Trưởng ngành trẻ nhiều triển vọng

HQVN -

Chúng tôi gặp Trung úy Hoàng Văn Tài, Ngành trưởng ngành Hỏa lực, Tàu 358, Hải đội 131, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân khi anh đang cùng đồng đội hoàn thiện công tác chuẩn bị đón đại biểu các cơ quan, đơn vị đến tham quan mô hình đơn vị điểm về xây dựng tàu chính quy mẫu mực, kho trạm chính quy, an toàn.

Năm 2021, sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân, Tài được điều động về công tác tại Tàu 358. Trên cương vị Ngành trưởng ngành Hỏa lực, anh luôn nhạy bén trong quản lý, điều hành; tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy tàu triển khai nhiều giải pháp phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng các mô hình trực quan phục vụ huấn luyện, nâng cao trình độ khai thác, làm chủ VKTBKT của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Tàu.

Hệ thống máy điều khiển bắn, thiết bị chuẩn bị và kiểm tra tên lửa trên tàu là thành phần quan trọng của tổ hợp tên lửa, có vai trò quyết định trực tiếp đến việc điều khiển phóng, phóng hủy tên lửa. Để hai thành phần trên luôn hoạt động đồng bộ, không sai số trong truyền, nhận dữ liệu, Trung úy Tài đã kiên trì nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm “Mô phỏng hệ thống máy điều khiển bắn, thiết bị chuẩn bị và kiểm tra tên lửa”.

Đây là phần mềm dễ dàng cài đặt và sử dụng trên máy tính để trình chiếu, phù hợp cho việc giảng dạy và huấn luyện tại đơn vị, giúp người dạy có thể vừa tổ chức thực hành huấn luyện vừa kiểm tra đánh giá kết quả ngay tại lớp học. Phần mềm góp phần nâng cao trình độ khai thác, sử dụng VKTBKT của bộ đội, hạn chế thấp nhất các sai số gặp phải khi thao tác thực tế tại tàu và nâng cao tuổi thọ của VKTBKT.

“Mô phỏng hệ thống máy điều khiển bắn, thiết bị chuẩn bị và kiểm tra tên lửa” có thể áp dụng để huấn luyện trên hệ tàu tên lửa 205 của toàn Quân chủng. Sáng kiến này của Hoàng Văn Tài đã đạt Giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ 13 (năm 2023).

Chia sẻ về sáng kiến, Tài cho biết: Vì là phần mềm mô phỏng cho nên sáng kiến thể hiện rõ nguyên lý, quy trình hoạt động của trang bị, giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức chuyên sâu để áp dụng trong quá trình khai thác, vận hành, từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị.

Trung tá Hoàng Văn Thông, Hải đội trưởng Hải đội 131 nhận xét: Là cán bộ trẻ của đơn vị, Hoàng Văn Tài luôn tích cực trau dồi kiến thức, chủ động học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ lâu năm trên tàu để xây dựng một tập thể mạnh về ý thức và trách nhiệm. Trong công việc, khi được giao bất cứ nhiệm vụ gì, anh đều cố gắng sắp xếp khoa học, hợp lý, làm đến nơi đến chốn để hoàn thành với chất lượng cao nhất. Vì thế, Tài luôn được cấp trên, đồng chí, đồng đội tin tưởng, mến phục.

Bằng sự nỗ lực hết mình, Hoàng Văn Thái đã gặt hái được những thành công ban đầu đáng tự hào: Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2022, Gương mặt trẻ tiêu biểu của Vùng 3 năm 2022, Giải Nhất Hội thi mô hình học cụ Lữ đoàn 172 năm 2023...

Thành Nam

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn