Trường Sa trong trái tim con người đất cảng

HQVN -

“Hải Phòng với Trường Sa-Trường Sa với Hải Phòng”- Đó là chủ đề trưng bày ảnh do Hội Nhà báo Hải Phòng phối hợp với Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng tổ chức nhân sự kiện tiếp nhận cờ Tổ quốc tại Trường Sa tặng Hội Nhà báo.

Trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, TP. Hải Phòng với vị trí quan trọng, còn được gọi là “Thủ đô Hải quân”, nơi xuất phát của những con tàu Không số làm nên kỳ tích Đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện thắng lợi cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. TP. Hải Phòng không chỉ là nơi có nhiều người con tham gia xây dựng, bảo vệ quần đảo Trường Sa thân yêu mà còn là địa phương có nhiều nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh vinh dự được tham gia các đoàn công tác ra Trường Sa tác nghiệp, sáng tác ảnh báo chí, nghệ thuật.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân và NSNA Đỗ Trọng Luân trao cờ Tổ quốc tại Trường Sa tặng Hội Nhà báo Hải Phòng

Trong những năm qua, với sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của Quân chủng Hải quân, công tác tuyên truyền biển, đảo, biên giới của TP. Hải Phòng nói chung, của Hội Nhà báo Hải Phòng nói riêng đã đạt được nhiều thành công. Hội đã tổ chức nhiều hội viên thuộc Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng đi Trường Sa và các đơn vị trong Quân chủng Hải quân thâm nhập thực tế, sáng tác được nhiều bức ảnh có giá trị để tổ chức thành công trưng bày ảnh về chủ đề “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Tiếp nối các hoạt động, năm 2024, Hội Nhà báo Hải Phòng xây dựng kế hoạch sáng tác ảnh về chủ đề “Hải Phòng với Trường Sa-Trường Sa với Hải Phòng” để tham gia Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng Nguyễn Anh Tú cho biết: Trưng bày lần này có 200 bức ảnh được chọn lọc từ hàng nghìn bức ảnh của các hội viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí từ Trường Sa trở về. Ban tổ chức đã lựa chọn lên khung 80 bức ảnh và hơn 100 bức ảnh trên pano cỡ lớn nhằm thể hiện tình cảm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP. Hải Phòng dành cho quân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; khuyến khích tinh thần sáng tác ảnh báo chí về chủ quyền biển, đảo quê hương, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các hội viên nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh của TP. Hải Phòng.

 Các đại biểu tham quan triển lãm

Tại trưng bày ảnh, qua ống kính của nghệ sĩ, các tác phẩm đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc về cuộc sống nơi đảo xa. Đó là hình ảnh về lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc; hình ảnh các chiến sĩ Hải quân luôn chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương; những phút thư giãn sau giờ luyện tập, chăm sóc rau xanh trên đảo; hình ảnh Nhà giàn DK1, chùa Trường Sa đêm lung linh ánh điện; hình ảnh về cuộc sống của nhân dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa…

Để có các tác phẩm ảnh báo chí đạt chất lượng tốt trưng bày lần này, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã phải làm việc nghiêm túc, vất vả kể cả trên biển, trên các đảo và sau khi trở về đất liền. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đại Thắng, Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng cho biết: “Tôi có may mắn được đến thăm quân, dân Trường Sa, Nhà giàn DK1 và tác nghiệp tại đây vào tháng 4/2024. Khi đến đây tôi hiểu hơn về sự kiên cường của quân dân huyện đảo, khâm phục những hy sinh của họ để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tôi cũng đã sáng tác được rất nhiều tác phẩm ảnh. Mỗi bức ảnh đều chứa đựng tình cảm của đất liền với đảo xa. Trong số những bức ảnh trưng bày tại đây, chúng tôi đã gửi tặng thân nhân của các cán bộ, chiến sĩ là người con của Hải Phòng đang công tác tại nơi “phên dậu” của Tổ quốc. Đó là điều tuyệt vời, khiến cho các tác phẩm trở nên ý nghĩa gấp nhiều lần”.

Được nhận ảnh do Câu lạc bộ Ảnh báo chí tặng, chị Vũ Thị Trang, Giáo viên Trường THPT Hùng Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng có chồng là Trung tá Phạm Sĩ Thoại, chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được nhận bức ảnh kỷ niệm mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh chụp chồng tôi cùng đồng đội đang công tác tại đảo. Đến đây được nhìn bức ảnh về các đảo mà chồng tôi đã và đang công tác tôi rất tự hào khi có người chồng đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình với Trường Sa, với biển, đảo của Tổ quốc. Đây là món quà bất ngờ và tôi xin cảm ơn các nghệ sĩ nhiếp ảnh rất nhiều. Ở hậu phương, tôi xin chúc các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Trưng bày ảnh không chỉ giúp người xem cảm nhận, hiểu sâu sắc hơn về Trường Sa, Nhà giàn DK1 mà điều quan trọng là khơi dậy tình yêu biển, đảo, lòng tự hào dân tộc để mỗi chúng ta thể hiện tình yêu quê hương, đất nước bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn