Trường Sa - Bến bờ trong nhau: Tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”

HQ Online -

Phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau chính thức lên sóng lúc 14 giờ 12 phút Chủ nhật ngày 4/8 trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN). Bộ phim do Ban Văn nghệ, Đài THVN phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long thực hiện nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (Ngày 2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2024), chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam ((22/12/1944 - 22/-12/2024).

Dự án Phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau có sự đồng hành, tài trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank.

Phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau được chia thành 3 phần về mặt âm nhạc. Phim sử dụng 8 ca khúc vốn đã quen thuộc nhưng được phối khí mới mẻ và được sắp xếp tinh tế, phù hợp tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của chiến sĩ Hải quân cũng như những người phụ nữ ở hậu phương trong từng giai đoạn.

Giai đoạn đầu là 3 ca khúc mang tính trữ tình sâu lắng: Gửi cánh chim biển (Nhạc và lời: Võ Thiên Lan; phối khí: Đỗ Bảo); Tình anh (Nhạc và lời: Đình Dũng; phối khí: Huyền Trung); Mẹ kể con nghe (Nhạc và lời: Xuân Bình; phối khí: Huyền Trung), tái hiện cuộc sống đời thường, tình yêu và những mong ước bình dị của người lính Hải quân. Trong đó, có những cảnh phim ấn tượng, tái hiện câu chuyện tình yêu và đám cưới người lính Hải quân Nam (Tiến Lộc) với cô giáo Hoa (NSƯT Khánh Hòa); Khôi (Bình An) - con trai của Nam cũng trở thành người lính Hải quân, có khoảnh khắc chia tay đầy lưu luyến với vợ - cô giáo Nga (Huyền Thạch) khi cô đang mang bầu; đan xen hình ảnh người lính Hải quân làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa với hình ảnh người vợ nơi hậu phương cũng trải qua nhiều gian nan vất vả; nỗi nhớ niềm thương của người vợ luôn khắc khoải, mong chờ…

NSƯT Khánh Hòa hát trong sự cổ vũ, hòa ca cùng bộ đội Hải quân. Ảnh: Báo Quân đội

Phần hai là hai ca khúc: Nơi ấy là Trường Sa (Nhạc và lời: Xuân Nghĩa; phối khí: Trần Mạnh Hùng) và Ngọn nến tri ân (Nhạc và lời: An Hiếu; phối khí: Ngô Minh Hoàng). Phần biểu diễn hai ca khúc này được dàn dựng đặc biệt, khiến người xem trào dâng niềm xúc động, sự tự hào. Nơi ấy là Trường Sa được nhạc sĩ phối khí, ca sĩ biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng, thể hiện sự tự hào của lực lượng Hải quân tinh nhuệ, hiện đại. Đặc biệt là hình ảnh những người lính Hải quân luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ở phần này, gây ấn tượng đặc biệt là tác phẩm Ngọn nến tri ân được phối khí cho dàn nhạc giao hưởng, với tinh thần trầm hùng, sâu lắng, tạo nên sự xúc động và biết ơn sâu sắc đối với người nghe.

Phần ba là 3 bài hát: Đảo xa Tổ quốc (Nhạc và lời: Quỳnh Hợp; phối khí: Minh Đạo); Bâng khuâng Trường Sa (Thơ: Nguyễn Thế Kỷ - Nhạc: Lê Đức Hùng; phối khí: Phơ Nguyễn); và liên khúc Tình biển - Chào Trường Sa (Nhạc và lời: Trần Quang Huy và Lưu Hà An; phối khí: Phơ Nguyễn) với tính chất âm nhạc tươi sáng, tự hào. Ở 3 ca khúc Bâng khuâng Trường Sa, Tình biển và Chào Trường Sa có sử dụng tính chất âm nhạc EDM phù hợp với giới trẻ, để các bạn dễ tiếp nhận và lan tỏa rộng.

Gia đình người lính đảo Trường Sa hiện lên hạnh phúc trong phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau. Ảnh: CTV

Phần cuối phim là lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên vùng biển Trường Sa đầy xúc động; cuộc sống của chiến sĩ Hải quân thời hiện đại, trẻ trung, lạc quan nhưng cũng đầy trách nhiệm; chuyến tàu đưa người vợ đến Trường Sa thăm chồng; cha - con hội ngộ, hạnh phúc khi con yêu và tự hào về bố là người lính Hải quân... nói lên tinh thần dù hậu phương hay tiền tuyến có gian nan thì với niềm tin và tình yêu tất cả sẽ cùng nhau vượt qua gian khó.

Nhà báo Trần Hồng Hà, Phó Ban Văn nghệ, Đài THVN - người trực tiếp chỉ đạo và đồng hành cùng dự án phim khẳng định Trường Sa - Bến bờ trong nhau là phim ca nhạc có quy mô lớn nhất của Ban văn nghệ tính đến thời điểm này. Để sản xuất bộ phim này, biên tập âm nhạc đã cùng ê-kíp đạo diễn, biên kịch làm việc rất khẩn trương nghiêm túc để lựa chọn bài hát đưa vào kịch bản phim. Phần ghi hình diễn ra trong hơn một tháng với nhiều cảnh quay ở nhiều không gian khác nhau như đất liền, trong vùng quân sự, trong vịnh, trên đại dương và nhiều đảo tại quần đảo Trường Sa... Phim do 1.000 người góp sức, riêng đoàn làm phim lên tới hơn 105 người, 6 thế hệ diễn viên tham gia thực hiện dự án phim.

Nhà báo Đặng Hương, Chủ nhiệm dự án phim chia sẻ: Tính từ lúc khởi động đến hoàn thành, quá trình làm bộ phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau kéo dài gần 2 năm. Thời gian ghi hình gần một tháng tại bán đảo Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân,  huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hoà và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Bộ phim được dàn dựng công phu qua sự thể hiện của NSƯT Khánh Hòa và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Ảnh: CTV

NSƯT Khánh Hòa chia sẻ: Trường Sa là tình yêu lớn nhất, sâu sắc nhất trong tôi. Dù đã đến với Trường Sa 8 lần thì với tôi, lần nào cảm xúc cũng như lần đầu. Mỗi lần đi, cảm xúc lại được bồi đắp thêm, sâu sắc hơn. Tôi rất hạnh phúc với không khí, con người ở Trường Sa. Được gặp gỡ, làm việc với các chiến sĩ, người dân nơi đây, tôi luôn cảm thấy chứa chan tình người, cháy bỏng tình yêu Tổ quốc. Tôi như bị “nghiện” cảm giác đó và luôn sẵn sàng trở lại. Dù không phải lúc nào cũng có thể đến với Trường Sa, nhưng trong trái tim tôi, tình cảm với Trường Sa luôn ngự trị, luôn hiện hữu. Càng xa tôi càng nhớ, càng thôi thúc tôi thực hiện dự án phim ca nhạc này.

Bộ phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau là sản phẩm văn hóa tinh thần mang giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu đất nước, tình yêu biển, đảo quê hương… Bộ phim đã khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc; bồi đắp tinh thần cống hiến của cán bộ, chiến sĩ Hải quân; xây dựng ý chí, củng cố niềm tin cho quân dân ta quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cho biết: Để góp phần vào thành công của bộ phim, Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ với ê-kíp làm phim huy động, sử dụng nhiều phương tiện, trang bị kỹ thuật quân sự như tàu, máy bay, ô tô và hơn 1.000 lượt người tham gia ghi hình từ vai chính đến vai diễn quần chúng... bảo đảm chu đáo, hiệu quả, giữ gìn bí mật quân sự, an ninh, an toàn tuyệt đối.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân nhấn mạnh: Tôi tin rằng, thông qua bộ phim này, hình ảnh người chiến sĩ Hải quân tiếp tục được tỏa sáng trong lòng Nhân dân, gắn kết từ trái tim đến trái tim, góp phần làm cho đảo xa gần với đất liền hơn.

Phương Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn