạn học tập về kiến thức chuyên ngành tàu ngầm rất rộng, đa dạng. Hơn nữa, tàu ngầm Kilo là trang bị mới, hiện đại; tài liệu hướng dẫn khai thác, sử dụng chưa được biên dịch; đa số thuật ngữ chuyên ngành đều rất khó, vì vậy để nắm chắc được kiến thức đòi hỏi mỗi thủy thủ phải tập trung, quyết tâm, tranh thủ mọi lúc để nghiên cứu, trao đổi nhóm. Đại úy QNCN Đỗ Văn Nhẫn, Thủy thủ trưởng chia sẻ: Ngoài những buổi học về chuyên ngành, để đủ điều kiện thực tập dưới tàu ngầm, chúng tôi còn trải qua những buổi học “tôi luyện ý chí sắt đá, tinh thần thép” -đó là những buổi học đấu tranh bảo vệ sức sống tàu và thoát hiểm, lặn nhẹ. Nội dung huấn luyện rất gian khổ và nguy hiểm, đòi hỏi người học phải có sức khỏe tốt, lòng dũng cảm, tập trung cao độ và nắm chắc kiến thức tổng hợp mới có thể thực hành an toàn, chính xác.

Trong thời gian thực tập, kíp tàu đã thực hiện các chuyến đi huấn luyện ở biển Baltic (Nga) trên chính con tàu của mình. Chỉ trong thời gian ngắn, kíp tàu đã hoàn thành các khoa mục huấn luyện công tác chỉ huy-hiệp đồng chiến đấu toàn tàu, điều khiển tàu lặn, nổi, hành trình trong lòng biển. Trong chuyến lặn sâu đầu tiên trong lòng biển Baltic lễ “Nhập môn thủy thủ tàu ngầm” đã được diễn ra. 100% cán bộ, thủy thủ kíp tàu đã được nhận “Chứng nhận thủy thủ tàu ngầm” và chính thức trở thành những thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Sáng tạo trong huấn luyện

Ngay từ những ngày đầu về nước, quá trình tiếp nhận tàu ngầm đơn vị gặp nhiều khó khăn: Doanh trại đang trong giai đoạn xây dựng, cơ sở bờ, trang bị kỹ thuật chưa đồng bộ; điều kiện khí hậu nóng ẩm thường xuyên; tài liệu hướng dẫn khai thác, sử dụng chưa được biên dịch; kinh nghiệm khai thác, sử dụng tàu ngầm Kilo tại Việt Nam chưa có. Với tinh thần quyết tâm làm chủ VKTBKT trong thời gian ngắn nhất để đưa tàu vào đội hình chiến đấu của Quân chủng trong thời gian sớm nhất, Đảng ủy, chỉ huy tàu thường xuyên trao đổi, bàn bạc, phát huy dân chủ, đề ra những nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng và tổ chức triển khai thực hiện khoa học nên phát huy tốt năng lực, trách nhiệm của mọi cán bộ, thủy thủ.

Trong suốt quá trình huấn luyện, các chuyên gia Nga luôn đánh giá cao trách nhiệm, quyết tâm, lòng can đảm, sự ham học hỏi và khả năng tiếp thu và sức bền của thủy thủ tàu ngầm Việt Nam. Bởi vậy, sau 6 tháng huấn luyện, kíp tàu đã đủ điều kiện độc lập khai thác VKTBKT. Tàu 183-TP. Hồ Chí Minh được Bộ Tư lệnh Hải quân khen thưởng và đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

 Cán bộ, thủy thủ luyện tập phương án phòng, chống cháy nổ

Từ khi ở trong đội hình chiến đấu của Quân chủng đến nay, cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 183 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Thiếu tá Phan Thanh Quang, Thuyền trưởng Tàu ngầm 183-TP. Hồ Chí Minh cho biết: 8 năm qua, tàu đã thực hiện thành công nhiều chuyến đi biển an toàn tuyệt đối, trong đó có những chuyến đi biển dài ngày trong điều kiện khí tượng thủy văn phức tạp. Tàu 183 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật, tham gia các cuộc diễn tập... Kết quả đó khẳng định tính độc lập, tự chủ, sáng tạo của cán bộ, thủy thủ trong huấn luyện, khai thác và làm chủ tàu ngầm hiện đại, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia trong lòng biển.

Thủy thủ tàu ngầm luôn ở trong tâm thế sẵn sàng đi biển, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Chuẩn bị cho một chuyến đi biển là chuẩn bị cho nhiệm vụ tác chiến thực sự, không cho phép dù chỉ một sai sót nhỏ. Thời gian chuẩn bị cho mỗi chuyến đi biển khẩn trương, hoạt động trên biển dài ngày trong không gian hẹp, đòi hỏi tính độc lập, tự chủ, quyết đoán của mỗi người rất cao và sự phối hợp chặt chẽ của toàn tàu.

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 189, cho biết: Tàu ngầm 183 là tập thể đoàn kết. Cán bộ, thủy thủ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, luôn nhận thức sâu sắc về yêu cầu nhiệm vụ, có kiến thức chuyên môn tốt. Tàu  luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là một trong những lá cờ đầu trong Phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn.

Tự hào chặng đường đã qua, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 183-TP. Hồ Chí Minh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhiều lần tặng Bằng khen, 8 năm liên tục được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị huấn luyện giỏi…

                Bài, ảnh: Trần Côn, Ngọc Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn